Hết gói 30 nghìn tỷ đồng, chủ đầu tư tự tìm cách hỗ trợ khách hàng

Wednesday, April 27, 2016
Trong khi chờ gói tín dụng tương tự gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng ra đời, nhiều nhà đầu tư NƠXH đã ngay lập tức có phương án hỗ trợ tài chính tốt nhất, tìm lối thoát cho khách hàng và cho chính mình.


Chủ đầu tư dự án NƠXH Bamboo Garden kịp thời đưa ra chính sách ưu đãi mới nhất đối với khách hàng.

Sẽ có chương trình tín dụng tiếp theo gói 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ mua NƠXH

Gói 30 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm, thời hạn vay lên đến 15 năm, được xem là gói tín dụng có ý nghĩa thiết thực, giúp những người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà tại những dự án NƠXH và thương mại giá rẻ. Thế nhưng, cuối tháng 3/2016, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức thông báo dừng gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng khiến hàng nghìn người thu nhập thấp rơi vào cảnh dở khóc dở cười nếu không muốn nói là thất vọng. Việc tiếp cận gói vay không đơn giản, thủ tục để được giải ngân cũng không hề dễ dàng, nhưng vẫn là cơ hội lớn cho người mua. Nay cánh cửa đó đột ngột đóng lại trong khi chưa hề có cảnh cửa khác sẵn sàng mở ra.

Trước thực tế trên, tại Diễn đàn giá trị thật BĐS Việt Nam do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) phối hợp cùng Kênh Thông tin tài chính kinh tế Cafef.vn tổ chức vừa qua tại Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: Sẽ có gói khác thay thế, và người dân không phải quá lo lắng về điều này.

Theo ông Nam, gói 30 nghìn tỷ đồng bản chất là gói hỗ trợ cho người nghèo, người thu nhập thấp vay nhà, điều này đã được đưa vào Luật Nhà ở với quy định cụ thể. Theo đó, các ngân hàng trực thuộc hệ thống Ngân hàng Nhà nước phải dành 3% dư nợ cho vay để cho người nghèo, người thu nhập thấp vay mua NƠXH với lãi suất thấp bằng 50% lãi suất trên thị trường. Trên thực tế, tổng dư nợ của các ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước vào khoảng 1 triệu tỷ đồng, nghĩa là hệ thống ngân hàng vẫn dành ra khoảng 30 nghìn tỷ đồng để cho vay với lãi suất bằng một nửa lãi suất trên thị trường.

Hiện có 4 ngân hàng đã thực hiện điều luật này là Vietinbank, Agribank, Vietcombank, BIDV và đã có thông tư 25 hướng dẫn. Ngoài ra, trong luật quy định, triển khai cho vay hộ nghèo mua NƠXH thì 50% lấy từ nguồn ngân sách cấp.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định sẽ có hai gói cho vay mua nhà không giới hạn quy mô và mãi mãi. “Sắp tới, Hiệp hội sẽ có những kiến nghị cho các ngân hàng duy trì và đẩy nhanh tiến độ gói này”, ông Nam nhấn mạnh.

Chủ đầu tư tìm cách hỗ trợ khách hàng

Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng kết thúc, trên thị trường, phân khúc NƠXH bỗng dưng trở nên trầm lắng. Khách hàng mong ngóng và rất cần một chính sách hỗ trợ mới. Những chủ đầu tư của dự án đang dở dang như đang ngồi trên đống lửa còn những DN đã hoàn thành dự án thì phải cân đối lại nguồn vốn để có một chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và để có thể hỗ trợ nhiều nhất cho khách hàng.

Theo đại diện CEO Group, Chủ đầu tư dự án NƠXH Bamboo Garden (Quốc Oai, Hà Nội) thì 100% khách mua nhà tại Bamboo đều phải vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ đồng. Nếu không có gói vay ưu đãi thì bài toán tài chính của khách hàng trở nên quá khó khăn. Dự án đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ đăng ký mua nhà và hiện đã hoàn thiện cả hai tòa CT9A, CT9B, sẵn sàng bàn giao cho khách.

Mới đây, chủ đầu tư này đã công bố chính sách ưu đãi “1 vốn 4 lợi” áp dụng cho khách ký hợp đồng mua bán thành công trước ngày 02/6/2016, trong đó “4 lợi” mà khách hàng được hưởng là: Nhận nhà ngay; xe bus miễn phí hướng trung tâm Hà Nội; hỗ trợ vay vốn lãi suất 5%/năm; miễn 2 năm phí quản lý và dịch vụ bể bơi.

Có thể nói, đây là một trong những DN kịp thời đưa ra chính sách ưu đãi mới nhất, mạnh dạn hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo mức bằng với gói vay 30 nghìn tỷ đồng trong thời gian chờ gói hỗ trợ mới.


Cư dân Bamboo Garden được thừa hưởng khu tiện ích đồng bộ của KĐT cao cấp Sunny Garden City.

Còn Cty CP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) – chủ đầu tư dự án HQC Plaza, HQC Hóc Môn thì tuyên bố trước báo giới sẽ bù lãi suất cho khách hàng để mức lãi suất mà khách hàng chịu chỉ ở mức 6%/ năm cho đến khi có gói hỗ trợ mới.

Đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng kịp thời nhưng các DN nói trên cũng đồng quan điểm là mong muốn Nhà nước sớm có một gói tín dụng dành riêng cho NƠXH, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, trong thời điểm này, khách hàng nên lựa chọn những dự án đã hoàn thiện và có chính sách bán hàng ưu đãi để vừa có thể nhận nhà ngay, vừa tận dụng hỗ trợ từ chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2015, cả nước hoàn thành 13 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp có quy mô hơn 6.100 căn hộ và 20 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô hơn 8.200 căn hộ. Dự báo, đến năm 2020, cả nước cần khoảng 1 triệu căn hộ dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, nguồn cung hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10.000 căn/năm.
Theo Ninh Toàn/ Báo xây dựng


tags: 30 nghìn tỷ, Nhà ở xã hội, nha o xa hoi binh duong, nha dat binh duong gia re, bat dong san binh duong gia re

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn