Tp.HCM đã bán được một nửa số căn hộ chuyển thành NƠXH

Tuesday, August 4, 2015
Thông tin từ Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, trong số 11.359 căn hộ được điều chỉnh, chia nhỏ và chuyển từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội (NƠXH), thành phố đã bán được khoảng 5.771 căn.

Đây là số liệu có trong báo cáo của Sở Xây dựng Tp.HCM trình UBND Tp.HCM về tình hình điều chỉnh cơ cấu căn hộ chuyển từ loại diện tích lớn sang diện tích nhỏ, từ nhà ở thương mại sang làm NƠXH trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng, việc chia nhỏ căn hộ, chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang làm NƠXH (diện tích dưới 70m2, giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/m2) là phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường, đã giúp những người có thu nhập vừa và thấp tiếp cận được với loại căn hộ này.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cũng có xuất hiện một số vi phạm. Chỉ tiêu dân số vào ở đạt thấp hơn so với phê duyệt, đơn cử tại Dự án chung cư 584 Lilama Tân Phú ở quận Tân Phú, chủ đầu tư đã xây dựng sai thiết kế. Công ty 584 (chủ đầu tư dự án) không thực hiện thỏa thuận với khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ. Đến nay, Công ty này cũng đã xin rút khỏi chương trình NƠXH của Tp.HCM.


Một dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Ngoài ra, có 2 dự án hiện vẫn chưa trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định về thiết kế kỹ thuật, đó là Công ty SSG Văn Thánh (chủ đầu tư cao ốc 561A Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) và Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm (chủ đầu tư dự án Chung cư Thảo Điền, quận 2).

Để có thể triển khai việc điều chỉnh có hiệu quả, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND Tp.HCM bổ sung thêm tiêu chí dự án đang triển khai xây dựng phải có văn bản chính thức do UBND cấp quận huyện, nơi có dự án xin chuyển đổi cấp.

Đối với trường hợp các dự án đã ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng mua bán với khách hàng, chủ đầu tư các dự án phải có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các khách hàng.

Thời gian qua, UBND Tp.HCM cũng đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh cơ cấu căn hộ đối với tổng số 19 dự án; trong đó, có 7 dự án xin chuyển từ nhà ở thương mại sang NƠXH với quy mô gồm 3.033 căn và 12 dự án xin điều chỉnh cơ cấu diện tích với quy mô 8.326 căn, nâng tổng số căn hộ sau điều chỉnh là 11.359 căn.

Trong quá trình chuyển đổi, đã có 1 dự án hoàn thành, 13 dự án hiện vẫn đang thi công, trong số này, 3 dự án đã xây xong các khối chung cư và hiện đã bố trí sử dụng, 3 dự án khác đã ngừng thi công và 2 dự án còn lại vẫn chưa triển khai.

Như vậy tính đến thời điểm này, trong số 19 dự án chuyển đổi đã có tổng số 1.521 căn được mua, với số dân vào ở là 3.514 người, thấp hơn so với dân số được phê duyệt trước đó (6.651 người).

Liên quan đến NƠXH, báo cáo của UBND Tp.HCM cũng nêu rõ, sáu tháng đầu năm 2015, thành phố đã khởi công 1 công trình có quy mô 168 căn hộ và chấp thuận chủ đầu tư cho 3 dự án.

Nửa đầu năm nay, các chủ đầu tư đã bán được tổng số 745 căn hộ có nguồn vốn ngoài ngân sách, cho thuê, thuê mua tổng số 341 căn thuộc sở hữu Nhà nước.

Tính đến ngày 15/5 vừa qua, gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã giải ngân được trên 1.600 tỷ đồng cho tất cả 3 doanh nghiệp và 3.680 cá nhân.

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn