Tp.HCM: Nở rộ kinh doanh phòng trọ cao cấp

Friday, August 7, 2015
Một tòa nhà lớn nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, Tp.HCM) thu hút sự chú ý của người qua đường với băng rồn quảng cáo cho thuê phòng trọ cao cấp. Nhìn bên ngoài, tòa nhà này rất giống cao ốc văn phòng, nhưng chủ nhà quảng cáo dành để cho thuê phòng trọ.


Tại nhiều khu biệt thự ở quận 3 hay nhà phố tại quận 4, dọc theo tuyến Lê Văn Sỹ (Phú Nhuận), Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa (Tân Bình) cũng có nhiều biển rao cho thuê phòng trọ cao cấp kiểu này.

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường bất động sản (BĐS) cho thuê Tp.HCM đang rộ lên mô hình cho thuê phòng trọ được giới thiệu là cao cấp, tập trung ở những khu vực có mật độ dân cư đông, dịch vụ sôi động tại quận 3, 4, 5, 7 (khu vực giáp ranh Phú Mỹ Hưng), Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình. Các khu trọ cho thuê này có chỗ để xe, chỗ nấu ăn, vệ sinh, phòng ốc rất khang trang, internet và các tiện ích khác. Đây là những tòa nhà kiên cố, có nơi chủ nhà còn đầu tư cả hầm xe, thang máy, quy mô khá giống chung cư mini, khách sạn mini. Thậm chí có tòa nhà có quy mô như cao ốc văn phòng xây khá nhiều tầng và cả biệt thự.

Một phòng trọ nằm gần cầu Khánh Hội, cách quận 1 khoảng 5 phút đi ôtô, diện tích rộng 20m2, có giá cho thuê là 2,7 triệu đồng mỗi tháng. Đây là một căn nhà phố được ngăn phòng để cho thuê, nằm trong khu vực an ninh tốt. Phòng thoáng mát, ốp tường bằng gạch men, vệ sinh riêng, có chỗ để xe, trang bị internet, được nấu ăn trong phòng, phơi đồ trên sân thượng, điện, nước được tính theo giá Nhà nước.

Chủ nhà cho biết, loại phòng trọ này tập trung vào phân khúc khách thuê có khả năng tài chính cao hơn công nhân. Giá cho thuê thấp nhất là 2,2 triệu đồng một phòng mỗi tháng, cao nhất có thể lên tới 3,5 triệu đồng tùy theo diện tích và vị trí.


Căn nhà này nằm ở quận Tân Bình, được xây theo lối biệt thự, tầng trệt là shop thương mại, các tầng trên là phòng trọ cao cấp cho thuê, có cả tầng hầm và sảnh như khách sạn mini. Ảnh: Hà Thành

Từng có 3 năm kinh nghiệm đầu tư loại hình BĐS này, anh Minh Đức cho biết, đây là phân khúc đầu tư khá an toàn, hầu như không bị ảnh hưởng nhiều bởi thăng trầm của thị trường BĐS. Dòng sản phẩm này phục vụ cho những người muốn ở nhà tốt hơn phòng trọ nhưng rẻ hơn căn hộ, nhà nguyên căn hay chung cư. Các khách hàng tiềm năng bao gồm: sinh viên được gia đình hỗ trợ tài chính tốt, những người đi làm có thu nhập ổn định, muốn có nơi ở riêng tư hoặc gia đình nhỏ chưa mua nhà được nhưng đủ sức trả tiền thuê cao để có chỗ ở khang trang.

Anh Đức cũng cho hay, hiện anh đang có một khu phòng trọ cao cấp trên đường Tôn Đản, quận 4. Diện tích đất là 44m2, xây một lửng, 2 lầu, một sân thượng, có 5 phòng cho thuê, mỗi phòng có diện tích 16 - 20m2, doanh thu mỗi tháng thu về khoảng 11 triệu đồng.

Theo tiết lộ của anh Đức, vốn đầu tư ban đầu là khoảng 900 triệu đồng, trong đó có 300 triệu đồng là vốn tự có, 600 triệu là tiền đi vay, giá xây dựng là 2,7 triệu đồng một m2. Với doanh thu như hiện nay, anh có thể trả dứt nợ trong trong 5 năm nếu chỉ dùng tiền thu được từ người thuê. Trong trường hợp dùng thêm cả tiền lương và thu nhập khác của hai vợ chồng, anh có thể trả hết nợ trong 3 năm.

"Từ năm tiếp theo trở đi, tôi dự định sẽ làm tiếp mô hình phòng trọ cao cấp này tại Thủ Đức trên mảnh đất 80m2. Thủ Đức xa khu trung tâm nên tôi chỉ đầu tư ở mức trung bình, mức giá cho thuê khoảng 1 - 1,85 triệu đồng mỗi phòng một tháng", anh Đức chia sẻ.

Hiện thị trường phòng trọ cho thuê tại Tp.HCM đang phân hóa khá mạnh mẽ. Nhà trọ dành cho công nhân thuê có mức giá thuê dưới 2 triệu đồng mỗi tháng, có khoảng 5 - 7 người ở ghép, được xếp hạng bình dân. Nhà cho nhân viên văn phòng, sinh viên thuê có mức giá 2 - 4 triệu đồng một tháng, hạ tầng, tiện ích khá đầy đủ nhưng quy mô nhỏ, xếp vào hàng trung cấp. Còn các loại phòng trọ cho thuê cao cấp giá gần bằng với chung cư thì mức giá thuê trên 4 triệu đồng một tháng, nhưng diện tích chỉ bằng nửa căn hộ thông thường.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Công Chánh, TGĐ Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh đánh giá: "Phòng trọ cao cấp cho thuê là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển. Hiện nay có một số nhà đầu tư tại Tp.HCM đang rục rịch chuyển sang kênh đầu tư này".

Theo ông Chánh, có khá nhiều cơ sở để giới đầu tư dốc tiền vào xây dựng phòng trọ cao cấp cho thuê. Thứ nhất, giá nhà hiện tại vẫn còn khá cao so với thu nhập của người dân. Thứ hai, các khu dân cư thu nhập trung bình ở quá xa trung tâm (bán kính 12 - 15km). Thứ ba, tiền tích luỹ được của nhóm đối tượng đi thuê phòng cao cấp này không nhiều (thường là trên dưới 100 triệu đồng). Phần lớn trong số họ là sinh viên mới tốt nghiệp, dân văn phòng hoặc kinh doanh tự do, khó chứng minh được khả năng tài chính với ngân hàng để vay mua nhà. Thứ tư, các nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp không mấy mặn mà với thị trường này nên nguồn cung còn hạn chế.

Vị này cũng cho biết, hiện có 2 nhóm nhà đầu tư đang quan tâm đến phân khúc này. Nhóm thứ nhất tự mua đất, tự xây lên rồi họ tự vận hành cho thuê. Nhóm thứ hai là chủ đầu tư có sẵn nhiều tòa nhà nhưng không trực tiếp tham gia vào khâu kinh doanh. Họ chuyển cho nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh cho thuê lại. Tuy nhiên, phần lớn những người theo mô hình này đang sử dụng chiến lược thuê để cho thuê lại nên vốn đầu tư ban đầu ít và khả năng thu hồi vốn nhanh.

Vị chuyên gia này nhận định, nguồn cung của thị trường phòng trọ cao cấp cho thuê tại Tp.HCM hiện còn khá khiêm tốn. Bởi lẽ, hiện vẫn chưa có nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp tham gia vào, chỉ có một nhóm nhỏ đầu tư tự phát nên cung chưa đáp ứng đủ cầu.

Ông Chánh cũng cho rằng, mô hình này cũng có không ít rủi ro do khả năng quản lý, vận hành của chủ đầu tư còn hạn chế. Cách quảng bá vẫn chưa chuyên nghiệp dễ dẫn đến tỷ lệ phòng trống cao, có thể đối mặt với áp lực thua lỗ, đồng thời có thêm yếu tố phức tạp về mặt an ninh trật tự. Nếu không bị trống phòng, lợi tức bình quân của việc kinh doanh phòng trọ cao cấp đạt khoảng 5 - 6% một năm.

Theo Vnexpress

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn