PTT Hoàng Trung Hải: Việc quản lý chất lượng công trình chưa nghiêm

Wednesday, January 8, 2014
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng ngành xây dựng còn thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng xây dựng, bởi vẫn còn những công trình xảy ra sự cố do xử lý trách nhiệm về chất lượng công trình còn chưa nghiêm.



Bên cạnh những đóng góp được ghi nhận, ngành xây dựng còn nhận được nhiều ý kiến góp ý. Ảnh minh họa: Vân Oanh
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 của ngành xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 7-1 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu bộ và các sở xây dựng phải quản lý, thực hiệm nghiêm việc này thông qua các văn bản quy phạm pháp luật.

Tại hội thảo trên, ông Hải cũng lưu ý đến tiến độ, hiệu quả của các dự án, đầu tư xây dựng. Ông nói: “Công tác đầu tư xây dựng của chúng ta đang còn rất yếu kém, toàn chậm, mà chậm là hiệu quả có vấn đề. Do đó Bộ Xây dựng cần tăng cường quản lý công tác đầu tư xây dựng thông qua việc hình thành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến yếu tố này”.

Dẫn chứng cho kết luận trên, ông Hải cho biết hiện cả nước có 26.850 dự án đang đầu tư, trong đó có 8.500 dự án khởi công trong năm 2013. Trong các dự án đang đầu tư có 11,2% dự án chậm tiến độ và trong số này có đến 35% số dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, 10% chậm do điều chỉnh tiến độ, có 38,8% dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh địa điểm, có những dự án còn điều chỉnh cả mục đích của dự án… Trong khi đó công tác đầu tư xây dựng đóng góp 6% vào tổng sản phẩm nội địa (GDP), nhưng lại chiếm 35% trong năng xuất lao động xã hội.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng nếu không tăng cường quản lý công tác đầu tư xây dựng sẽ gặp khó khăn bởi hiện Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào kinh tế thế giới nên các công ty trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các nhà xây dựng của các nước khác.

Cũng tại hội nghị trên, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, cho rằng vẫn còn lĩnh vực chưa được ngành xây dựng thực hiện tốt, như đưa ra cơ chế chính sách liên quan đến nhà cho thuê và thuê trả góp, mà mới chỉ tập trung vào chính sách bán một lần (gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng), chưa tạo điều kiện nhiều cho người nghèo tiếp cận về nhà cho thuê.

Ông Hùng cho rằng, nhiều người dân Việt Nam còn rất nghèo, không có tiền để mua nhà, nên chỉ tập trung vào chính sách hỗ trợ người dân mua nhà là không phù hợp.

Ông Hùng dẫn chứng ngay cả ở các nước tiên tiến như Anh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ nhà cho người dân thuê và ở ngay thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng hình thành những khu nhà ở diện tích tối thiểu 25m2 để cho người dân thuê… “Người dân chúng ta còn nghèo, nên có chính sách phát triển nhà cho dân thuê như các nước”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, ông Hùng còn đề nghị Bộ Xây dựng và các thành phố quan tâm đến vấn đề về cải tạo khu chung cư cũ vì hiện còn rất nhiều người dân sống các khu chung cư cũ, bị xuống cấp.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Xây dựng cần quan tâm đến các góp ý tại hội nghị, nhất là về vấn đề cải tạo chung cư cũ.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết cơ quan này sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp để hoàn thiện trong công tác điều hành trong thời gian tới.


Theo TBKTSG




Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong | Dat Binh Duong gia re | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn