Nếu mô hình “Uber bất động sản” ra đời thì mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại

Sunday, September 4, 2016
Nếu các ứng dụng như “Uber bất động sản” phát triển và thành công thì mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại. Người mua và người bán tự tìm thấy nhau. Điều họ cần là một nhà môi giới chuyên nghiệp, tư vấn giúp họ có nên mua không? Có nên bán không? Giá hợp lý chưa? Các thủ tục pháp lý?…

Thị trường bất động sản ấm lại, các công ty tuyển dụng nhân sự ồ ạt, các sự kiện mở bán được tổ chức thường xuyên…và một sự thay đổi không thể thiếu đó là công nghệ áp dụng trong lĩnh vực này. Điều này mở ra cơ hội nhưng cũng có không ít thách thức cho những người khai phá.

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, người mua và người bán tìm thấy nhau trực tiếp, mô hình “Uber bất động sản” đã ra đời, với tham vọng trở thành số 1 về ứng dụng tìm kiếm bất động sản. Ứng dụng công nghệ mới như bản đồ, hình ảnh trực tuyến, video… giúp người mua dễ dàng xem sản phẩm và có quyết định đúng đắn hơn. Đây là xu hướng tất yếu. Ở các nước phát triển, việc áp dụng công nghệ vào việc mua bán, giới thiệu các bất động sản đã có từ lâu.




Môi giới phải thực sự chuyên nghiệp khi công nghệ phát triển

Nếu các ứng dụng như “Uber bất động sản” phát triển và thành công thì mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại. Người mua và người bán tự tìm thấy nhau. Điều họ cần là một nhà môi giới chuyên nghiệp, tư vấn giúp họ có nên mua không? Có nên bán không? Giá hợp lý chưa? Các thủ tục pháp lý?… Với vị trí mới, những nhà môi giới chuyên nghiệp cần trau dồi và học tập nhiều kiến thức hơn. Đặc biệt ý thức cho mình việc xây dựng được thương hiệu.

Cơ hội khai phá thị trường bất động sản với những công nghệ mới rất lớn, nhưng không ít những Startup thất bại. Một trong những nguyên nhân đó là, luôn theo sau và không dự đoán được trước. Ví dụ, nếu làm ứng dụng từ năm 2013 - 2014, khi thị trường bắt đầu ấm và bùng nổ thì cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, khi thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Nhiều ông lớn tham gia vào việc làm công nghệ liên quan đến bất động sản. Đặc biệt, các bên có hệ thống quảng cáo và người dùng lớn, sẽ có nhiều lợi thế trong các ứng dụng về bất động sản. Thuận lợi là thế nhưng có không ít những rào cản mà ứng dụng công nghệ vào bất động sản phải đối mặt.

Thứ nhất: Rào cản về hành vi người mua và bán. Rõ ràng ứng dụng công nghệ trong bất động sản là bài toán của tương lai 5 - 10 năm tới, khi người dùng đủ chín, sẽ ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong việc mua nhà. Còn hiện tại ở giai đoạn xây dựng.

Thứ 2:Hành vi nhà môi giới. Các nhà môi giới hiện tại vẫn ở phiên bản 1.0 tức là mới làm ở mức thủ công. Để thay đổi lên phiên bản 2.0 hay cao hơn thì cần phải có thời gian, thay đổi và kiến thức về nghề, tư duy về nghề và áp dụng công nghệ.

Thứ 3:Không thể thay thế con người. Đó là thực tế, các nước phát triển đã ứng dụng công nghệ vào việc mua bán bất động sản, nhưng không thể thay thế con người. Cụ thể, ở đây là những nhà môi giới chuyên nghiệp. Có chăng những nhà môi giới phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển của ngành nghề mà mình đang theo. Không thể làm môi giới theo tư duy cũ, nhà môi giới phải chuyên nghiệp theo đúng nghĩa.

Thứ 4:Có niềm tin - Uy tín. Trong mua bán bất động sản thì uy tín là quan trọng nhất. Nếu ứng dụng không xây dựng được niềm tin với cả nhà môi giới và người bán, thì lại thất bại ê chề. Như các trang thương mại điện tử trước đó đã làm, việc giả mạo thông tin, thông tin không chính xác dễ mất niềm tin vào người sử dụng.

Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong bất động sản từ việc đưa thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Công nghệ không thay thế được con người, nhưng những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần đổi mới để thích nghi.

Trần Minh
Vn Bất Động Sản Blog - Theo VietnamNet




>> Đầu tư đất nền giá rẻ tại Đất Bình Dương

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn