Doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM tưng bừng đón vốn ngoại

Tuesday, July 28, 2015
BĐS Tp.HCM đang thể hiện sức hút rất lớn với các nhà đầu tư ngoại khi hàng loạt doanh nghiệp như Nam Long, An Gia, Khang Điền...được các quỹ đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần.
>> Đất Bình Dương

BĐS Tp.HCM có sức hút lớn với dòng vốn ngoại

Theo số liệu của Cục Thống kê Tp.HCM trong báo cáo KT-XH 7 tháng đầu năm 2015, tính từ đầu năm đến ngày 15/07/2015, vốn nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) trên địa bàn Tp.HCM trong lĩnh vực BĐS đạt gần 1,32 tỷ USD, chiếm tới 65% tổng vốn FDI được cấp phép trong kỳ.

Cũng trong 7 tháng đầu năm vừa qua, Tp.HCM có 4 dự án BĐS có vốn đầu tư FDI được cấp GCNĐT với vốn đăng ký khoảng 1.318,4 triệu USD.

Chỉ riêng trong tháng 7, vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực BĐS tại Tp.HCM đã đạt trên 1,2 tỷ USD. Điều này cũng có nghĩa là quy mô vốn rót vào một dự án BĐS cũng tăng lên mạnh trong tháng 7.

Ngoài vốn đầu tư trực tiếp, dòng vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp (FII) cũng đang chảy vào các doanh nghiệp BĐS có quỹ đất lớn hoặc tiềm năng phát triển nhà ở trong tương lai.

Cụ thể, chỉ trong vòng hơn 3 tuần sau khi Luật kinh doanh BĐS với những quy định mới có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp BĐS trên địa bàn Tp.HCM liên tiếp thông báo về việc các nhà phát triển hoặc các quỹ đầu tư BĐS nước ngoài tham gia đầu tư hoặc có cam kết đầu tư vào doanh nghiệp thông qua hình thức góp vốn mua cổ phần.



BĐS Tp.HCM có sức hút rất lớn với các quỹ đầu tư ngoại

Đơn cửa, Ibeworth Pte. Ltd - một công ty thuộc quyền kiểm soát 100% của Tập đoàn Keppel Land Limited đến từ Singapore đã hoàn tất việc đầu tư 140 tỷ đồng để mua 7,1 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư nam Long, đơn vị hiện đang nắm giữ quỹ đất trên 567 hecta. Được biết, số cổ phiếu này của Ibeworth bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Trong khi đó, Quỹ đầu tư Creed Group đến từ Nhật Bản cũng vừa có cam kết sẽ đầu tư khoản tiền 200 triệu USD vào Công ty CP Đầu Tư và Phát Triển BĐS An Gia để mua lại cổ phần của công ty này. Đồng thời, Creed cũng đầu tư vào dự án của An Gia theo tỉ lệ 50/50 và cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở với “chất lượng Nhật Bản” tại Tp.HCM.

Một doanh nghiệp BĐS khác là Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư cuối tuần qua cũng cho biết, các quỹ đầu tư nước ngoài hiện đã có buổi gặp gỡ và tham quan tìm hiểu các dự án BĐS của Khang Điền. Theo đó, các quỹ đầu tư này đang xem xét việc rót vốn vào Khang Điền trong việc phát triển hàng loạt dự án mà công ty này đang sở hữu, hứa hẹn đưa Khang Điền trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất khu Đông.

Theo dự báo của giới tài chính thì dòng vốn FII sẽ tiếp tục tìm đến các doanh nghiệp phát triển BĐS trên địa bàn Tp.HCM cũng như các tỉnh lân cận trong thời gian tới.
Sức hút của thị trường BĐS Tp.HCM đến từ đâu?

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch của Quỹ Đầu Tư Creed Group lý nguyên nhân Creed "rót" 200 triệu USD vào An Gia Investment là do, Tp.HCM hiện là TP có dân số đông và trẻ, trong khi quỹ nhà ở còn khiêm tốn. Ngoài ra, nhiều chính sách pháp luật về đất đai hiện cũng thông thoáng hơn, nhất là việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo được sự minh bạch, sức mua được khơi thông.

Ông Toshihiko cũng đánh giá, tín dụng linh hoạt, chi phí lãi vay thấp đang tạo ra những cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và các doanh nghiệp BĐS phát triển.

Ở vị trí là đơn vị đón nhận đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Đình Bảo, PTGĐ công ty Khang Điền cho rằng, sở dĩ các nhà đầu tư quyết tâm rót vốn vào doanh nghiệp của ông là vì Khang Điền hiện đang sở hữu hơn 100 ha quỹ đất sạch với chi phí thấp gồm nhiều dự án tập trung tại quận 2 và quận 9, Tp.HCM.

Trong khi đó, hạ tầng khu Đông hiện rất được Nhà nước chú trọng đầu tư nhằm kết nối với khu trung tâm thành phố và sân bay Quốc tế. Có thể kể đến các dự án tiêu biểu như cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, Đại Lộ Đông Tây hay Cao tốc Tp.HCM – Long Thành - Dầu Giây. Hạ tầng khu Đông phát triển mạnh, đang và sẽ trở thành tâm điểm nóng nhất của thị trường BĐS Tp.HCM.

Ông Bảo cũng nhận định, biên độ phát triển của khu Đông Tp.HCM vẫn còn rất lớn, bởi lẽ, hạ tầng khu vực này được đầu tư tới nơi tới chốn trong khi giá BĐS còn đang trong khoảng rất hấp dẫn nếu so sánh với các khu vực khác.

Việc dòng vốn đang đổ mạnh vào thị trường BĐS Tp.HCM có nhiều lý do khác nhau, nhưng có thể thấy rõ nhất yếu tố hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ và hành lang pháp lý mở đường cho người nước ngoài sở hữu nhà chính là 2 yếu tố quan trọng nhất để BĐS thành phố trẻ này trở nên hấp dẫn.

Theo BizLIVE

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn