Những yếu tố đẩy giá nhà phố lên cao

Monday, July 25, 2016
Nhu cầu săn tìm mua nhà phố tại TPHCM trong thời gian gần đây có xu hướng tăng mạnh, kéo theo đà tăng giá của loại nhà này. 

Theo một số người trong giới kinh doanh bất động sản, sự nóng lên của phân khúc thị trường nhà phố là do ngoài những người mua để ở còn có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư.

Có sự phân hóa

Theo ghi nhận thực tế, mức giá nhà phố đã tăng 4-12% so với năm ngoái tùy theo khu vực, vị trí, diện tích, cấp nhà… Hiện tại, nhà phố với diện tích nền 30-50 m2 tại khu vực gần trung tâm như quận 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh… thường có giá từ 3,5 đến 6 tỉ đồng/căn. Đối với khu vực vùng ven như Thủ Đức, Gò Vấp, quận 9, quận 12, nhà phố với cùng diện tích trên có mức giá thấp hơn, trong khoảng 1,5 đến 2,5 tỉ đồng/căn. Tại các vùng ngoại ô như Hóc Môn, Nhà Bè, giá nhà phố lại thấp hơn nhiều, mỗi căn nhà phố như vậy chỉ có giá trên dưới 1 tỉ đồng.



Nhu cầu săn tìm mua nhà phố tại TPHCM trong thời gian gần đây có xu hướng tăng mạnh, kéo theo đà tăng giá của loại nhà này.

Nếu như năm ngoái một căn nhà ở riêng lẻ có diện tích nền tầm 35 m2 tại quận Gò Vấp có giá khoảng 1,2-1,5 tỉ đồng/căn thì nay đã có giá 1,3-1,7 tỉ đồng/căn. Còn tại khu vực quận Phú Nhuận hay quận 10, một căn như vậy hiện đã có giá 3,5-4,5 tỉ đồng/căn thay vì 3-4 tỉ đồng/căn như trước đây.

Ông Thương, một người môi giới nhà đất tại đường Cây Trâm, quận Gò Vấp, cho biết hiện hầu hết nhà từ 1,2 đến 1,5 tỉ đồng/căn đều là những căn nằm sâu trong hẻm. So với cuối năm ngoái, mỗi căn cũng đã tăng 30-60 triệu đồng.

“Ở khu vực này, với mức giá tầm 1,2 tỉ đồng thì phải ở trong hẻm ít nhất ba khúc quẹo. Còn nếu muốn tìm nhà trên dưới 30 m2 có vị trí tốt cũng phải có trong tay tầm 1,5 tỉ đồng”, ông Thương cho biết.

Theo ông Thương, giá nhà phố là do người bán và người mua tự thỏa thuận chứ không theo quy chuẩn nào. Thị trường chỉ có mức giá chung cho đất ở từng khu vực. Người bán và mua sẽ căn cứ trên giá đất chung rồi áp vào giá nhà. Nhà phố còn phụ thuộc vào vị trí, giao thông, hạ tầng xung quanh, nên giá cũng không thể ấn định một mức cụ thể.

Ông Tiến, một người môi giới nhà đất tại quận Phú Nhuận, cho rằng tâm điểm của thị trường nhà phố chủ yếu vẫn nằm ở các giao dịch có mức giá tầm trung, diện tích nhỏ. Hiện nay khu vực không xa trung tâm gồm các quận 5, quận 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú đang là nơi có lượng giao dịch tốt nhất. Giá nhà khu vực này cũng biến động nhiều nhất.

Sóng ngầm giao dịch

Bên cạnh việc mua nhà để ở, nhiều người cũng bắt đầu tìm đến nhà phố như một kênh đầu tư sinh lời. Bà Thu, một người mua nhà ở quận Tân Bình với mục đích đầu tư, nói rằng sau mỗi năm giá nhà tăng 10-15%. “Năm ngoái, căn nhà có giá 3,5 tỉ đồng thì năm nay giá đã tăng lên 4 tỉ đồng, chỉ bán lại cũng đã lãi 500 triệu đồng”, bà Thu nói.

Trên địa bàn quận Thủ Đức, ông Luân, cũng là một người kinh doanh nhà phố, cho rằng nếu mua một căn nhà một trệt một lầu với diện tích đất 40 m2 hiện có giá tầm 2-2,5 tỉ đồng thì chỉ một thời gian ngắn sau đã có thể dễ dàng bán lại với mức giá cao hơn vài trăm triệu đồng. “Thậm chí, nhiều giao dịch vừa thực hiện xong đã tăng giá tiếp”, ông Luân nói.

Theo cổng thông tin tìm kiếm và giao dịch bất động sản Propzy, nhu cầu mua nhà phố thời gian gần đây tăng mạnh, từ tháng 7-2015 đến cuối tháng 6-2016 trên hệ thống có trung bình 200 yêu cầu về nhà phố mỗi ngày.

Phân khúc được quan tâm nhiều nhất vẫn là nhà phố ở mức giá từ 1,2 đến 2,6 tỉ đồng/căn. Tuy nhiên, giao dịch thành công lại rơi vào nhóm nhà phố có giá 2,3-2,6 tỉ đồng do với các sản phẩm dưới 2 tỉ đồng thị trường không có nhiều hàng cung ứng. Những khu vực có nhu cầu cao rơi vào các quận gần trung tâm như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình. Ngoài ra phân khúc đất nền bình dương giá rẻ ven thành phố cũng được nhiều khách hàng truy lùng để mua

Theo phân tích từ các chuyên gia, lâu nay nhiều người vẫn có tâm lý thích sở hữu một quyền sử dụng đất riêng, có thể mở rộng thêm diện tích hoặc đầu tư sinh lời, do vậy phân khúc nhà phố được ưa chuộng hơn.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam, cho rằng nhu cầu mua nhà phố có phần trội hơn so với căn hộ, một phần là do hiện nay mức giá căn hộ gần bằng giá nhà phố hoặc thậm chí cao hơn nên người mua sẵn sàng quay sang mua nhà phố. Hơn nữa, do tính thanh khoản của thị trường tốt, trong khi nguồn cung và quỹ đất khan hiếm nên giá tăng là điều dễ hiểu.

Không chỉ có nhà phố riêng lẻ, một số dự án nhà liền kề và căn hộ cũng được tung ra thị trường. Nhiều người mua với kỳ vọng giá nhà phố sẽ tăng trong tương lai với điều kiện thị trường bất động sản phát triển ổn định. Ngoài ra, nếu chưa có ý định bán, họ có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập.




Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn