Bất động sản cao cấp: Cửa đã mở cho dòng vốn mới

Thursday, June 4, 2015
Việc Quốc hội thông qua Luật kinh doanh bất động sản tại kỳ họp vừa qua đã chính thức mở cửa hơn cho việc mua nhà của người nước ngoài. Các chuyên gia và nhà đầu tư đều có chung nhận định rằng thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư mới…

“Cơ hội rất lớn”

“Tôi tin việc mở cửa này sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam”, ông Christopher Piro, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Indochina Land chia sẻ khi được hỏi về quyết định quan trọng mới đây tại Quốc hội.

Vị chuyên gia giàu trải nghiệm về thị trường bất động sản Việt Nam này cho rằng trong khoảng 10 năm trở lại đây, Chính phủ Việt Nam đã có những hướng đi đúng đắn nhằm tự do hóa quyền sở hữu bất động sản đối với người nước ngoài. Mặc dù nếu so sánh với khu vực thì những quy định này vẫn đặt một số rào cản nhất định và kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư từ Hong Kong, Singapore hoặc Trung Quốc.


Việc cho phép người nước ngoài mua nhà là cơ hội để một dòng tiền mới đổ vào Việt Nam nhiều hơn. Ảnh: TL.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng nếu như quy định mới cho phép người nước ngoài quyền sở hữu bất động sản lâu hơn và cho phép họ cho thuê bất động sản của mình thì sẽ có một lượng lớn nguồn tiền đầu tư vào bất động sản Việt Nam. Đây là thực tế được đúc kết từ việc trong những năm gần đây, Indochina Land đã trở thành nhà đầu tư tiên phong trong phân khúc cao cấp và bán thành công nhiều sản phẩm cho người mua nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý rằng hiện tại hầu hết các nhà đầu tư ưa chuộng loại hình căn hộ với tiêu chuẩn quản lý tầm quốc tế, hệ thống tiện ích toàn diện, và lợi nhuận cho thuê từ 3% đến 6%. Đây là điều mà bộ phận kinh doanh của Indochina Land đã rút ra được từ kinh nghiệm phát triển các dự án của mình tại các thành phố như Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Lấy ví dụ tại Đà Nẵng, người nước ngoài có thể hoàn toàn yên tâm với các bất động sản hướng biển nằm trong khuôn viên khách sạn 5 sao, với mức giá trung bình khoảng 220.000 USD (khoảng 4,7 tỷ đồng) đối với căn hộ và 1.100.000 USD (tương đương 23,6 tỷ đồng) đối với biệt thự khi được mua bán tại thị trường thứ cấp, một mức giá rất cạnh tranh so với khu vực.

Cạnh tranh bằng dòng sản phẩm nhà ở thương hiệu

Thực tế kinh doanh tại một dự án cụ thể của Indochina Land là Khu phức hợp Hyatt Regency Danang cho thấy, từ khi bắt đầu phát triển dự án đã có tới hàng trăm đơn đăng ký tìm hiểu mua bất động sản từ các khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, điều đầu tiên họ quan tâm là luật sở hữu bất động sản dành cho người nước ngoài, thời hạn sở hữu cũng như khả năng có thể cho thuê bất động sản đó.

Một điểm đáng chú ý là phần lớn các nhà đầu tư bất động sản trong khu vực tin rằng bất động sản ở Việt Nam có khả năng sinh lời và họ cần tài sản này tạo ra thu nhập. Chính vì điều đó, mô hình dòng sản phẩm nhà ở thương hiệu trong đó các sản phẩm bất động sản sau khi được đầu tư phát triển sẽ được các thương hiệu quốc tế quản lý và khai thác là một lựa chọn ưu tiên.

Cho đến nay, dòng sản phẩm nhà ở thương hiệu đã và đang được một số nhà đầu tư áp dụng và các kết quả thực tế cho thấy đây sẽ là xu hướng đáng chú ý trong tương lai. Chẳng hạn, tại dự án Hyatt Regency Danang, hiện chủ đầu tư đã bán 26/27 căn biệt thự và 171/183 căn hộ, một kết quả rất đáng chú ý trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung không thuận lợi. Theo bộ phận kinh doanh của Indochina Land, mô hình Branded Residences đã là một yếu tố giúp thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài, những người muốn sở hữu một bất động sản gắn với những thương hiệu quốc tế như Hyatt, đồng thời kỳ vọng bất động sản đó sinh lợi cả về giá trị tài sản lẫn việc cho thuê lại.

Hiện tại, những bất động sản nghỉ dưỡng theo mô hình branded residences đã và đang mang lại lợi nhuận cho thuê cùng các lợi ích từ sự quản lý chuyên nghiệp của các công ty danh tiếng toàn cầu. Ngoài dòng doanh thu ổn định, chủ sở hữu có quyền sử dụng căn hộ, biệt thự này từ 60 đến 90 ngày cho các chuyến nghỉ dưỡng.

Theo ông Christopher Piro, mặc dù quy định sở hữu nhà ở cho người nước ngoài còn nhiều hạn chế, phần lớn người mua muốn sở hữu phong cách sống sang trọng trong những kỳ nghỉ của họ tại Việt Nam và muốn đa dạng hóa những bất động sản họ nắm giữ tại một thị trường mới nổi như Việt Nam. “Nhìn chung, điểm chốt của việc bán thành công những bất động sản này là sản phẩm có chất lượng vượt trội, tọa lạc tại những vị trí đắc địa và được quản lý bởi những thương hiệu quốc tế. Những đặc điểm trên đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra sự an tâm của người mua nước ngoài”, ông phân tích.
Theo Thu Hà - VnEconomy


Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn