Có nên mua đất nền vào thời điểm này?

Tuesday, August 4, 2015
Phân khúc đất nền phía Nam đang nóng lên với hàng loạt dự án được mở bán với lượng giao dịch cao. Liệu có nên đầu tư vào đất nền trong giai đoạn này?

Nhộn nhịp giao dịch

Tại TP.HCM, Khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) với thế mạnh về hạ tầng giao thông đang ngày được hoàn thiện như: Đại lộ Mai Chí Thọ, Xa Lộ Hà Nội, đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang thi công đã thu hút mạnh không chỉ các dự án căn hộ mà còn cả những dự án đất nền.



Hàng loạt dự án phân khúc đất nền đang được mở bán

Mới đây, Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chủ đầu tư dự án Jamona Home Resort (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) cho biết, sau hơn 1 tháng chính thức công bố ra thị trường, đã có gần 200 sản phẩm đất nền biệt thự nghỉ dưỡng của dự án được tiêu thụ.

Khu đô thị Vạn Phúc Riveside (phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) do Đại Phúc Group làm chủ đầu tư cũng thu hút được lượng lớn khách hàng thời gian qua. Dự án này có quy mô 198ha, được quy hoạch thành nhiều phân khu khác nhau.

Đại diện Thủ Đức House cho biết, hiện tại 95 nền đất nhà phố tại dự án khu phức hợp Phước Long Spring (đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) do công ty này làm chủ đầu tư cũng đã được bán hết.

Tại dự án Đông Tăng Long (đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9), chủ đầu tư Thăng Long Read đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng để phục vụ khách hàng tới mua đất nền tại dự án.

Ngoài ra, dọc các tuyến đường tại TP.HCM những bảng rao vặt, quảng cáo bán đất nền xuất hiện nhan nhản. Theo tìm hiểu, đây là các khu đất có quy mô nhỏ, được các công ty mua lại từ người dân sau đó phân lô làm đường và mở bán. Thường các loại nền như vậy có diện tích dao động từ 50 – 100m2, có giá bán từ 400 – 800 triệu/nền.

Không chỉ TP.HCM, phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An cũng đang được quan tâm.

Tại Bình Dương, đáng chú ý là các dự New Center Park của Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, hay một loạt các dự án của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh như Rich Home, The Mall City II…

Ở Long An, có dự án khu đô thị Thanh Yến Residence của chủ đầu tư Thanh Yến. Dự án Làng Sen Việt Nam của Phúc Khang Corp, Dự án khu dân cư thương mại Cát Tường Phú Thạnh của công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa…

Mới đây, trong buổi lễ mở bán lần hai khu dân cư Cát tường Phú thạnh (Đức Hòa, Long An) do Công ty Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư đã có khá đông khách hàng tham gia. Theo chủ đầu tư, sau hai đợt mở bán đã có 240/320 nền của dự án đã được giao dịch.

Kênh đầu tư an toàn?

Anh Phạm Văn Sỹ (quận 2), đang tìm kiếm để mua một lô đất nền tại khu vực quận 9. Anh Sỹ cho biết, với khoản tiền hiện có thì vợ chồng anh đủ sức để mua một căn hộ tại dự án chung cư giá trung bình. Tuy nhiên, sau nhiều lần đắn đo vợ chồng anh quyết định sẽ tìm mua đất nền.

Anh Sỹ giải thích, nếu mua chung cư bây giờ thì cũng phải chờ ít nhất một hai năm nữa mới có nhà để ở. Đó là chưa nói đến trường hợp dự án bị chậm tiến độ hoặc là chủ đầu tư ngừng thi công, ngâm dự án nhiều năm trời thì khách hàng rất khổ sở.

“Nếu so sánh nếu mua một miếng đất nền, sau khi xây dựng xong thì giá rẻ hơn so với mua căn hộ, với lại mua đất nền mình được thoải mái, cảm giác có một ngôi nhà riêng vẫn sướng hơn”, anh Sỹ cho biết.


Khi mua đất nền khách hàng cần kiểm tra tính pháp lý của dự án.

Tiến sĩ Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thủ Đức House cho rằng, so với căn hộ thì mua đất nền có một số ưu điểm. Thứ nhất là tâm lý người Việt Nam vẫn muốn có một căn nhà, dù nhỏ thì cũng là nhà mình, một số nơi họ được thoải mái xây dựng theo ý thích.

Thứ hai, nếu ở chung cư họ sẽ phải chịu thêm nhiều khoản chi phí, đi lại bất tiện không thoải mái. Hiện nay, với sự phát triển mạnh và đồng bộ của cơ sở hạ tầng, đường xá thuận lợi nên khoảng cách không còn đáng lo ngại.

Anh Nam, một môi giới đất nền lâu năm chia sẻ, hiện nay mua đất nền có nhiều thuận lợi khi khách hàng được chủ đầu tư cam kết có sổ hồng, hỗ trợ giấy phép xây dựng và thủ tục vay ngân hàng.

Tuy nhiên, để không bị “hớ” khách hàng cần phải tìm hiểu kĩ thông tin về dự án đó. Ví dụ, chủ đầu tư có uy tín, dự án có vướng quy hoạch hay có vấn đề pháp lý nào hay không?. Thứ nữa là phải xem vị trí dự án, nên mua những nơi đã có tiện ích phát triển như gần chợ, trường học, bệnh viện,… Khách hàng phải kiểm tra kỹ đối chiếu vị trí trong bản vẽ so với thực tế của dự án. Ngoài ra, không nên mua đất chung sổ vì sau này muốn tách ra sẽ rất rắc rối.

Ông Dương Võ Minh Mẫn, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa cho biết, có khoảng 70% lượng khách giao dịch tại dự án khu dân cư Cát Tường Phú Thạnh đến từ TP.HCM.

Theo ông Mẫn, với vị trí không quá xa so với TP.HCM, Long An đang trở thành điểm thu hút của người đầu tư. Nếu so với thị trường của Bình Dương, Đồng Nai thì giá đất nền ở Long An thời điểm hiện tại là rẻ hơn, do đó mua đất nền tại đây là cơ hội tốt để đầu tư.


Trần Phong

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn