Doanh nghiệp BĐS và cuộc chiến thâu tóm "đất vàng"

Tuesday, August 4, 2015
Hiện nay, mặt bằng của các nhà máy, cơ quan cũ nằm trong kế hoạch di dời và những dự án bất động sản (BĐS) do các doanh nghiệp “tay ngang” đầu tư trước đây đang được nhiều công ty địa ốc dòm ngó.

Tại sao lại thâu tóm "đất vàng"? Thực tế câu trả lời rất đơn giản. Vị trí chính là một trong các yếu tố quan trọng để tạo ra sự thành công với bất kỳ một dự án nào. Dù tình hình của thị trường như thế nào, dự án có vị trí đắc địa vẫn sẽ tính thanh khoản cao hơn hẳn những dự án khác. Trong khi đó, vị trí các nhà máy, cơ quan cũ lại tọa lạc ở những vị trí đắc địa trong khu vực nội đô, các khu đất như thế này gần như khó có thể tìm thấy hiện nay ở những thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội.

Điển hình, Vingroup là một đại gia nổi tiếng với việc phát triển các dự án BĐS cấp ở các vị trí đắc địa như Vinhomes Royal City Nguyễn Trãi, Vinhomes Times City, Vincom Bà Triệu, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) hay Vinhomes Central Park (Tp.HCM).

Thời gian qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận nhiều thương vụ chuyển nhượng dự án BĐS (M&A) khá đình đám, nhất là ở phân khúc căn hộ.

Đơn cử, sau khi mua Dự án Alaska Đại Mỗ, FLC tiếp tục gây chú ý khi thâu tóm khu "đất vàng" tại số 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm từ Công ty CP Hải Phát để triển khai Dự án FLC 36 Phạm Hùng.


Hiện nay, các doanh nghiệp lớn đang thâu tóm những khu đất có vị trí đắc địa

Vừa qua, tập đoàn trên vẫn tiếp tục là tâm điểm chú ý của thị trường BĐS khi nhận chuyển nhượng dự án tại số 265 Cầu Giấy từ Công ty CP Hóa chất và Vật tư Khoa học Kỹ thuật. Công trình này cho tới khi được sang tên đổi chủ, chủ cũ vẫn đang nợ gần 100 tỷ đồng tiền thuế. Có lẽ do số tiền này quá lớn nên doanh nghiệp không thể thực hiện dự án, chấp nhận chuyển nhượng khu "đất vàng" giàu tiềm năng cho FLC.

Bên cạnh FLC, việc thâu tóm các khu "đất vàng" cũng được nhiều doanh nghiệp khác triển khai tại Hà Nội. Đơn cử như Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) đã mua lại lô đất rộng 2,6 ha địa chỉ số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy để thực hiện tổ hợp Tràng An Complex. Khu đất này vốn là của Nhà máy Bánh kẹo Tràng An. Sau khi Nhà máy này di chuyển ra khu vực ngoại ô thì GP-Invest đã nhanh tay mua lại khu đất này.

Mới đây, Văn Phú Invest cũng đã ký kết với Bộ Y tế về vấn đề xây dựng lại Trường đại học Y tế cộng đồng mới ở quận Bắc Từ Liêm với tổng vốn đầu tư trên 643 tỷ đồng. Đây là một dự án BT của chủ đầu tư Văn Phú Invest. Để có thể hoàn vốn cho dự án, công ty sẽ được quyền khai thác khu "đất vàng" nằm trên đường Giảng Võ.

Hay như VID Group, một công ty chuyên phát triển khu công nghiệp cũng đã bắt đầu chuyển sang đầu tư BĐS thương mại. Một trong những lô đất doanh nghiệp này mới mua lại là ô đất tại số 430 Cầu Am, Hà Đông bằng việc góp 60% cổ phần vào chủ đầu tư dự án, Công ty Hanovid…

Đồng thời, một địa chỉ thu hút sự chú ý của doanh nghiệp BĐS khác chính là những khu chung cư cũ. Đây có thể xem là miếng bánh ngon khó nuốt vì những quy định về việc cải tạo chung cư cũ vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhưng chính sách này hiện đang được chỉnh sửa và nếu như vướng mắc về hạn chế chiều cao của công trình được tháo gỡ thì nhiều khả năng, cuộc cạnh tranh cải tạo nhà chung cư cũ giữa các doanh nghiệp đại ốc sẽ diễn ra quyết liệt.

Có thể thấy, không chỉ các doanh nghiệp, đại gia lớn trong lĩnh vực đầu tư, phát triển BĐS thương mại, cuộc chiến mua lại "đất vàng" còn thu hút cả những “tân binh” nhập cuộc.

Như vậy, với quỹ đất nội đô đang ngày càng hạn hẹp hiện tại, cùng với sự phục hồi trở lại của thị trường BĐS, cũng như kế hoạch di dời những cơ quan, cơ sở sản xuất Nhà nước ra khỏi khu vực nội đô và chính sách tháo gỡ vướng mắc trong việc cải tạo chung cư cũ đang khởi động thì cuộc chiến thâu tóm "đất vàng” tại Thủ đô sẽ còn nóng hơn trong thời gian sắp tới.

Điều này cũng dễ hiểu bởi có được vị trí đắc địa ngay trung tâm Hà Nội xem như đã có được hơn nửa thành công, kể cả việc kêu gọi vốn tài trợ và đầu ra cho sản phẩm, miễn là chủ đầu tư có năng lực và uy tín.

Vn Bất Động Sản Theo Đầu tư chứng khoán

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn