Môi giới BĐS đi xe sang, sài iphone đời mới, diện đồ hiệu... ở nhà cấp 4, 1,5 triệu đồng

Wednesday, September 14, 2016
Lúc nào cũng ăn mặc bảnh bao, vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, iPhone 5,6,7 ra là đổi ngay tức thì….



Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của các cử nhân đại học nhiều như nấm sau mưa thì Phương Bích (cựu SV ĐH Kinh tế quốc dân) đã may mắn trải qua 4 nghề. Từ trưởng nhóm bán hàng, xuất nhập khẩu, trợ lý giảm đốc rồi dân sales.

Đầu năm 2015, Phương Bích quen một người bạn làm môi giới bất động sản, thu nhập cả năm lên tới tiền tỷ. Lúc nào cũng ăn mặc bảnh bao, vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, iPhone 5,6,7 ra là đổi ngay tức thì…. Những lời gợi ý có cánh về một nghề mới trong khi thị trường bất động sản đang nóng dần lên của anh bạn như mật ngọt, khiến Bích tò mò.

Áo ngắn đi mượn, quần dài đi thuê

Từng có kinh nghiệm sales – một yếu tố cần cho nghề này, Bích quyết định từ bỏ công việc hành chính với mức lương 8 triệu đồng để làm nghề sang chảnh – môi giới bất động sản.

3 tháng sau khi chập chững bước vào nghề, nhờ độ nhanh nhạy và có kinh nghiệm sales trước đó, Bích ký hợp đồng được 2 dự án chung cư cao cấp, nhận hoa hồng lên tới gần 70 triệu đồng.

Sở hữu số tiền lớn nhất từ trước đến nay, Bích nghĩ, nghề mới sẽ giúp mình đổi đời từ đây.

Thế nhưng, sự thật không như mơ.

Bạn đã bao giờ có cảm giác đang ở thiên đường đột nhiên rơi xuống địa ngục? Bạn đã bao giờ nhục nhã đến vậy khi bị khách chửi xơi xơi vào mặt trước hàng chục ánh mắt nhìn trước quán cà phê, mà lỗi không phải do mình? Bạn đã bao giờ ghét cô bạn đồng nghiệp ngồi kế bên khi “cắt máu nhau” chỉ vì đồng tiền trong gang tấc?

Đây là một trong số cảm giác tồi tệ không thể tránh khỏi sau hơn 1 năm làm nghề môi giới bất động sản mà Bích đã trải qua.

Sau 3 tháng “vận đỏ”, Bích rơi vào “vận đen” triền miên hơn 1 năm trời. Tiền chạy quảng cáo một ngày hết gần 1 triệu đồng, thuê cộng tác viên gọi điện 3 triệu đồng/tháng, tiền cà phê tiếp khách vẫn phải bỏ; hàng trăm, nghìn mail vẫn gửi đi hàng ngày, hóa đơn thanh toán thoại dài dằng dặc…thế nhưng, nửa năm trời không có lấy một hợp đồng thành công.

“Thế nhưng, đâm lao phải theo lao. Nhiều khi nghĩ môi giới bất động sản như đánh đề, “chăn” một khách hàng cả năm ròng rã, đến khi mình buông thì họ lại cần”, Bích cho hay.

Cũng vì 9 tháng “nằm không” mà tiền vẫn “bốc hơi” nên trong cái vẻ hào nhoáng bóng bẩy, iPhone đời mới, Macbook cầm tay, bước xuống từ chiếc Mercedes (Uber) của Bích là căn nhà trọ cấp 4 chưa tới 15 m2, cả năm chỉ có 3 bộ váy mặc đi mặc lại, lương cứngvừa tăng từ 1,5 lên được 2 triệu đồng và núi công việc rủi ro đến 99%.

Bích cho biết, cái nghề môi giới như làm dâu thiên hạ. Có lần khách hẹn gặp nhờ tư vấn mua nhà. Trời mưa tầm tã, phải đi bộ gần 1 cây số để bắt taxi vì ngõ hẹp, xe không vào được. Đến nơi, ngồi chờ hơn 30 phút không thấy bóng dáng khách đâu, Bích gọi điện thì “thuê bao quý khách không liên lạc được…”.

Cố chờ thêm 30 phút nữa, đứng lên thanh toán, vừa về tới nhà thì nhận được tin nhắn của khách: “Chị quên xem đồng hồ. Em ra ngay đi”, Bích lại phấn phấn son son, hít một hơi thật sâu bước ra khỏi phòng.



Ảnh minh họa.

Lỗi tại ông trời!

Nguyễn Phương Khánh (quê Nam Định) là dân IT tay ngang chuyển nghề môi giới bất động sản vì sức hấp dẫn của ánh hào quang những người đi trước. Thế nhưng, gắn bó với nghề 4 năm nay, Khánh hiểu mọi cung bậc cảm xúc mà nhìn bề ngoài người ta không thấy hết được.

Anh chàng sinh năm 88 cho biết, môi giới bất động sản nhiều khi đại gia trong phút chốc, nhưng hóa “ăn mày” cả năm. Bởi có duyên bán hàng thôi chưa đủ, mà còn phụ thuộc vào thời tiết. Có lần, hàng trăm triệu đã tuột khỏi tay anh chỉ do lỗi ở ông trời!

Trường hợp mới đây của Khánh là điển hình.

Sau nửa năm đổ tiền nuôi Facebook và thuê đội ngũ gửi mail, sms, Khánh cũng tìm được mối mua căn biệt thự với mức hoa hồng lên tới gần 300 triệu đồng.

Ngày đẹp trời, khách gọi điện hẹn gặp tại quán cà phê gần dự án giao tiền cọc và ký giấy tờ. Trong tâm lý sẵn sàng, Khánh đến trước 30 phút để chuẩn bị. Thế nhưng, đúng 9h trời đổ mưa tầm tã. Ông khách vẫn niềm nở nhắn tin, đang chạy xe qua, 5 phút nữa là tới.

Thế nhưng, đúng 5 phút sau, Khánh nhận được tin nhắn từ chối ký hợp đồng do hầm đường gần dự án đang ngập ngang đầu gối.

Mất nửa năm chăm sóc, chi phí tiền cà phê, đi lại lẫn phí bao sân tennis cho khách chơi đã đi tong chỉ bởi cơn mưa Hà Nội. Hơn 300 triệu đồng trượt mất qua tay quá dễ dàng. Cảm giác của Khánh như ở thiên đường lao xuống vực thẳm.

Đó là chưa kể chuyện đồng nghiệp trong ngành môi giới “cắt máu nhau” là chuyện thường như cơm bữa. Nhiều lần khách gật gù đồng ý, đến ngày chốt hợp đồng thì lại lắc đầu từ chối vì có sales khác cắt lại tiền cho khách để cạnh tranh.

Lại có trường hợp, 12h đêm “thượng đế” gọi điện hủy lịch chốt mua nhà sáng sớm mai vì vừa mua được xuất ngoại giao. Vị khách cười phấn khởi, tin vui của người ta lại là tin buồn của nhân viên môi giới. Cảm giác tiếc hùi hụi, có lẽ chẳng ai còn tâm trí để ngủ một giấc dài.

Môi giới bất động sản khó giàu nhanh


Không thể phủ nhận những khoản hoa hồng kếch xù mà dân môi giới bất động sản nhận được những khi tốt số. Thế nên, ai cũng bảo, muốn mau làm giàu mà không cần vốn, hãy đi làm môi giới bất động sản.

Nghề này cái hay ở chỗ nhân viên môi giới… không cần lương, hoặc lương chỉ 1-3 triệu đồng mà thu nhập chính từ hàng chục đến hàng trăm triệu đến từ hoa hồng của những hợp đồng mua nhà. Tùy vào công ty mà chính sách hoa hồng cho nhân viên môi giới dao động khoảng từ 2 đến 5% trên giá trị bất động sản.

Chỉ cần làm phép tính nho nhỏ, mỗi tháng, nhân viên bất động sản môi giới thành công bán căn nhà 1 tỷ, vậy là họ đã có thu nhập khoảng 30-50 triệu đồng.

Thế nhưng, mấy ai bán được 1 căn/tháng hay cả năm trời mới nhận được một dự án hoa hồng 30 triệu đồng từ một dự án “cắt máu nhau” từ đồng nghiệp?

Chi phí để ký được một hợp đồng thành công là rất lớn. Chưa kể để lấy mối quan hệ, môi giới bất động sản chấp cắt hoa hồng của mình để đạt được thỏa thuận, trừ đầu trừ đuôi lời được dăm ba triệu đồng là chuyện dễ gặp.

Theo một chuyên gia trong ngành, chỉ có những nước kém phát triển thì môi giới địa ốc mới có cơ hội giàu nhanh. Bởi nó không tạo ra giá trị gì, chỉ là đòn bẩy. Hay nói cách khác, môi giới bất động sản không thúc đẩy thị trường mà đơn giản chỉ là lấy tiền người này chuyển cho người khác. Trong khi đó, nguyên tắc chỉ khi anh tạo ra giá trị mới giàu nhanh là điều tất lẽ của thị trường.

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ
Cafebiz.vn

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn