Người mua phân vân Căn hộ Văn phòng

Wednesday, August 26, 2015
Người mua nhà đang lấn cấn với loại hình căn hộ vừa để ở vừa làm văn phòng này

Bắt mạch nhu cầu

Hiểu một cách đơn giản, officetel là căn hộ được thiết kế theo kiểu hai-trong-một, là sự kết hợp giữa office (văn phòng) và hotel (khách sạn). Căn hộ officetel được thiết kế với diện tích vừa phải, phù hợp với những dự án có vị trí gần trung tâm thành phố để thuận tiện trong việc giao dịch. Với mô hình căn hộ này, các chủ đầu tư nhắm đến đối tượng khách hàng là các công ty vừa và nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài mở văn phòng đại diện…



Tòa nhà The Manor tại quận Bình Thạnh, một trong những nơi triển khai mô hình căn hộ officetel đầu tiên tại TPHCM.

Ở một góc độ nào đó, loại hình căn hộ này là một ngách nhỏ trên thị trường địa ốc, nhưng hiện có khá nhiều công ty địa ốc trên địa bàn TPHCM khai thác phân khúc này. Chẳng hạn, Công ty Địa ốc Novaland phát triển dòng sản phẩm này trong dự án River Gate tại quận 4 và Orchard Garden tại quận Phú Nhuận. Trước đó, công ty này cũng tung ra hơn 200 căn officetel trong dự án Sunrise City tại quận 7. Các căn hộ có diện tích khoảng 50 m², giá bán khoảng một tỉ đồng. Tương tự, Công ty Hưng Thịnh đưa ra căn hộ officetel trong dự án Sky Center tại quận Tân Bình. Công ty cho biết nhiều khách hàng đã đặt mua hoặc thuê mua căn hộ này.

Theo lời tư vấn từ các nhân viên kinh doanh, sản phẩm officetel – vừa là căn hộ để ở vừa là văn phòng làm việc – vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu giống như trường hợp mua căn hộ chung cư. Từ đó, các nhân viên này thường tư vấn cho khách hàng “có thể mua để cho thuê lại kiếm lời”.

Một nhân viên của sàn Novaland còn cho biết, các căn officetel của chủ đầu tư này được đặt trong các dự án phức hợp cao cấp nên khách hàng sẽ được hưởng các tiện ích nội khu như những khách hàng mua căn hộ.

Thực ra, một trong những dự án triển khai mô hình căn hộ officetel đầu tiên tại TPHCM là dự án The Manor tại quận Bình Thạnh. Được biết các căn hộ officetel tại tòa nhà này đang được rao cho thuê với giá 12-15 triệu đồng/tháng với diện tích 34-38 m².

Ông Trịnh Quang Dũng, giám đốc một công ty nhỏ chuyên về phát triển trang web ở quận 8, cho biết đang tìm kiếm một căn hộ gần trung tâm thành phố để chuyển văn phòng làm việc. Ông Dũng giải thích, do công ty chỉ có vài nhân sự, làm việc chủ yếu qua mạng Internet nên không cần diện tích quá rộng, nhưng cũng cần nơi nghỉ ngơi trong những ngày phải làm việc khuya.

Ông Dũng cho biết thêm vừa được một đơn vị môi giới giới thiệu một dự án tại quận 5, với các căn hộ officetel được quảng cáo sẽ được cấp “sổ hồng”, giấy chủ quyền cấp cho loại hình nhà ở là căn hộ. Tuy nhiên, hiện ông đang bối rối vì nghe nói căn hộ để ở thì không được dùng làm văn phòng làm việc. Do vậy, ông vẫn chưa quyết định mua.

Lưu ý mục đích sử dụng

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, luật sư Hoàng Văn Sơn (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, bên cạnh những tiện ích của mô hình officetel, khách hàng nên quan tâm đến những vấn đề pháp lý của sản phẩm này trước khi mua nhằm tránh những rắc rối về sau.

Ông Sơn cho biết, Điều 3 của Luật Nhà ở 2014 phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, với nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt rõ ràng trong dự án phần để ở và phần dùng để kinh doanh. Đồng thời, theo Khoản 11 Điều 6, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác.

Theo vị luật sư này, nếu khách hàng mua officetel nhưng nếu nội dung pháp lý của giấy tờ cấp cho chủ sở hữu là căn hộ thì việc khách hàng sử dụng căn hộ này vào mục đích làm văn phòng sẽ là sai luật. Do đó, khách hàng cần nắm rõ mục đích sử dụng của sản phẩm officetel được chủ đầu tư đăng ký là căn hộ chung cư hay văn phòng cho thuê để tránh được những phiền phức sau này.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng đã từng kiến nghị với Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích không phải để ở. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết có một thực tế là nhiều người khởi nghiệp từ việc thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động ngay tại căn hộ nhà mình. Hiện nay đã có loại hình cao ốc căn hộ-văn phòng, đồng thời, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp tại các căn hộ chung cư. Do đó, ông Châu cho rằng nên sửa đổi quy định theo hướng cho phép sử dụng căn hộ làm văn phòng để phù hợp với thực tiễn hơn.

Luật sư Sơn cũng cho rằng dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở nên thay đổi để phù hợp với sự đa dạng các loại hình căn hộ do các chủ đầu tư phát triển hiện nay. Tuy nhiên, chỉ nên cho phép sử dụng căn hộ với mục đích vừa ở, vừa làm văn phòng như loại hình officetel nếu chủ đầu tư đã đăng ký rõ ràng mục đích sử dụng với cơ quan chức năng. Đồng thời, cần có thêm những quy định về số người tối đa được ra vào giao dịch tại các căn hộ làm văn phòng này, tránh tình trạng gây nên những áp lực quá tải cho cơ sở hạ tầng tại các dự án.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư của Công ty Savills Việt Nam, cho rằng mô hình officetel đúng nghĩa sẽ rất có lợi vì sản phẩm này cung cấp nơi làm việc và chỗ ở gần nhau. Điều này làm giảm đi việc phải di chuyển giữa hai nơi ở và nơi làm, giúp khách hàng giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và có thể mang lại năng suất làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Khương, với những doanh nghiệp kinh doanh mô hình này thì việc chú ý đến các giải pháp quản lý phù hợp cho cả dân cư và những người làm việc tại officetel trong cùng một dự án là rất quan trọng. Ngoài ra, yếu tố tải trọng của các tòa nhà officetel cũng cần được tính toán trong khâu thiết kế trước khi quyết định đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm an toàn cho khách thuê cũng như cư dân trong cùng khu vực.


Theo SGTT

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn