TP.HCM: ĐÁNH SỐ NHÀ THEO QUY CHẾ MỚI

Friday, June 29, 2012
Quy chế đánh số và gắn biển số nhà mới do UBND TP.HCM ban hành đã có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh, họ vẫn chưa biết thủ tục để được cấp mới số nhà ra sao? Những khu vực nào, trường hợp nào được cấp mới?...
Đó là các khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà; khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường và tổ chức, cá nhân có yêu cầu sẽ được đánh và gắn biển số nhà mới thống nhất mẫu biểu số nhà về kích cỡ, màu sắc. Riêng nhà ở, công trình xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì không được đánh số và gắn biển số nhà.

Toàn thành phố được chia làm ba khu vực có cách xác định gốc chuẩn (vị trí đầu đường) của các con đường và chiều đánh số nhà khác nhau. Cụ thể: các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, một phần huyện Bình Chánh chiều đánh số nhà là Đông – Tây, Nam – Bắc, gốc chuẩn là đầu đường ở gần kênh Đôi – kênh Tẻ. Khu vực các quận 2, 9, Thủ Đức chiều đánh số nhà là Tây – Đông, Nam – Bắc, gốc chuẩn là đầu đường ở gần sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Khu vực các quận 7, 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ, một phần huyện Bình Chánh chiều đánh số nhà là Đông – Tây, Bắc – Nam. Trong đó, gốc chuẩn của các con đường ở quận 8 là đầu đường gần sông Sài Gòn và kênh Tẻ – kênh Tàu Hủ – Rạch Nhảy; gốc chuẩn của các con đường ở quận 7, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh là đầu đường nằm gần sông Sài Gòn và kênh Đôi – kênh Tẻ.

Đối với biển số nhà mặt tiền đường, nhà trong hẻm, biển số căn hộ, biển số tầng nhà, biển số cầu thang thì đánh theo nền biển số màu xanh lam sẫm, chữ và số màu trắng, đường chỉ viền màu trắng, được làm bằng mica dày 5mm.

Đối với biển tên chung cư, cư xá và lô chung cư, dãy cư xá, chủ đầu tư thiết kế cụ thể cho từng dự án nhằm đảm bảo tính hài hoà và vẻ mỹ quan cho các khu chung cư, cư xá và lô chung cư trong dự án.
Số nhà trên một trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm được đánh liên tục không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn, quận, huyện) và đánh theo dãy số tự nhiên theo hướng tăng dần tính từ gốc chuẩn (hoặc đầu đường) của trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm. Nhà bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải đánh số chẵn. Về chiều đánh số nhà: đường hướng về gốc chuẩn (hướng tâm) chiều đánh số nhà là chiều từ gốc chuẩn trở ra. Đối với đường vành đai chiều đánh số nhà ngược chiều quay kim đồng hồ. Các loại đường khác chiều đánh số nhà bắt đầu từ nhà sát với đường có lộ giới lớn nhất; các đường song song nhau thì lấy theo chiều đánh số nhà của đường có lộ giới lớn nhất. 

* Vậy tổng cộng có khoảng bao nhiêu căn nhà nằm trong đối tượng đổi số lần này, thưa ông?

Theo chủ trương của UBND TP.HCM, chỉ những căn nhà hoặc khu dân cư thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế này mới phải thực hiện việc đánh số mới hoặc điều chỉnh số nhà cho khoa học. Theo đó, những khu vực nào số nhà lộn xộn sẽ được đánh số lại cho khoa học, hầu hết số nhà đã tồn tại trong các khu dân cư hiện hữu mà có trật tự ổn định thì vẫn giữ nguyên, không phải đổi số theo quy chế.

* Những đơn vị nào thực hiện việc đánh số nhà lần này? Thời gian bắt đầu thực hiện là khi nào?

UBND các quận, huyện là đơn vị chịu trách nhiệm việc đánh số và đổi số nhà cho dân. Việc đánh, đổi số nhà mới được thực hiện từ ngày 10.6.2012. 

* Người dân vẫn than phiền là thủ tục đổi, đánh số nhà mới còn nhiều nhiêu khê, gây khó khăn cho dân. Vậy thủ tục lần này có gì cải tiến, thưa ông?

Việc đánh số và cấp số nhà được thực hiện theo hai phương thức. Nếu cấp theo kế hoạch thì do UBND cấp quận, huyện thực hiện. Cấp theo yêu cầu thì tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi đơn đăng ký đến UBND quận hoặc UBND xã, thị trấn để được cấp mới theo quy định. Việc giải quyết cấp số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân không phải là thủ tục hành chính mà chỉ giải quyết một yêu cầu hành chính.
DatBinhDuonggiare.com - Theo Sài Gòn Tiếp Thị 


Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong Gia Re | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn