Thị trường BĐS không ngại “tháng cô hồn”

Tuesday, August 18, 2015
Từ lâu nay, đối với các đơn vị phân phối bất động sản (BĐS) đều rất e ngại khi đến tháng 7 Âm lịch (tháng mà quan niệm dân gian gọi là “tháng cô hồn”) bởi đây là thời điểm người mua tránh thực hiện giao dịch mua bán.

Điều này khiến “tháng cô hồn” từng trở thành “điểm chết” của thị trường BĐS. Thế nhưng, điều này đang dần thay đổi, khi vào “tháng cô hồn” thị trường vẫn nhộn nhịp bán mua.

Thị trường BĐS Hà Nội từ năm 2011 trở về trước, khi cơn sốt nhà đất vẫn đang diễn ra, việc kiêng kỵ mua bán nhà đất trong “tháng cô hồn” là tâm lý phổ biến. Trước thời điểm này, những người có nhu cầu mua - bán tìm mọi cách để hợp thức hóa giao dịch bằng các dạng như hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ… Việc hoàn tất hợp đồng có khi phải lùi lại hàng tháng sau đó để tránh phải bán mua trong “tháng cô hồn”.

Tuy nhiên, khi thị trường BĐS rơi vào suy thoái, để bán được hàng, ngoài việc giảm mạnh giá bán, các doanh nghiệp còn có nhiều chính sách quà tặng, chiết khấu khác nhau. Vào "tháng cô hồn", giá trị của các phần quà, tỷ lệ chiết khấu còn tăng cao hơn nữa để thu hút khách mua nhà. Đây là các chiêu thức bán hàng của các đơn vị phân phối nhằm tránh những “thời điểm chết” của thị trường, vốn là thời điểm mà các đơn vị phân phối đều sợ hãi.


Tâm lý người mua nhà đất hiện nay đã không còn quá e ngại giao dịch trong "tháng cô hồn"


Thực tế, việc doanh nghiệp đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho người mua nhà trong “tháng cô hồn” đã khiến không ít người có nhu cầu mua nhà ở thực gạt bỏ đi tâm lý kiêng kỵ để mua bán trong thời gian này để được hưởng những ưu đãi với giá trị rất lớn. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn có chính sách bán hàng, chỉ áp dụng những gói khuyến mãi "khủng" cho người thực hiện ký hợp đồng mua bán trong “tháng cô hồn”, khiến giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều ở thời điểm ít ai nghĩ doanh nghiệp có thể bán được hàng.

Còn nhớ, vào thời điểm năm 2012 - 2014, một số đơn vị phân phối có đưa ra chương trình ưu đãi cực lớn và “chi đậm” cho hoạt động truyền thông khi tiến hành mở bán trước hoặc trong “tháng cô hồn”.

Việc rầm rộ mở bán dự án trong thời điểm “nhạy cảm” đã khiến không ít người nghi ngờ về hiệu quả bán hàng của đơn vị phân phối. Thế nhưng, khi tiết lộ với truyền thông, một đại diện của Đất Xanh Miền Bắc, đơn vị hay mở bán dự án trong “tháng cô hồn” nhất trong mấy năm trở lại đây cho biết, chính đây mới là thời điểm doanh nghiệp bán được nhiều hàng. Điều này cho thấy, quan niệm kiêng kỵ mua bán này đã dần mờ nhạt.

Năm 2015, thời điểm thị trường BĐS hai miền có sự bùng nổ về thanh khoản, để đảm bảo yếu tố tâm lý cho người mua nhà lẫn chủ đầu tư, các đơn vị phân phối đã liên tục mở bán sản phẩm ngay trước tháng 7 Âm lịch. Thế nhưng, một số đại diện của các đơn vị phân phối cho biết, các đơn vị này đều đã có kế hoạch mở bán hàng trong ngay tháng 7 Âm lịch, vì tâm lý người mua nhà hiện nay đều không quá coi nặng vấn đề kiêng khem.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tỷ lệ và lượng giao dịch BĐS diễn ra trong “tháng cô hồn” hiện nay chỉ là con số dự kiến của đơn vị phân phối. Một con số thống kê chi tiết và tổng quát hơn về lượng giao dịch BĐS trong "tháng cô hồn" có thể đánh giá được diễn biến chung của toàn thị trường vẫn chưa được đơn vị, tổ chức BĐS nào đứng ra thực hiện.

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện một số đơn vị phân phối, thị trường nhà đất hiện đã không ngại “tháng cô hồn”, việc kiêng khem của người mua nhà cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Việc một số đơn vị tổ chức mở bán ngay trước “tháng cô hồn” không phải để tránh thời điểm nhạy cảm, bởi lẽ, hoạt động mua bán thực tế sau đó sẽ diễn ra chủ yếu vào tháng này.

Bên cạnh đó, có một yếu tố dù nhỏ nhưng cũng có tác động tâm lý tới thị trường BĐS chính là sức cầu nhà ở từ người nước ngoài và Việt kiều đang tăng mạnh. Mà những đối tượng này lại khá xa lạ với câu chuyện kiêng cữ giao dịch vào tháng 7 Âm lịch.

Khi tháng 7 Ân lịch đến gần, một số người có thể nghĩ rằng, đây sẽ là thời điểm thị trường BĐS lặng xuống vì những kiêng khem, xấu tốt. Nhưng trên thực tế, diễn biến thị trường vẫn khá tấp nập với hoạt động bán mua, bởi nhu cầu sở hữu nhà cửa cũng giống như chuyện ăn uống hàng ngày, nhất là khi thị trường nhà đất đang có dấu hiệu nóng lên. Việc dừng mua bán, giao dịch đồng nghĩa sẽ mất cơ hội tốt hơn, nên đối với nhiều người, đó là cả một quyết định khó khăn.

Theo Đầu tư chứng khoán Online

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn