Nhà đầu tư châu Á hướng tới BĐS Tp.HCM

Friday, July 31, 2015
Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) Tp.HCM đã chào đón sự hợp tác của các quỹ đầu tư, công ty nước ngoài trong đà hồi phục chung của thị trường địa ốc cả nước.

Hợp tác đầu tư, ồ ạt rót vốn

Từ cuối năm ngoái đến nay, thị trường BĐS tại Tp.HCM đã ghi nhận sự chuyển mình khá rõ rệt. Điều này được minh chứng bởi việc ngày càng nhiều quỹ đầu tư ngoại, trong đó chủ yếu tới từ châu Á, ồ ạt đổ tiền hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp có tiềm lực.

Mới đây, Creed Group đã hoàn thiện ký kết hợp tác đầu tư với số vốn 200 triệu USD vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia (An Gia Investment). Đây là thương vụ đầu tư thứ hai Quỹ đầu tư tài chính Nhật Bản rót vốn vào thị trường BĐS ở Tp.HCM. Vào cuối năm ngoái, Creed Group cũng đã mạnh dạn đầu tư 30 triệu USD vào Dự án City Gate Tower ở quận 8 của Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy.

Theo đại diện An Gia Investment, số vốn 200 triệu USD từ quỹ đầu tư Nhật Bản sẽ được chia làm 3 phần. Bên cạnh mua lại 20% cổ phần và cho An Gia vay với lãi suất ưu đãi để triển khai những thương vụ mua bán, sát nhập dự án địa ốc, quỹ này còn đầu tư vào những dự án An Gia đang thực hiện theo tỷ lệ góp vốn 50:50.

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Creed Group đã lý giải ngyên nhân đi đến quyết định đầu tư quy mô nói trên. Theo đó, đây là thời điểm đầu tư vốn thích hợp bởi kinh tế Việt Nam hiện đang có bước chuyển mình tích cực. Ngoài nhiều chính sách tạo ra sự thông thoáng cho thị trường BĐS, Chính phủ cũng đang hoàn thiện quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều này tạo cơ hội cho nhà đầu tư ngoại thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Tp.HCM là một trong những đô thị lớn nhất Việt Nam, dân số tập trung đông nhưng quỹ nhà ở lại đang rất hạn chế.



Thị trường BĐS Tp.HCM đang thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại

Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) Nguyễn Đình Bảo cho hay, doanh nghiệp đang lên kế hoạch tăng vốn, mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia đầu tư để thực hiện nhiều dự án nằm trong quỹ đất dồi dào mà hiện Khang Điền đang sở hữu tại khu vực phía Đông Sài Gòn. Ông Bảo cho biết, bên cạnh hai “ông lớn” là Dragon Capital I và VinaCapital, một số quỹ đầu tư khác cũng đã tham gia hợp tác với Khang Điền như Vietnam Holding, SAM và Mutual Fund Elite.
>> Dat Binh Duong gia re 
Cũng nằm trong kế hoạch chuyển hướng vào thị trường địa ốc Sài Gòn, một số tập đoàn lớn của nước ngoài như Global Emerging Market (GEM) của Mỹ với Công ty CP TV – TM – DV Địa ốc Hoàng Quân có giá trị lên tới 20 triệu USD dưới hình thức mua cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong vòng 30 tháng. Hay 2 tập đoàn Nhật Bản là Nishi Nippon Railroad và Hankyu Realty với Công ty CP Đầu tư Nam Long trong Dự án Flora Anh Đào (quận 9).

Dự án tốt, doanh nghiệp tiềm lực dễ hút vốn ngoại

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, trong số những kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán, USD thì địa ốc đang là điểm nóng thu hút vốn nước ngoài. Số liệu mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong 7 tháng đầu năm 2015, lĩnh vực địa ốc tiếp đà duy trì ở vị trí thứ hai với 7 dự án tăng vốn và 15 dự án đăng ký mới với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm và cấp mới gần 1,7 tỷ USD, chiếm 19,3% trong tổng vốn đầu tư.

Trên thực tế, tại thị trường BĐS Tp.HCM, khi quyết định xuống tiền, các quỹ đầu tư, công ty ngoại thường hướng tới những doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, uy tín để tiến hành hợp tác. Ngoài ra, vấn đề họ quan tâm tới là các dự án phân khúc giá từ trung tới cao cấp, nằm ở vị trí thuận lợi, kết nối hạ tầng giao thông tốt như quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, cách đây 5 năm, khi thị trường địc ốc đang lâm vào hoàn cảnh bế tắc thì đây chính là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại tìm kiếm cơ hội. Nhiều vụ hợp tác cho thấy, nguồn tiền ngoại đổ vào thị trường địa ốc chủ yếu tới từ những nhà đầu tư mới.

Dưới góc độ quản lý, Nhà nước đang có các hỗ trợ với hướng tích cực lên thị trường bằng những chính sách mở của Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sửa đổi. Các dấu hiệu lạc quan trên thị trường địa ốc nói chung đang thu hút khách hàng như giá cả đang ở mức hợp, nguồn cung dồi dào, thanh khoản tốt... thì việc hàng loạt nhà đầu tư ngoạii tham gia cũng làm cho thị trường phát triển bền vững và có tính cạnh tranh cao hơn.

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn