Niềm tin của khách mua nhà ở vào thị trường ngách được cải thiện

Saturday, July 9, 2016
Niềm tin vào thị trường được đẩy mạnh thông qua số dự án chào bán mới cũng như lượng giao dịch tăng vọt, giá bán cải thiện trong năm 2015. Ước tính có tổng cộng 41.787 căn hộ được chào bán tại TP. HCM và 28.283 căn tại Hà Nội. Phần lớn những căn hộ này tập trung vào phân khúc “cao cấp” với chất lượng biến đổi tùy thuộc vào định nghĩa các chủ đầu tư.



>> Nhà ở nhà phố tại Bình Dương

Căn hộ cao cấp đã có sự trở lại ngoạn mục nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2012 với 16.674 căn được chào bán tại TP.HCM, nằm dọc tuyến Metro Số 1 tại phía Đông của thành phố. Hà Nội ghi nhận được 6.000 căn, với phần lớn các dự án cao cấp tọa lạc tại khu rìa trung tâm và phía Tây. Các tòa nhà này hướng đến khách mua là nhà đầu tư mua để cho thuê lại vì tỷ suất sinh lời cao khoảng 6 – 7%. Ngoài ra, phân khúc bình dân cũng chiếm một phần lớn của nguồn cung được chào bán và là lựa chọn số một cho hầu hết khách mua để ở.

Tỷ lệ tăng giá dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2016. Với việc người mua ngày càng kén chọn hơn trong khi nguồn cung thì lại dồi dào hơn, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra. >> xem Bat dong san Binh Duong đang giao dịch sôi động

Giá chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí vàng và khu vực trung tâm mở rộng với mức giá chào bán dao động từ 2.500 USD tới 5.000 USD/m2 cho TP. HCM, và khoảng từ 1.600 – 3.500 USD/m2 cho Hà Nội. Cá biệt tại TP.HCM sẽ xuất hiện những dự án “hạng sang” xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng với mức giá chào bán ở ngưỡng từ 4.000 USD tới 10.000 USD/m2.

Xét về nguồn cầu, tỷ lệ tiêu thụ năm 2016 dự kiến sẽ chậm hơn so với năm 2015, và giảm trong năm 2017 và 2018 cho cả hai thị trường. Việc xuất hiện quá nhiều nguồn cung cao cấp và hạng sang trong một thời gian ngắn trong khi nhu cầu thực tế trên thị trường vẫn là dành cho phân khúc bình dân và trung cấp có thể sẽ gây nên sự mất cân bằng trong quan hệ cung cầu, dẫn tới việc giải quyết hàng tồn kho trở nên phức tạp hơn.

Người nước ngoài đã bắt đầu mua nhiều hơn tại các dự án căn hộ cao cấp và hạng sang tại TP.HCM kể từ khi luật về bán nhà ở cho người nước ngoài chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2015. Tính đến hết tháng 6 năm 2016 đã có những dự án cao cấp không còn chỉ tiêu bán nhà cho người nước ngoài do đã đạt ngưỡng tối đa theo quy định (30%). Mặc dù vậy, một bộ phận lớn những nhà đầu tư cá nhân nước ngoài khác vẫn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn thị trường bất động sản tại Việt Nam cũng như quy trình mua bán trước khi đưa ra quyết định.





Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn