Ai mua được nhà 100 triệu đồng ở Bình Dương?

Thursday, August 6, 2015


    Chỉ phải trả trước 20 triệu đồng, trả tiếp 1,4 triệu đồng/tháng trong vòng 7 năm, chị Nguyễn Thị Lan đã có căn nhà của mình - điều mà trước đây chị cứ ngỡ chỉ có trong giấc mơ.


    Cơ hội an cư cho người thu nhập thấp

    Chị Nguyễn Thị Lan quê ở Nghệ An, làm công nhân tại Công ty Saigonstec (Bình Dương) đã được mua nhà tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi. Căn nhà có tổng diện tích sử dụng 30m2, bao gồm 20m2 sàn, 10m2 gác lửng được thiết kế gọn gàng, hợp lý và rất thoáng mát, có sẵn cả bệ bếp nhỏ xinh. Mỗi khu nhà ở xã hội đều được trang bị bãi giữ xe, khuôn viên sinh hoạt chung rộng rãi, đường sá tốt, hệ thống thoát hiểm...

    Chị Lan phấn khởi cho biết, số tiền hơn 1,4 triệu đồng trả tiền mua nhà hàng tháng cũng chỉ bằng với tiền thuê nhà trọ của vợ chồng chị trước đây. “Thuê trọ bấp bênh lắm, chủ nhà thích thì đuổi, điện nước trả với giá dịch vụ, muốn mua sắm đồ đạc gì để dùng cũng ngại vì nhỡ chuyển nhà lại phải bê vác theo. Giờ nhà của mình, muốn sắm sửa, trang trí thế nào thì làm. Thêm nữa, nhà trẻ ngay dưới tầng một của khu nhà, đi làm về chúng tôi cũng đỡ khoản lo đón con, tắc đường hay TNGT”, chị Lan vui vẻ.

    Từ đầu tháng 4, chủ đầu tư là Công ty Becamex đã tiến hành bàn giao 4.895 căn hộ ở khu nhà ở xã hội Hòa Lợi cho người dân. Mỗi khu căn hộ bao gồm năm tầng, được bố trí ba cầu thang bộ. Các căn hộ tại khu nhà ở này đều được lắp đặt hệ thống truyền hình cáp, internet. Tầng trệt của tòa nhà là khu buôn bán, mua sắm hàng hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của dân cư.

    Chỉ tính chi phí xây dựng

    Theo đại diện Công ty Becamex, người mua nhà chỉ cần có đăng ký tạm trú tại tỉnh Bình Dương trong thời gian 2-3 tháng đối với những người thanh toán một lần và 6 tháng đối với người thanh toán trong 7 năm; xác nhận chưa có nhà ở và có BHXH làm việc từ 6 tháng trở lên. Đối với những người có đủ tiền sẽ đến đặt cọc 10 triệu đồng và đợi nhận nhà. Sau một năm sử dụng sẽ có Giấy đăng ký sử dụng nhà đất.

    Giá căn hộ dao động từ 110-150 triệu đồng/căn rộng 30m2; rộng 5m, dài 4m và một tầng trệt 10 m2. Người mua nhà có thể trả một lần hoặc trả 20% trước, còn lại 80% vay từ ngân hàng theo gói 30 nghìn tỷ, lãi suất 5% và người lao động sẽ trả dần trong vòng 7 năm.


    Theo đề án tỉnh Bình Dương phê duyệt, Công ty Becamex là chủ đầu tư 64.700 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương tại năm vị trí khác nhau như: Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi và Định Hòa (TP Thủ Dầu Một); Khu Mỹ Phước (Thị xã Bến Cát); Khu Định cư Việt Sinh (Thị xã Thuận An); Khu nhà ở xã hội Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng). Hiện Becamex đã bàn giao 5 nghìn căn hộ cho các gia đình và tiếp theo sẽ bàn giao 10 nghìn căn hộ trong đợt 2.

    Ông Nguyễn Thanh Trúc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Đất Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất nên lượng công nhân cần nhà ở rất đông. Vì vậy, tỉnh Bình Dương và Công ty Becamex đã phối hợp xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội nhằm tạo điều kiện cho những người lao động tại tỉnh Bình Dương có cơ hội được mua nhà, ổn định cuộc sống. Mức giá 100 triệu đồng/căn hộ là chỉ tính chi phí xây dựng, không tính tiền đất, cơ sở hạ tầng...

    Tuy nhiên, ông Trúc cho rằng, còn rất nhiều người cần những căn hộ 100 triệu như vậy nhưng lại không đủ điều kiện tiếp cận với nhà ở xã hội giá rẻ dành cho người lao động, như người lao động không có hợp đồng lao động, không có bảo hiểm xã hội, lao động công nhật, cửu vạn...

    “Vừa qua, trong đợt động thổ 10 nghìn căn hộ, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã kiến nghị với T.Ư về việc xem xét, tạo điều kiện cho những đối tượng lao động công nhật, cửu vạn, buôn bán kinh doanh nhỏ, không có bảo hiểm xã hội được tiếp cận với nhà ở xã hội nhằm ổn định cuộc sống”, ông Trúc nói.

    Theo Nhã Huyền - Hoàng Hà
    Báo Giao Thông Vận Tải

    Các tin liên quan khác

    Tags: ,

    Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


    Ý kiến của bạn