Đắt hàng như tôm tươi, chung cư giá 1 tỷ đồng vẫn khan hiếm

Friday, September 23, 2016
Càng về cuối năm, nhu cầu nhà ở càng tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc nhà vừa túi tiền. Tuy nhiên, một điều nghịch lý là nguồn cung của phân khúc này đang ngày càng hiếm.

Nhà giá rẻ từ ồ ạt đến nhỏ giọt

Cách đây 2 năm khi thị trường BĐS còn trầm lắng, phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền được coi là cứu cánh của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn được vay vốn hỗ trợ đến 70-80%, đặc biệt nhiều dự án thuộc diện được vay gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng đã nhanh chóng vào tầm ngắm của người mua nhà. Giao dịch nhà giá rẻ cũng vì thế mà sôi động vào bậc nhất thị trường. Xem thêm đất nền đang giao dịch sôi động Đất Bình Dương giá rẻ

Chị Thùy Dung, một môi giới có 7 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: "Thời điểm cuối năm 2014, hễ dự án nào giá rẻ ra hàng là khách hàng tranh nhau mua, giá chênh bị đẩy lên liên tục, đặc biệt những dự án nhà giá rẻ của Mường Thanh như HH Linh Đàm, hay Kim Văn Kim Lũ. Có những căn giá chênh lên đến vài trăm triệu nhưng vẫn có khách hỏi mua".



"Tuy nhiên, khoảng gần 2 năm trở lại đây, các dự án nhà giá rẻ bỗng khan hiếm, nguồn cung cũ cạn dần trong khi nguồn cung mới khá hạn chế. Nhà giá rẻ dường như bị lãng quên, phân khúc cao cấp chiếm ưu thế trên thị trường với hàng chục dự án mới bung hàng mỗi quý", chị Dung cho biết thêm.

Tại sao nhà giá rẻ đang đắt như tôm tươi bỗng nhiên bị lu mờ? Cho ý kiến về vấn đề này ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn bất động sản 24h cho biết: "Trong khi phân khúc nhà giá rẻ mang lại lợi nhuận thấp thì lợi nhuận hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cao cấp đã khiến các doanh nghiệp BĐS ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực này mà bỏ quên phân khúc cốt lõi của thị trường nhà giá rẻ".

Đồng quan điểm với ông Quỳnh, các chuyên gia trong linh vực BĐS cũng cho rằng ngoài yếu tố lợi nhuận, một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung nhà giá rẻ bị thu hẹp trong thời gian vừa qua là ảnh hưởng của việc hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng đã đến thời điểm kết thúc và dừng hẳn cam kết cho vay đối với những dự án mới.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, ước tính cả năm 2016 thị trường đóng nhận khoảng 60.000-80.000 căn từ nhiều dự án mới, trong đó 70% số căn này đến từ phân khúc cao cấp. Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã phải cảnh báo nhiều khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 sẽ thừa nguồn cung căn hộ cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp.

Nguồn cung mới đếm trên đầu ngón tay

Điểm trên thị trường BĐS 9 tháng đầu năm nguồn cung căn hộ mới tầm 1 tỷ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Xét về nguồn cung mới trong nửa cuối năm 2016, hầu như trên thị trường rất khan hiếm những dự án căn hộ giá rẻ mới giá nhập thị trường. Cá biệt có dự án The Two Residence (Hoàng Mai) của Công ty Gamuda Land. Các dự án này cũng có mức giá dao động từ 18 triệu đồng.

Ngay gần dự án The Two Residence và có mức giá rẻ hơn một chút là dự án Tứ Hiệp Plaza do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh làm chủ đầu tư. Đây là tòa cao ốc 32 tầng với 2 tầng hầm, 3 tầng thương mại, các căn hộ có diện tích đa dạng từ 52-84m2. Được biết, dự án này vừa được chủ đầu tư chính thức mở bán trên thị trường với giá từ 16-18 triệu đồng/m2.

Được biết, dự án Tứ Hiệp Plaza đã bắt đầu triển khai từ năm 2015, tuy nhiên phải đến tháng 9 chủ đầu tư mới chính thức ra mắt dự án trên thị trường. Hiện dự án đã xây dựng phần thân đến tầng 1 và đầy đủ thủ tục pháp lý và bảo lãnh ngân hàng.

Ngoài những nguồn cung mới này, hiện nay thị trường còn sót lại một số nguồn cung cũ từ những dự án đã bung hàng từ năm 2015, hiện đang bắt đầu xây phần thân và có thời gian bàn giao vào năm 2017. Giá bán giao động quanh mức 16-18 triệu đồng/m2.

Cụ thể, có thể kể đến một số dự án như Dự án Xuân Mai Spark State Dương Nội (Hà Đông) với mức giá 18 triệu đồng/m2, Chung cư FLC Garden City Đại Mỗ (Quận Nam Từ Liêm) của Tập đoàn FLC Group với giá từ 16-18 triệu đồng/m2. Khu chung cư Xuân Phương Residence của Công Ty CP Tasco với mức giá được giao dịch trên thị trường 15,5-18 triệu đồng/m2 dự kiến sẽ bàn giao vào cuối năm 2017.

Khu vực đại lộ Thăng Long, có một số dự án chung cư giá rẻ khác như Dự án Gemek Premium huyện Hoài Đức (18 triệu đồng/m2); Tòa T2, Dự án Thăng Long Victory An Khánh (13-15 triệu đồng/m2), Dự án The Golden An Khánh (14 triệu đồng/m2)… Tuy nhiên, các dự án này đã được chủ đầu tư mở bán khá lâu và số lượng còn lại không nhiều.

Đánh giá về triển vọng phân khúc nhà giá rẻ trên thị trường hiện nay, ông Nguyễn Đăng Tùng, Phó giám đốc kinh doanh địa ốc Thịnh Vượng cho biết: "Do nguồn cung khan hiếm nên các dự án chung cư giá rẻ càng trở nên đắt giá, đặc biệt là những dự án chất lượng, có vị trí đẹp và có mức giá phù hợp".

"Chẳng hạn như tại dự án Tứ Hiệp Plaza chúng tôi đang phân phối, dự án này nằm ngay cạnh khu công viên Yên Sở rộng lớn, giao thông thuận tiện ngay tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và bên cạnh bệnh viện nội tiết nên ngay từ khi công bố đã thu hút được sự quan tâm của người có nhu cầu ở thực. Ngay sau khi giới thiệu và mở bán đã có khoảng vài chục bác sĩ làm việc ngay tại bệnh viện nội tiết trung ương 2 đăng ký mua".

Cũng theo ông Tùng, thị trường đã bắt đầu có sự lệch pha về cung cầu, trong thời gian tới nếu bản thân các doanh nghiệp không có chiến lược cụ thể trong việc cơ cấu dòng sản phẩm một cách hợp lý, thị trường bất động sản cao cấp sẽ rơi vào trạng thái bão hòa, lệch pha giữa cung - cầu ngày càng xa, trong khi đó phân khúc cốt lõi của thị trường nhà giá rẻ lại rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng.

Lan Nhi

Vn Bất Động Sản  - Theo Trí thức trẻ



Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn