TP. HCM: 1,2 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản trong tháng 7

Tuesday, July 28, 2015
Tính từ đầu năm đến ngày 15/07/2015, vốn nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn thành phố cho lĩnh vực bất động sản gần 1,32 tỷ USD, chiếm 65% tổng vốn FDI được cấp phép trong kỳ.



Ảnh minh họa.

Đây là con số được Cục Thống kê TP. HCM công bố trong báo cáo kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm 2015.

Bất động sản TP. HCM khẳng định sức hút với dòng vốn ngoại

Trong 7 tháng đầu năm 2015, TP. HCM có 4 dự án bất động sản có vốn đầu tư FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký 1.318,4 triệu USD.

Chỉ riêng tháng 7/2015, vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trên địa bàn thành phố hơn 1,2 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa quy mô vốn rót vào một dự án cũng tăng lên mạnh trong tháng 7.

Không chỉ dừng lại ở vốn đầu tư trực tiếp, dòng vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp (FII) cũng đang tìm về các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn hay tiềm năng phát triển nhà ở trong tương lai.

Chỉ trong vòng hơn 3 tuần sau khi Luật kinh doanh Bất động sản mới có hiệu lực, các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP. HCM liên tiếp thông báo về việc các nhà phát triển bất động/các quỹ phát triển bất động sản nước ngoài tham gia đầu tư hoặc có cam kết đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn mua cổ phần.

Ibeworth Pte. Ltd một công ty thuộc quyền kiểm soát 100% của Keppel Land Limited, Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Singapore đã hoàn tất đầu tư 140 tỷ đồng mua 7,1 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư nam Long, đơn vị nắm giữ quỹ đất hơn 567 hecta. 7,1 triệu cổ phiếu này của Ibeworth bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Trong khi đó, Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản vừa có cam kết sẽ đầu tư 200 triệu USD vào CTCP Đầu Tư và Phát Triển Bất Động Sản An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TP. HCM

CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (mã KDH) trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư cuối tuần qua cho biết các quỹ đầu tư nước ngoài đã có buổi gặp gỡ và tham quan tìm hiểu các dự án của KDH. Theo đó, các quỹ đầu tư này đang xem xét việc rót vốn vào KDH để phát triển hàng loạt dự án mà công ty đang sở hữu, trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất khu Đông.

Giới tài chính dự báo rằng, dòng vốn FII sẽ tiếp tục tìm đến các doanh nghiệp phát triển bất động sản trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận trong thời gian tới.

Sức hút thị trường bất động sản TP. HCM đến từ đâu?

Lý giải về quyết định sẽ rót 200 triệu USD vào An Gia Investment, ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ Đầu Tư Creed Group cho rằng, TP. HCM có dân số đông và trẻ, quỹ nhà ở còn khiêm tốn.

Bên cạnh đó nhiều chính sách pháp luật về đất đai thông thoáng đã ban hành như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo sự minh bạch, sức mua được khơi thông.

Ông Toshihiko Muneyoshi đánh giá, tín dụng linh hoạt, chi phí lãi vay thấp đang tạo cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và doanh nghiệp bất động sản phát triển.

Từ phía đơn vị đón nhận đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Đình Bảo, Phó Tổng giám đốc KDH cho biết, sở dĩ các nhà đầu tư quyết tâm rót vốn vào KDH là do KDH sở hữu hơn 100 ha quỹ đất sạch với chi phí thấp gồm nhiều dự án tập trung tại quận 2 và quận 9.

Trong khi đó, hạ tầng khu Đông được Nhà nước đặc biệt chú trọng đầu tư kết nối với khu trung tâm thành phố và với sân bay Quốc tế như cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, Đại Lộ Đông Tây, Cao tốc TP. HCM – Long Thành- Dầu Giây. Hạ tầng khu Đông phát triển mạnh, trở thành tâm điểm nóng nhất của thị trường bất động sản hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Đình Bảo nhận định, biên độ phát triển của khu Đông TP. HCM rất lớn, bởi hạ tầng được đầu tư tới nơi tới chốn nhưng giá bất động sản còn thấp nếu so sánh với các khu vực khác.

Có nhiều yếu tố giải thích dòng vốn ngoại đang chảy mạnh về thị trường bất động sản TP. HCM, nhưng rõ ràng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ và hành lang pháp lý mở đường cho người nước ngoài sở hữu nhà là 2 yếu tố quan trọng để bất động sản thành phố trở nên hấp dẫn.

Theo BizLIVE

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn