Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn

Tuesday, August 16, 2016
Ga Nhà hát thành phố (nằm dưới Nhà hát thành phố) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu thi công với các công việc như cấm đường Lê Lợi, chặt cây để tạo mặt bằng.


Nhà ga ngầm Metro chuẩn bị thi công trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) sẽ có 4 tầng, sâu 40 m; trong khi đó nhà ga dưới chợ Bến Thành trông giống như khu trung tâm thương mại.



Nhà ga có 4 tầng ngầm và 5 cửa ra vào. Ga rộng 27 m, dài, 190 m và sâu 30 m. Nhìn từ trên mặt đường có thể thấy rõ khu vực dành cho khách đi xuống nhà ga.

Ga có 4 tầng. Phía trên là gian kiểm soát vé. Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí. Tầng 2: sân ga, nơi có tàu dừng đón trả khách. Tầng 3: Khu vực nghỉ ngơi, điều hòa, thiết bị. Tầng 4: sân ga, bên trái là cầu thang xuống, lên tàu bên phải.



Nhà ga thi công theo phương pháp đào hở, đoạn từ nhà ga thành phố đến ga Ba Son sẽ được dùng khiêng đào.



Ngoài nhà ga tại Nhà hát thành phố, thời gian tới nhà ga Metro quan trọng ở khu vực chợ Bến Thành cũng sẽ được thi công. Trong ảnh là phối cảnh nhà ga chợ Bến Thành. Phần khu vực nhà ga gồm 3 tầng kết nối với 4 tuyến Metro trong tương lai và phần thương mại mua sắm bao quanh. Hiện thiết kế kỹ thuật đang được hoàn chỉnh để trình duyệt và dự kiến triển khai công tác tuyển nhà thầu vào cuối năm 2014.



Không gian ngầm nhà ga Bến Thành nhìn từ mặt cắt ngang.



Nhà ga này có các trung tâm thương mại, khu mua sắm. Phần đỉnh chợ Bến Thành có thể nhìn thấy rõ từ phía dưới lòng đất nhà ga.



Phối cảnh đường xuống tàu điện ngầm trong tương lai.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có 4 gói thầu chính, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.

Gói thầu đầu tiên xây dựng đoạn đi trên cao và depot (từ cảng Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) được khởi công vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018.

Gói mua sắm, lắp đặt cơ điện, đầu máy, toa xe, bảo dưỡng sẽ được lắp đặt vào đường ray từ 2016. Đoạn đi ngầm từ Bến Thành đến Ba Son với 3 nhà ga, trị giá hợp đồng đoạn này lên đến hơn 229 triệu USD.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiến hành cấm đường Lê Lợi để thi công nhà ga tại Nhà hát thành phố, thời gian cấm đường lên đến 2 năm.

Dự kiến toàn bộ các gói thầu của tuyến Metro đầu tiên dài khoảng 20 km này sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử năm 2019 và đưa vào khai thác thương mại năm 2020.


Theo Kiên Cường
Nguồn FBNC

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn