Bình Dương tự hào cùng năm tháng

Tuesday, December 31, 2013
Từ một tỉnh còn nghèo khi mới tái lập, đến nay Bình Dương đã vươn lên trở thành một địa phương phát triển mạnh về mọi mặt. Nhiều đoàn Trung ương, các tỉnh, thành bạn và những đoàn ngoại giao khi đến Bình Dương tham quan, làm việc luôn có những lời khen ngợi dành cho quê hương “miền Đông gian lao mà anh dũng” cả trong đánh giặc ngoại xâm và trong quá trình xây dựng, phát triển hiện nay.
 
Bình Dương hôm nay đã trở thành một trong những tỉnh, thành phát triển năng động bậc nhất của cả nước. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương - tuyến đường huyết mạch của tỉnh được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại

Viết nên kỳ tích
Từ truyền thống đồng thuận, đoàn kết mà Bình Dương đã viết nên những trang sử oai hùng gắn với chiến khu Thuận An Hòa, Tam giác sắt, chiến khu Đ, chiến khu Vĩnh Lợi oai hùng, ngoan cường. Bên trong mỗi cái tên lịch sử đó là sự chiến đấu, hy sinh oanh liệt của những thanh niên, chiến sĩ, đồng bào đã đổ biết bao xương máu và hàng ngàn anh hùng đã nằm xuống trên mảnh đất này. Còn thời kỳ đổi mới, Bình Dương đã đồng thuận, đoàn kết để vùng đất Sông Bé oai hùng, nay là Bình Dương thay đổi diện mạo như một phép màu. Những công trình lớn đã mọc lên, thu hút hàng ngàn lao động khắp nơi về Bình Dương làm ăn, sinh sống lâu dài như một minh chứng sống động của vùng đất giàu truyền thống anh hùng.

Nhìn lại 17 năm phát triển vươn lên, Bình Dương đã đổi thay như một “phép màu” kỳ diệu. Ngay từ những năm đầu tách tỉnh, Bình Dương đã chọn phát triển công nghiệp như một “cú hích” thử nghiệm và rồi cú hích này là đòn bẩy đưa Bình Dương phát triển năng động theo năm tháng. Những con số tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 12,8%, GDP bình quân đầu người 52,7 triệu đồng/năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,1%, tổng thu ngân sách đạt 29.600 tỷ đồng, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,4 tỷ đô la Mỹ, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 15,5% trong năm 2013 đã nói lên sự đổi thay của Bình Dương. Riêng về lĩnh vực thu hút đầu tư, tính đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 17.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư làm ăn, trong đó có 2.209 dự án với tổng vốn 18,720 tỷ đô la Mỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài, 15.050 doanh nghiệp trong nước với số vốn đăng ký 117.413 tỷ đồng.
 
Phát triển công nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và đóng góp to lớn vào thành quả chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 17 năm qua. Trong ảnh: Sản xuất mì ăn liền tại Công ty TNHH Uni - President Việt Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, TX.Dĩ An Ảnh: Q.CHIẾN


Sự đổi thay của Bình Dương trong 17 năm qua là nhờ vào chính sách “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ thu hút nhân tài” nhằm phục vụ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội. Có chính sách cởi mở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ đã đưa ra các giải pháp hiệu quả, năng động nhằm thực hiện chính sách đổi mới của Bình Dương. Nếu như trong những năm gần đây, các thị xã Dĩ An, Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đã phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị do các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa thì các huyện Bến Cát, Tân Uyên đang tiếp bước trở thành đô thị loại III. Riêng Dầu Tiếng, Phú Giáo và 2 huyện mới Bàu Bàng, Tân Thành cũng sẽ phát triển đồng đều trong tương lai, góp phần đưa Bình Dương ngày càng phát triển toàn diện.

Sự đổi thay như kỳ tích của Bình Dương còn nhìn thấy được từ những tuyến đường giao thông huyết mạch, những dự án đô thị sầm uất, những tòa nhà mọc lên ở vùng nông thôn. Nhiều lần đi với các đoàn về tham quan thành phố mới Bình Dương ai cũng phấn khởi cho sức bật mới của Bình Dương. Quả thật, sự phát triển kỳ diệu của Bình Dương được khơi nguồn từ lòng tự tin không hề ỷ lại trên mảnh đất anh hùng. Nhiều lần tiếp các đoàn trong nước và quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung luôn khẳng định, thành công của Bình Dương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng ngày càng bền vững do vận dụng được sức mạnh tổng lực cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh.

Từ sự đồng thuận của nhân dân

Một trong những nguyên nhân giúp Bình Dương phát triển năng động, viết nên kỳ tích được cả nước và các nhà đầu tư khen ngợi là các thế hệ lãnh đạo của tỉnh luôn biết “ứng pháp” tạo đồng thuận trong nhân dân trong việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đổi mới, vận động nhân dân chấp thuận di dời để có đất xây dựng cơ sở hạ tầng thông thoáng, có một thành phố mới sầm uất, khang trang, những công trình trọng điểm trong phát triển công nghiệp, đô thị.

Trong lần về thăm và làm việc tại Bình Dương, Tổng Bíthư Nguyễn PhúTrọng đã khen ngợi Bình Dương đãtạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị, trong nhân dân để thực hiện nhất quán chủtrương đổi mới, các chương trình chăm lo đời sống người dân, chăm lo nhàởvàcác chính sách an sinh xãhội. Cái hay làBình Dương biết vận dụng các nghị quyết, chỉ thị, tiêu chí… của Trung ương rất sáng tạo gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thịhóa của tỉnh đểđi trước, đón đầu, tính toán gắn với quá trình phát triển bền vững.

Thật vậy, nếu không có sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, của nhân dân thì Bình Dương sẽ không có những tuyến đường huyết mạch như: Quốc lộ 13, ĐT745, ĐT743, quốc lộ 1K, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai… Có thể nói, qua 17 năm phát triển Bình Dương tự hào với những lớp thế hệ lãnh đạo biết vận dụng sáng tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, dám nghĩ, dám làm trong sách lược. Sự đồng tâm hiệp lực giữa ý Đảng lòng dân thời gian qua đã tạo sự đồng thuận, gắn kết như một sức mạnh liền mạch để tạo ra một Bình Dương có diện mạo đổi thay từng ngày.

Trong nhiều cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cuộc tiếp xúc ngoại giao, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung luôn thẳng thắn nhìn nhận sự đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đãđồng tâm hiệp lực tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng để đưa Bình Dương ngày càng phát triển năng động, sớm trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

HỒ VĂN
BÁO BÌNH DƯƠNG

Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn