Người Lao Động Sẽ được hưởng lợi khi Đô Thị Hóa Vùng Ven

Thursday, August 2, 2012

Đô thị hóa vùng ven đặc biệt với những dự án nằm tiệm cận các khu công nghiệp đã làm bừng lên ước mơ sở hữu của những người lao động: một căn nhà riêng cho chính mình.

Đa số công nhân hiện nay đều ở trọ thuê vì những lý do chung về kinh tế nhưng ai cũng một lần mơ ước sở hữu riêng một mái nhà. Nhưng giá đất ở các khu công nghiệp không hề rẻ, tại đây đất được phân lô, xây dựng sơ sài thành những căn phòng trọ chật chội, đông đúc. Người ở trọ chịu đựng những khốn khó của “chốn trần gian”, sống tạm bợ cho qua ngày.

Đây là tình cảnh chung của những người lao động hiện nay vì những khó khăn chung của nền kinh tế, trong đó chính sách công về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp vẫn còn bế tắc. Mặt khác, đất đã được nhà đầu tư tư nhân mua lại và xây dựng để khai thác nên quỹ nhà ở cho địa phương vốn đã giới hạn lại càng khó khăn. Muốn gỡ bài toán khó này chỉ có một cách duy nhất: tái cấu trúc đô thị trong đó giải pháp đô thị hóa vùng ven sẽ là khả thi nhất do…

Đô thị cũ – khó quy hoạch


Với những đô thị, thành phố đã hình thành lâu đời như TP.HCM, Biên Hòa… thì việc tái cấu trúc lại đô thị rất khó vì “vướng” nhiều chuyện, từ giải tỏa, đền bù đất cho người dân, lập khu tái định cư, quy hoạch lại chỗ ở mới cho vùng giải tỏa, chưa kể đến việc phải mang lại những tiện ích như nhà trẻ, trường học, chợ búa… vốn đã thân thuộc với người dân lưu cư. Vì vậy, tái cấu trúc đô thị khi không còn quỹ đất “sạch” là vấn đề nan giải cho các nhà quy hoạch. Vùng ven sẽ có ưu thế vì quỹ đất còn rộng rãi nhưng chủ trương phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội vùng sẽ đóng vai trò quyết định.

Khởi đầu từ quy hoạch kinh tế vùng

Ưu tiên phát triển công nghiệp hay nông nghiệp? thu hút lao động trong vùng bằng cách nào? Giải pháp an cư cho người lao động, dân nhập cư và gia đình của họ vv…là câu hỏi thường bắt đầu từ những chính sách của UBND tỉnh. Tiêu biểu như tại Vĩnh Cửu, một huyện vùng ven của TP.Biên Hòa, được xác lập là vùng đât chiến lược cho quy hoạch đô thị vệ tinh của tỉnh Đồng Nai, cùng mục tiêu phát triển công nghiệp – dịch vụ, thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu... đã hình thành một bước đị đột phá: thành lập khu đô thị công nghiệp Thạnh Phú, 897 ha trong đó những khu tái định cư, chung cư chiếm diện tích xây dựng lớn, đảm bảo chốn an cư cho hàng trăm nghìn lao động. Vốn là cửa ngõ của Biên Hòa và Bình Dương, khu đô thị công nghiệp Thạnh Phú sẽ là nơi an cư đắc địa cho công nhân vì giao thông thuận lợi, từ KCN Changshin đến Amata, Loteco trong vòng 4km lại có thể hưởng được những tiện ích của TP.Biên Hòa: nhà trẻ, trường học, bệnh viện, công viên, siêu thị, TTTM… đông đúc, sầm uất.

Người lao động được hưởng lợi

Nếu có chủ trương thuận lợi cho phát triển công nghiệp thì những ưu đãi cho khu định cư, chung cư sẽ được ưu tiên. Người lao động sẽ có cơ hội. Giá đất nền hay nhà chung cư sẽ “mềm” hơn do quỹ đất sạch, hạ tầng điện, nước, đường xá hoàn thiện, tiện ích đi theo: nhà trẻ, trường học, bưu điện, trung tâm thương mại…

Mặt khác sự tập trung đông dân sẽ thu hút các nhà đầu tư để mở các dịch vụ tiện ích như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, phố mua sắm, ăn uống, giải trí… các dịch vụ cũng lan rộng theo: khách sạn, nhà trọ, khám chữa bệnh, sửa chữa nhà cửa, nội thất… giá trị đất đai của khu vực sẽ tăng lên theo sự sung túc, mở rộng của các đô thị theo công thức: Tập trung đông ở đâu thì đô thị hình thành ở đó.

Thạnh Phú - điểm sáng đô thị hóa

TP.HCM ưu tiên phát triển về hướng đông và trong bán kính 30km Biên Hòa sẽ là thành phố độc lập, trong đó các cụm, khu công nghiệp tập trung dọc tuyến quốc lộ 51 như Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco… tập trung hàng trăm nghìn lao động đang có yêu cầu bức xúc về nhà ở.


Khu đô thị công nghiệp Thạnh Phú cách TP. Biên Hòa 4km là vùng ven tiếp giáp Biên Hòa- Bình Dương, là vùng đất sạch đang được quy họach thành đô thị với các công trình về nhà ở cho dân lao động tại các khu công nghiệp Biên Hòa. Tại đây, được sống trong không gian xanh của vùng Thạnh Phú, hưởng không khí mát mẻ của dòng sông Đồng Nai, lại kề cận các tiện ích như chợ Tân Bình, nhà trẻ, trạm y tế, bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cùng các danh thắng của Biên Hòa, các điểm du lịch của địa phương như như cù lao Phố, làng Bưởi Tân Triều sẽ là ước mơ của nhiều người lao động. Khu đô thị Thạnh Phú do đó đang làm “điểm sáng” trong những ai đang tìm một mái ấm.


Tuấn Anh




Vn Bất Động Sản | Nhà Đất Bình Dương | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn