Tp.HCM chuẩn bị cho Đề án thành lập khu kinh tế đặc biệt

Tuesday, August 18, 2015
Hôm qua (17/8), Văn phòng UBND Tp.HCM đưa ra thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP - ông Lê Hoàng Quân về việc giao các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện Đề cương chi tiết Đề án thành lập Khu kinh tế đặc biệt của Tp.HCM.


Ông Lê Hoàng Quân cho rằng, để khai thác tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế phát triển của thành phố, việc nghiên cứu thành lập Đặc khu kinh tế đặc biệt của Tp.HCM trên địa bàn 4 quận-huyện gồm: quận 7, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ được đặt ra nhằm mục tiêu tạo động lực, bước đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, giúp thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, cơ sở hạ tầng… của thành phố trong những năm tiếp theo.

Việc thành lập Khu kinh tế đặc biệt là một trong những chủ trương lớn và đặc biệt quan trọng với tương lai phát triển của Tp.HCM.


Một góc đô thị trong khu trung tâm Tp.HCM. Ảnh: ashui


Để Đề án được triển khai đầy đủ, toàn diện và khả thi, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Tổ Công tác xây dựng Đề án khẩn trương tổ chức nghiên cứu, bổ sung và hoàn chỉnh Đề án; trong đó tập trung vào phân tích, đánh giá sự cần thiết cũng như mục tiêu, yêu cầu, phạm vi xây dựng Đề án và lý do lựa chọn phát triển Đặc khu kinh tế tại Tp.HCM, nhất là trong bối cảnh nước ta hiện đang hội nhập quốc tế sâu, rộng như hiện nay.

Đồng thời, Tổ Công tác xây dựng đề án cũng phải xác định cụ thể ngành, lĩnh vực ưu tiên, đóng vai trò động lực phát triển của Đặc khu kinh tế; đề xuất mô hình, nhiệm vụ, giải pháp phát triển và phương án huy động vốn đầu tư xây dựng Đặc khu kinh tế từ khu vực tư nhân, các tổ chức tài chính và nhà đầu tư quốc tế…

Ông Lê Hoàng Quân cũng giao Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố chủ trì, nghiên cứu và rà soát lại hệ thống pháp lý, các cơ chế, chính sách liên quan đến mô hình Đặc khu kinh tế.

Đặc biệt là khảo cứu kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển các đặc khu kinh tế, gồm các nội dung như thể chế, cơ chế chính sách (đất đai, tài chính, thuế, nhân lực...); nền hành chính (tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính...); bên cạnh đó là nghiên cứu kỹ những điểm nổi bật, nguyên nhân thành công và cả những hạn chế, yếu kém… qua đó chọn ra mô hình phù hợp và khả thi nhất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố có trách nhiệm chủ trì, rà soát, thống kê lại tất cả quy hoạch hiện hữu của khu vực dự kiến hình thành Đặc khu Kinh tế nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lắp khi thực hiện.

Sở cũng được yêu cầu phải tập trung nghiên cứu các chế độ, chính sách, thế mạnh phát triển của Đặc khu kinh tế, gắn với Quy hoạch khu Đô thị Cảng Hiệp Phước, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng… để có thể khai thác tốt nhất tiềm năng và lợi thế phát triển cho Đặc khu kinh tế.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh, phần lớn các khu kinh tế hiện nay chỉ phát huy tác dụng sau khi thành lập từ 5 - 10 năm, do đó đòi hỏi quyết tâm chính trị là rất lớn khi thực hiện.

Vn Bất Động Sản  - Theo Một thế giới

Các tin liên quan khác

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn