Bất động sản Phú Quốc: Kẻ mua sau cùng sẽ là người lãnh đủ?

Monday, July 27, 2015
Khi người người, nhà nhà đổ xô đến Phú Quốc "thu gom" bất động sản, giá đất ở đây đã nóng lên hừng hực theo ngày, được đánh giá là một "miếng bánh ngon" nhưng bên cạnh đó, thị trường giàu tiềm năng này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Giới đầu cơ tích cực "gom” đất, đẩy giá lên trời

Mua bán đất là chủ đề chính không chỉ của người dân huyện đảo Phú Quốc mà còn của cả những khách thập phương. Bên cạnh đó, khắp nơi trên hòn đảo này, "cò" địa phương cùng mạng lưới sàn giao dịch Bất Động Sản cũng đã xuất hiện.

Thị trường BĐS Phú Quốc cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, đã trở thành "miếng bánh ngon" đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Những du khách đến với Phú Quốc không còn chỉ để đi du lịch, những mảnh đất có diện tích lớn mới chính là mục tiêu mà họ hướng tới khi mua chúng để chờ thời cơ bán ra hoặc sang tay kiếm lời.


Không chỉ với giới đầu tư trong nước, BĐS Phú Quốc còn trở thành "miếng bánh ngon"
đối với các nhà đầu tư ngoại

Theo thông tin từ một số môi giới, không phải cứ có tiền là sẽ mua được đất ở khu dọc theo bờ biển Bắc - Nam bởi không có ai chịu nhượng lại. Hay giá của những lô đất cách xa các khu du lịch như Gành Dầu, Bãi Trường, Bãi Dà khoảng 10km cũng không hề rẻ khi dao động từ 1,4-1,5 triệu đồng/m2 (1,4-1,5 tỷ đồng/công). Một đại gia BĐS đến từ Tp.HCM cho biết, 4 miếng đất liền nhau nằm đối diện khu du lịch Shells Resort có diện tích 6x20 được đại gia này mua hồi tháng 10/2014 với giá khoảng 1,32 tỷ nhưng đã mới bán cho một khách hàng tại Ninh Bình với giá 60 tỷ đồng.

Anh Mạnh Hùng, một người dân địa phương cũng là một “cò” đất cho biết, cách thị trấn Dương Đông khoảng 15 km là Cửa Cạn, ở đây đất đổi chủ nhanh một cách chóng mặt khi chỉ khoảng vài ngày lại có một người chủ mới, những giao dịch tại đây diễn ra chủ yếu dưới hình thức giấy tay và thoả thuận. Nếu như 1 năm trước đây giá của một khu đất hướng biển có diện tích gần 800m2 là 2 tỷ đồng thì hiện nay đã tăng lên tới hơn 6 tỷ đồng, trong khi đó, những lô đất khác có diện tích nhỏ hơn sau một tuần được "mua đi bán lại" cũng đẩy giá 15-20%.

Một lãnh đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc cho biết: “Tôi không hiểu tiền ở đâu mà những người từ Hà Nội bỏ ra vài chục tỷ đồng đến đây mua đất nông nghiệp rồi bỏ đó chờ thời bán lại kiểm lời. Cũng có những trường hợp họ bán nhà, bán đất ở Hà Nội rồi mua đất Phú Quốc với hy vọng sẽ lãi khủng”.
Các nhà đầu tư nên cẩn trọng

Theo đánh giá từ phía các chuyên gia, hiện nay có vô số vị trí có giá đất bị sốt ảo ở Phú Quốc. Việc các giao dịch thoả thuận ngầm do đã "sang tên đổi chủ" quá nhiều lần với giấy tay cùng giá bán tiếp tục tăng lên theo cấp số cộng sau mỗi giao dịch cũng sẽ tiềm ẩn không ít rủi ro và nếu cứ tiếp tục như vậy, người lãnh đủ sẽ chính là người mua sau cùng.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Quang Hưng chia sẻ, giá đất ở Phú Quốc so với trước Tết có tăng nhưng vì chỉ nắm được giá chuyển nhượng hợp đồng ra công chứng chứ không xác định được mức giá cụ thể mà các bên mua - bán đã thoả thuận. Ví dụ như giá của một miếng đất theo thoả thuận sẽ là 5 tỷ đồng nhưng trên giấy tờ ra công chứng sẽ chỉ là vài trăm triệu đồng và những người mua đất ở đây chủ yếu tới từ Hà Nội.

Ông Hưng cũng cho biết, các nhà đầu tư hiện nay đang bỏ ra một số tiền quá lớn để mua đât, nếu tính thêm cả tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và có thể sẽ rất lâu mới thu hồi được vốn; cùng với đó cũng sẽ khó tránh khỏi tình trạng bong bóng BĐS.

Một chuyên gia nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển BĐS nhận định, các nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư tại Phú Quốc cần tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính thống một cách kỹ càng. Hiện nay những người đổ xô tới Phú Quốc hầu hết đều là "những nhà đầu tư nghiệp dư" bởi họ chỉ đầu cơ để bán chứ không hẳn là đầu tư, chính vì vậy, cơ hội mà họ muốn tìm kiếm tại đây trở nên vô cùng mong manh và cũng đây nguy hiểm.

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn