Phân khúc đất nền dự án TP HCM ấm dần lên

Monday, August 24, 2015
Khoảng 3 tháng trở lại đây, thanh khoản đất nền của một số dự án trên địa bàn Tp.HCM ghi nhận diễn biến tốt, trong đó nhiều dự án đã bán hết sản phẩm hoặc chỉ còn lại một lượng nhỏ. Các chủ đầu tư vì thế cũng không còn dùng chiêu “bia kèm lạc” để hút khách như trước.

Khi thanh khoản thị trường được cải thiện, các chủ đầu tư dự án cũng như nhân viên kinh doanh bán hàng đã bắt đầu thay đổi chiến lược. Thay vì ngày ngày gọi điện thoại chèo kéo như trước đây, các môi giới và chủ đầu tư chỉ giới thiệu dự án và tập trung vào đối tượng khách hàng thực sự có nhu cầu.

Nhiều dự án đã bán hết sản phẩm hoặc chỉ còn lại một vài nền. Đơn cử, Dự án Đại Phúc River View (quận Bình Thạnh) có tổng số 209 nền, trong đó những nền có diện tích nhỏ (68 m2) đã giao dịch thành công với mức giá dao động 27 - 28 triệu đồng/m2.


Đất nền dự án dần có lại sức hút nhờ có những lợi thế riêng


Theo anh Lãm, nhân viên Sàn Đại Phúc, dự án này hiện chỉ còn lại vài nền, trong đó có 1 nền có diện tích 150 m2 giá bán 24,5 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá rẻ hơn so với đất nền trong khu dân cư từ 2 - 4 triệu đồng/m2 được cho là nguyên nhân khiến dự án này đắt khách. Ngoài ra, khách hàng thích chọn mua đất nền dự án còn bởi lợi thế đất trống, được quy hoạch từ đầu và đơn giản hơn trong thiết kế và xây dựng.

Nếu như trước đây, các dự án tìm mọi cách hút khách bằng những chiêu chiết khấu lớn, khuyến mãi khủng, thì nay, doanh nghiệp tạo cạnh tranh bằng chính sách giá bán. Với mức giá hợp lý, các sản phẩm vẫn được giao dịch tốt mặc dù chủ đầu tư không có bất kỳ chương trình chiết khấu, khuyến mãi nào. Đơn cử, Khu đô thị Vạn Phúc Riverside City (quận Thủ Đức) được phát giá thấp nhất là 20 triệu đồng/m2 đối với những nền đất có diện tích từ 100 m2 trở lên. Mức giá này được cho là khá cạnh tranh so với nhiều dự án đất nền khác trong cùng khu vực. Sau khoảng 5 tháng mở bán, dự án này đã có hơn 400 sản phẩm được khách đặt mua.

Một dự án khác là Jamona Home Resort (quận Thủ Đức) của Sacomreal hiện cũng đã giảm bớt khuyến mại, chiết khấu. Cụ thể, hiện doanh nghiệp này chỉ tặng 4 - 10 chỉ vàng và bốc thăm trúng thưởng đối với những khách hàng trả toàn bộ số tiền trong 1 lần. Mức giá đưa ra tại dự án này khoảng từ 14,5 - 16 triệu đồng/m2 với các nền có diện tích từ 140 - 500 m2. So với các dự án trong cùng khu vực, mức giá này không hề rẻ hơn, tuy nhiên theo một nhân viên bán hàng, sở dĩ dự án vẫn bán tốt là do có lợi thế về sổ đỏ, chủ đầu tư chia nhỏ đợt chi trả cho khách, thậm chí chỉ cần thanh toán trước 20% số tiền là khách được nhận nền để xây nhà ngay.

Trong khi phân khúc đất nền dự án ngày càng “lên đời” thì trái lại, đất nền nhỏ lẻ tại các khu dân cư vẫn đang khá yên ắng. Không hiếm chủ đất đã không còn cò kè lên giá như trước mà còn chủ động giảm giá để đẩy hàng. Theo chị Đại, một khách hàng vừa mua lô đất tại một con hẻm đường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 cho biết: “Trước đó, chủ lô đất phát giá cao hơn, nhưng đợt này đã chấp nhận xuống giá. Tính ra, không chỉ phần đất trên giấy tờ, còn có cả diện tích lưu không đường trước mặt và cả đất sát kênh phía sau. Tiếng là mua 81 m2, nhưng thực tế diện tích đang tạm sử dụng dôi dư ra nhiều lên đến 120 m2”.

Được biết, mảnh đất mà chị mua được có diện tích hơn 80 m2 và giá chỉ 9 triệu đồng/m2. Khi các chủ đất đồng ý giảm thêm mỗi mét vuông khoảng 200.000 đồng thì lập tức toàn bộ 5 lô đất nền trong con hẻm này đã có người mua hết.

Nhìn chung, phân khúc đất nền thời gian gần đây có thanh khoản tốt dần lên, nhưng theo bà Dương Thùy Dung, Trưởng Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của Công ty CBRE Việt Nam, để đầu tư sinh lời, nhà đầu tư cần nhận diện đúng thị trường đất nền dự án.

Mặc dù đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng sự thay đổi ở phân khúc này không quá nhiều. Do đó, nhà đầu tư cần chọn đúng thời điểm để tham gia thị trường, vì phân khúc này không thể sinh lời ngay, và chỉ khi chuyển nhượng xong mới có lời, khác với mua căn hộ có sẵn nhà đầu tư có thêm khoản thu nhập từ cho thuê.

Theo Đầu tư chứng khoán

Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn