Vụ trục lợi gói 30.000 tỷ: Sẽ rà soát ngân hàng cho vay

Wednesday, August 19, 2015
Liên quan tới vụ “Trục lợi từ gói 30 ngàn tỷ đồng”, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tp.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, cho hay, sẽ nhanh chóng tiến hành việc ra soát và thanh kiểm tra kỹ lưỡng.

Gần đây, có nhiều luồng thông tin đã phán ánh về việc chẻ nhỏ hợp đồng của không ít chủ đầu tư để tạo điều kiện cho người mua vay gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng, dù trên thực tế, giá bán không hề thấp hơn 1,05 tỷ đồng.

Liên quan tới vấn đề trên, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tp.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, khẳng định, sẽ tiến hành rà soát lại những báo cáo của các ngân hàng cho vay gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng và sau đó sẽ tiến hành kiểm tra.

Ông Minh cho biết, đợt kiểm tra tới đây không chỉ dừng lại ở các ngân hàng đã được phản ánh trong thời gian qua, mà còn mở rộng tới những ngân hàng khác cũng đang triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này.

Nếu phát hiện ra sai phạm sau khi kiểm tra, sẽ dựa theo mức độ để xử lý. Có thể là thu hồi phần lãi suất đã hỗ trợ, thu hồi vốn bởi đã cho vay không đúng đối tượng, hoặc nặng hơn nữa thì sẽ theo quy định để xử phạt.


Đợt kiểm tra tới đây không chỉ dừng lại ở các ngân hàng đã được phản ánh trong thời gian
qua, mà còn mở rộng tới những ngân hàng khác cũng đang triển khai
gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Vẫn là vấn đề trên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên cho hay, đã tiến hành trao đổi với Ngân hàng Nhà nước để phối hợp thanh kiểm tra những dự án được phản ánh. Ông Yên thẳng thắn: “Nếu kiểm tra phát hiện có việc trục lợi sẽ bị xử lý ngay, trước hết là sẽ dừng việc giải ngân vốn cho những trường hợp vi phạm”.

Ông cũng cho biết, phía Bộ Xây dựng cũng vừa gửi công văn đề nghị tới UBND TP. Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước về việc nhanh chóng vào cuộc kiểm tra những dự án có dấu hiệu trục lợi từ gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã được Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra, rà soát lại việc giải ngân vốn, quy trình cho vay,...; bảo đảm về việc cho vay phải đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định.

Theo đó, Bộ Xây dựng cũng đưa ra đề nghị với UBND TP. Hà Nội về việc “chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn có biểu hiện sai phạm, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm...”.

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn