Bình Dương: Sống bất an trong Khu dân cư… '5 không'

Saturday, August 22, 2015

Tại tỉnh Bình Dương, TX.Bến Cát là một trong những địa phương có nhiều nhà ở, đất nền đang bị bỏ hoang, không có người ở. Trong khi đó, những các khu dân cư (KDC) “5 không” (không giấy tờ đất, giấy phép xây dựng, đăng ký tạm trú, điện, nước ) vẫn cứ ào ào mọc lên vì không ai kiểm soát.

Cò nhà đất “nổ” như sấm!
  
Sắm vai những người cần tìm mua đất xây nhà, chúng tôi hỏi thăm đến khu phố 4, P.Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Theo những người dân chỉ dẫn, chúng tôi gặp được vợ chồng anh N.V.C, được giới thiệu là “người quen” của chủ đất, nhưng thực chất anh này là cò đất ở khu vực này. Sáng ngày 27/7, có hàng chục hộ dân mua đất đã mang phiếu đăng ký sử dụng nước đến nhà anh C. nhờ xin cấp nước sinh hoạt.
Các KDC trái phép mọc lên nhan nhản
UBND TX.Bến Cát cho biết, trên địa bàn hiện đang có rất nhiều các KDC tự phát mọc lên ở các phường như Mỹ Phước, Thới Hòa, Hòa Lợi… Hầu hết các trường hợp xây dựng KDC này đều nhận ủy quyền từ các chủ sử dụng đất sau đó tự tiến hành phân lô bán nền rồi xây dựng không phép, không đúng mục đích sử dụng của khu đất. Riêng tại P.Mỹ Phước hiện đã có tất cả 8 KDC tự phát với diện tích lên tới hàng chục ngàn mét vuông. Đặc biệt, những KDC này đều không có đường thoát nước thải, gây ô nhiễm môi trường.
Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua đất nền, anh C. cho biết: “Tôi nói thẳng là đất khu này hiện vẫn chưa có sổ hay giấy phép gì cả. Nhưng giờ đang có rất nhiều người mua đất và xây cả nhà rồi. Hiện giờ bà chủ đất cũng đang lo việc tách sổ cho người mua”.
Cò C. cũng cho biết, bà chủ đất mà anh nói ở đây là một phụ nữ tên Thu. Bà này không chỉ bán đất nền mà bán cả những ngôi nhà đã xây dựng sẵn. Giá đất nền dao động từ 180-220 triệu đồng/nền (diện tích 70 - 100m2). Những ngôi nhà cấp 4 được xây sẵn thì có giá từ 300 - 400 triệu đồng.
"Khu này chẳng vướng phải quy hoạch gì cả. Hiện giờ giá đang rẻ, họ đã cấp nước và xây nhà được thì sau này ắt phải cấp sổ cho mình thôi. Nếu chủ đất không lo ra sổ được thì nhà nước cũng phải lo cho mình”, cò C. khẳng định chắc nịch.
Cũng theo anh C. phía công ty cấp nước hiện tại đã chấp nhận cho những người sinh sống trong KDC này mua nước nên anh này phải đứng ra nhận hồ sơ để nộp. “Hiện tại thì điện vẫn đang xài chung với nhà bà Thu với giá 3.000/kwh. Cứ xin nước trước đã, dần dần lại làm hồ sơ xin cấp điện thì họ cũng phải cho. Khi người dân đã kéo đến sinh sống đông đúc rồi thì mình không sợ”, cò C. nói thêm.
Người dân nơm nớp sống trong bất an

Một KDC trái phép ở KP.4, P.Mỹ Phước với những ngôi nhà mái
tôn mọc lên san sát. Ảnh: Đỗ Trường
Trao đổi về vấn đề này với PV báo Thanh Niên, ông Huỳnh Thư Lập - Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, KDC tự phát nói trên thực chất là một khu đất do 3 người đứng tên rồi phân lô, sau đó ủy quyền lại cho bà Phan Ngọc Thu sử dụng. KDC tự phát này được hình thành từ năm 2013, đến nay đã có tổng cộng 48 hộ dân được xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 6 - 7/2015), khu vực này đã "mọc" thêm tới 38 căn nhà cấp 4.
Ông Lập khẳng định: “Khu đất này có mục đích sử dụng chính là trồng cây lâu năm, các hộ dân đang xây dựng nhà ở trên khu đất này là vi phạm xây dựng do đó sẽ không được đấu nối điện, nước sinh hoạt và cũng không được chính quyền cho đăng ký tạm trú dài hạn”.
Theo thông tin mà ông Lập cung cấp, khoảng cuối tháng 7 vừa qua, chính quyền địa phương đã ra quyết tâm xử lý việc xây dựng không phép tại KDC trên nhưng gặp phải sự phản đối rất quyết liệt của bà Thu. Ông Lập cũng không đưa ra được câu trả lời khi PV đặt câu hỏi về việc chính quyền có làm ngơ hoặc cán bộ có “ăn chia” với chủ đất trong vụ việc này hay không.
Theo một báo cáo từ UBND TX.Bến Cát, bà Thu hiện đã dùng hình thức ủy quyền của 3 chủ đất để đến phòng công chứng tư làm ủy quyền, sau đó bà này phân chia thửa đất thành những lô nhỏ rồi chuyển nhượng lại cho người mua để họ xây nhà ở.
Báo cáo trên cũng đưa ra khẳng định, việc phân lô bán nền của bà Thu khiến những người dân trong KDC tự phát này sử dụng đất sai mục đích, luôn phải sống trong cảnh bất ổn, lo lắng do không đăng ký tạm trú, cũng không có điện nước hoặc phải mua điện với giá cao. Thống kê của chính quyền địa phương cho thấy, các cơ quan chức năng hiện đã nhận được đơn thư cầu cứu của 68 hộ dân mua nhà, đất ở trong KDC tự phát nói trên.
(Theo Thanh niên online)




Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn