Bất động sản Việt Nam và những sự thật...đắng lòng!

Monday, August 10, 2015
Mặc dù tràn ngập những tuyên bố lạc quan về sự phục hồi, nhưng thực tế thị trường bất động sản (BĐS) vẫn có nhiều mảng tối, trong đó có việc nhiều doanh nghiệp BĐS hiện vẫn bê bết trong thua lỗ và nợ nần.

Theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp BĐS quý I vừa qua, có quá nửa số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh sụt giảm so với cùng kỳ năm 2014, thậm chí một số còn báo lỗ.

6 tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận nhiều cái tên tiếp tục thua lỗ. Trong đó, đáng chú ý nhất là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (PTL) với mức báo lỗ lên tới 15 tỷ đồng. Ngay quý trước đó, PTL từng thông báo đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng trong khi lợi nhuận cả năm 2014 chỉ đạt mức tượng trưng với gần 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tiếp theo cũng thua lỗ không kém là Công ty CP kinh doanh & Phát triển Bình Dương với mức báo lỗ là 14 tỷ đồng trong quý I/2015. Các doanh nghiệp khác như Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Intresco, Công ty CP Đầu tư địa ốc Khang An… cũng nằm trong danh sách thua lỗ nhẹ trong quý I vừa qua.


Quý I/2015, nhiều doanh nghiệp BĐS Việt Nam vẫn bê bết trong thua lỗ và nợ nần


Trong khi đó, những đại gia nhà đất như Quốc Cường Gia Lai, Sacomreal, Đầu tư Phát triển Xây dựng, Nhà Từ Liêm hay Năm bảy bảy cũng chỉ đạt lợi nhuận ở mức tượng trưng, khoảng một vài tỷ đồng trên số vốn chủ sở hữu cả nghìn tỷ đồng.

Do kinh doanh thất bát trong thời gian dài nên cổ phiếu của những doanh nghiệp trên cũng bị đưa vào diện cảnh báo, bị kiểm soát, và "đắng lòng" hơn là còn nằm trong danh sách bị nợ thuế.

Bộ Tài chính cho biết, danh sách Bộ công bố đều là những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn và nợ quá hạn là 121 ngày. Phía cơ quan thuế đã dùng rất nhiều biện pháp từ đôn đốc, nhắc nhở đến phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế.

Những thực tế "đắng lòng" trên hoàn toàn trái ngược với rất nhiều tuyên bố lạc quan về thị trường BĐS thời gian qua.

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, phát sóng vào tối ngày 12/7 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhận định, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu hồi phục, giao dịch nhiều.

Lý giải về sự phục hồi nói trên, ông Dũng cho rằng đây là kết quả của chương trình “gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia”.

Trước đó, báo cáo về thị trường BĐS nửa đầu năm 2015, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng nhận định, theo đà hồi phục từ năm 2014, thị trường BĐS trong 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục khởi sắc. Niềm tin của người mua nhà đối với thị trường đã dần được khôi phục.

Đặc biệt, để tăng thêm hấp lực cho địa ốc, các chuyên gia, nhà quản lý thường lấy thêm các viện dẫn như, các kênh đầu tư khác (gửi tiết kiệm, đầu tư vào vàng)… hiện đang kém hấp dẫn nên các nhà đầu tư đổ xô vào thị trường BĐS. Giao dịch địa ốc diễn ra sôi động tại hầu hết các phân khúc, đặc biệt là căn hộ diện tích nhỏ, các dự án có vị trí tốt dễ cho thuê, rồi dự án của các chủ đầu tư uy tín, triển khai đúng tiến độ cam kết...Theo đó, lượng giao dịch thành công trên thị trường liên tục tăng từ đầu năm đến nay và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2014.

Trong một báo cáo gần đây Bộ Xây dựng cũng cho rằng, tín dụng trong lĩnh vực BĐS vẫn tiếp tục tăng trưởng, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống. Trong đó, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS tính đến hết ngày 31/3/2015 là 333.701 tỷ đồng, tăng khoảng 10,5% so với thời điểm 31/12/2014.

Đặc biệt, dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực xây dựng và BĐS cũng tăng mạnh. Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ ra rằng, trên phạm vi cả nước, trong 5 tháng đầu năm nay, lĩnh vực BĐS đã thu hút trên 461 triệu USD nguồn vốn FDI.



Vn Bất Động Sản - Theo Đất Việt

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn