Hiệp hội bất động sản Tp.HCM đề xuất điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất khi xây lại nhà chung cư

Tuesday, May 19, 2015
Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (Horea) vừa có văn bản góp ý dự thảo nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.


Ảnh minh họa -Internet

Theo Horea, cần bổ sung quy định nguyên tắc về quyền của tập thể chủ sở hữu các căn hộ chung cư được tự quyết định phá dỡ, xây dựng lại mới chung cư của mình nếu có đủ điều kiện về nguồn lực tài chính. Đồng thời, cần bổ sung nguyên tắc hoán đổi căn hộ chung cư xây dựng mới có diện tích tối thiểu bằng, hoặc lớn hơn căn hộ đã ở trong chung cư cũ.

Đối với những hộ đông người, hoặc có nhiều hộ khẩu trong cùng một căn hộ chung cư, thì ngoài căn hộ chung cư xây dựng mới được hoán đổi, còn được quyền mua thêm căn hộ với giá ưu đãi phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của từng dự án và của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Horea đề nghị trong trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm phải phá dỡ, xây dựng lại mới thì các hộ gia đình, cá nhân đang cư ngụ tại chung cư phải có nghĩa vụ chấp hành thực hiện di dời, hoặc quyết định cưỡng chế di dời để phá dỡ chung cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung chỉ tiêu quy hoạch quy mô dân số vào quy hoạch chi tiết của dự án xây dựng lại nhà chung cư. Theo đó, cho phép chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư được phép điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất, quy mô dân số tối thiểu gấp 3 lần hệ số sử dụng đất, quy mô dân số theo quy hoạch cũ của khu vực dự án; không hạn chế chiều cao công trình nếu quy hoạch của dự án cho phép.

Hiện nay, tại Tp.HCM có khoảng 200 chung cư cũ, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 1960 cho đến nay và nhiều chung cư đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo kế hoạch, sắp tới thành phố sẽ di dời, tháo dỡ khoảng 70 chung cư cũ với hơn 7.249 hộ dân đang sinh sống và sửa chữa 03 lô chung cư cũ với quy mô 10.000 m2 sàn; Đồng thời, thành phố sẽ khởi công xây dựng mới thay thế 61 lô chung cư cũ với quy mô khoảng 9.870 căn hộ, tương đương 901.696 m2 sàn.


Thanh Thịnh

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn