Biến động tỷ giá, doanh nghiệp bất động sản tranh thủ thời cơ

Saturday, August 22, 2015
Mặc dù đang trong "tháng cô hồn", song để đón đầu dòng tiền đang chảy về bất động sản (BĐS), một số nhà đầu tư đã ồ ạt bung hàng, tranh thủ hớt dòng tiền trước thời điểm mở bán hàng dự kiến.

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã được Ngân hàng nhà nước quyết định nâng thêm 1% vào sáng ngày 19/8, từ 21,167 đồng/USD lên 21,890 đồng/USD. Cùng với đó, biên độ tỷ giá cũng được nới thêm từ +/-2% lên +/-3%. Đúng 1 tuần sau khi biên độ tỷ giá được Ngân hàng nhà nước tăng từ +/-1% lên +/-2%, quyết định trên đã được ban hành.

Tỷ giá từ đầu năm đến thời điểm này đã tăng thêm 3% qua 3 lần điều chỉnh từ đầu năm tới nay, biên độ tỷ giá cũng được tăng từ 1% lên 3% sau 2 lần điều chỉnh. Như vậy, tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại so với hồi đầu năm đã tăng từ 21,458 đồng lên 22,547 đồng, đạt mức xấp xỉ 5%.

Trước động thái này, các chuyên gia nhìn nhận thị trường BĐS sẽ chịu những tác động khá lớn. Theo ý kiến của đại diện một vài doanh nghiệp địa ốc, đầu vào của những dự án BĐS cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi có sự biến động mạnh của tỷ giá BĐS. Khi có sự tăng của tỷ giá, giá của những nguyên vật liệu đầu vào của các dự án cũng sẽ tăng theo (như thép, nội thất, sắt, xi măng...), nhất là đối với loại dự án cao cấp thường sử dụng những nội thất được nhập khẩu từ nước ngoài.


Các doanh nghiệp bất động sản tranh thủ thời điểm tỷ giá có sự biến động mạnh để thu lời

Sự biến động mạnh của tỷ giá lần này cũng khiến nhiều ý kiến quan ngại về việc tăng mạnh lãi suất của VNĐ từ các ngân hàng trong thời gian sắp tới. Bởi đa phần các chủ đầu tư địa ốc đều dùng đòn bẩy tài chính lớn trong việc phát triển dự án của mình, nên những lo ngại trên sẽ gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS. Chính vì thế, chi phí tài chính sẽ tăng khi lãi suất tăng, đồng thời lợi nhuận của các công ty BĐS cũng sẽ giảm đi trông thấy.

Việc biến động tỷ giá gây ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của dự án khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Song, nếu nhìn theo một khía cạnh khác, nhờ động thái này, dòng tiển chảy vào thị trường BĐS sẽ được thúc đẩy mạnh.

Thời gian qua, cùng với lãi suất tiết kiệm suy giảm mạnh, giá vàng, thị trường chứng khoán và tỷ giá ngoại tệ cũng có sự biến động không hề nhỏ. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, có nhiều khả năng người dân sẽ hướng sự chú ý nhiều hơn tới đầu tư bất động sản, một loại hình đầu tư tài sản cố định luôn có giá trị tăng theo thời gian.

Để hạn chế khó khăn, đón đầu cơ hội, Phó tổng giám đốc Sacomreal, bà Võ Thị Dịu Hiền nhận định: "Các công ty địa ốc nếu có thể, nên mở bán dự án sớm nhất có thể để tranh thủ được dòng tiền từ thị trường tài chính chảy qua, hớt được kịp thời lượng khách tiềm năng nước ngoài và tranh thủ được mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng cũng như công ty trước khi các ngân hàng tăng lãi suất. Mặt khác, các công ty cũng nên cân đối lại cơ cấu nguyên vật liệu sử dụng trong xây dựng bằng cách tăng cường sử dụng hàng nội, giảm cơ cấu hàng ngoại trong xây dựng".

Đồng quan điểm với bà Dịu Hiền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc, cũng đánh giá: "Việc nới lỏng tỷ giá ở một khía cạnh khác lại giúp thúc đẩy nguồn cầu bất động sản phân khúc cao cấp tăng mạnh. Đồng đô la Mỹ tăng giá khiến cho giá nhà tại Việt Nam trong mắt người nước ngoài rẻ hơn. Bên cạnh đó, hiện nay Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở 2014 vừa có hiệu lực có những quy định hết sức thông thoáng cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam. Hai yếu tố này cộng dồn lại đã khiến cho việc sở hữu nhà tại Việt Nam trở nên thuận lợi nhất".

Ông Ngọc cũng cho rằng, đây chính là thời điểm tốt cho cả chủ đầu tư có sản phẩm hướng tới phân khúc nhà ở dành cho người nước ngoài lẫn người mua, trong trường hợp có một nguồn khách hàng tiềm năng.

Mặc dù đang trong "tháng cô hồn", song để đón đầu dòng tiền đang chảy về bất động sản, một số nhà đầu tư đã ồ ạt bung hàng, tranh thủ hớt dòng tiền trước thời điểm mở bán hàng dự kiến.

Ngay vào hôm 23/8 tới đây, 238 căn biệt thự với giá từ 1,9 tỷ đồng thuộc dự án Jamona Home Resort, quận Thủ Đức sẽ được Công Ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín tung ra thị trường.

Cũng trong tháng 8 này, 200 căn hộ cao cấp tại dự án Jamona Apartment, quận 7 cũng được công ty này tung ra thị trường sớm hơn dự kiến.

Trong nửa cuối tháng 8, tại khu vực phía Nam Tp.HCM, 75 biệt thự và 528 căn hộ thuộc dự án The EveRich III, quận 7 cũng sẽ được mở bán bởi chủ đầu tư Phát Đạt.

Trong thời gian đó, phía chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng cũng sẽ giới thiệu 554 căn hộ tại dự án Happy Residence, quận 7.

Việc ồ ạt bung hàng tại thời điểm này của các chủ đầu tư, không những hớt được dòng tiền lớn đang tháo chạy từ thị trường chứng khoán, bên cạnh đó còn tận dụng được dòng tiền từ khách nước ngoài. Nhìn chung, cơ hội dành cho thị trường bất động sản vẫn còn khá nhiều trong 6 tháng còn lại của năm 2015.

Các tin liên quan khác

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn