Sai phạm giao cấp đất tại ga An Bình – Bình Dương

Thursday, August 6, 2015
Từ khi được giao đất, bãi hàng An Bình đã góp phàn giảm tải cho ga hàng hóa Sóng Thần (Bình Dương). Tuy nhiên, đến nay ngành đường sắt chưa có quy hoạch chi tiết ga An Bình, chưa có dự án để đầu tư.



Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo Thanh tra Chính phủ, chủ trương mở rộng ga Sóng Thần là cần thiết để mở rộng năng lực vận tải. Từ khi được giao đất, bãi hàng An Bình đã góp phàn giảm tải cho ga hàng hóa Sóng Thần (Bình Dương). Tuy nhiên, đến nay ngành đường sắt chưa có quy hoạch chi tiết ga An Bình, chưa có dự án để đầu tư.

Chính phủ quyền địa phường đã tạo điều kiện giao cấp đất để thành lập ga An Bình. Ngành đường sắt cũng đã có những động thái tích cực để quản lý khu đất được giao...Từ đó phần nào phát huy được hiệu quả sử dụng đất tại bãi hàng An Bình.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm về công tác quản lý sử dụng đất tại bãi hàng An Bình của Tổng Công ty đường sắt và các đơn vị liên quan.

Chẳng hạn như giao đất cho 81 hộ CBCNV trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau khi giao cấp không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ. Hiện vẫn còn hai đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích bãi hàng và một đơn vị chưa đưa đất vào sử dụng. Đơn vị quản lý cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo định định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách.

Đặc biệt, đơn vị quản lý ga An Bình đã không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất được giao.

Những nội dung trên nằm trong thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ an, tỉnh Bình Dương. Thông báo này vừa được Thanh tra Chính phủ công bố ngày 5/8/2015.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng tổ chức thực hiện quy hoạch chi tiết ga An Bình theo quyết định năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Bình Dương cần chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra các khu đất đang bị lấn chiếm, kiểm điểm việc cấp 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong ranh đất đã giao cho Tổng Công ty đường sắt.

Trước mắt tiến hành thu hồi một giấy chứng nhận đã cấp cho ông Nguyễn Quang Điện do cấp chồng lấn đất đã giao cho ngành đường sắt. UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra việc cấp giấy chứng nhận trên thửa đất 666 tờ bản đồ dịa chính 7AB (ngoài ranh đất giao cho đường sắt nhưng trên sổ mục kê thuộc đất đường sắt) có dấu hiệu cấp sai pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị biện pháp xử lý hình sự các cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc gia cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành, sau đó 12 hộ lại chuyển nhượng trái phép.

Đăng Khải
Theo Trí thức trẻ

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn