Địa ốc rộn rã giao dịch giữa tháng Ngâu

Saturday, September 5, 2015
Nhờ cú hích hạ tầng và dòng tín dụng, thị trường bất động sản (BĐS) tháng Ngâu vẫn nhộn nhịp với việc ồ ạt chào bán của các dự án. Đáng chú ý, lượng giao dịch thành công giữa tháng 7 âm lịch ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù ba tuần qua rơi đúng vào mùa "kiêng kỵ" mua bán trong tháng 7 âm lịch của thị trường địa ốc, nhưng kết quả khảo sát thực tế cho thấy, lượng hàng hóa cũng như giao dịch thành công tại cả Tp.HCM và Hà Nội đều tăng.

Ghi nhận tại trục đô thị phía Nam Tp.HCM thấy mãi lực thị trường đã sớm sôi động. Dự án City Gate Towers nằm ngay mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt đã tái khởi động sau khi được Creed đầu tư vốn từ quý I/2015. Với tổng số 1092 căn hộ, đến nay dự án đã giao dịch khoảng 400 sản phẩm từ tháng 3 đến tháng 7. Như vậy, trung bình mỗi tháng dự án này tiêu thụ thành công khoảng 100 căn hộ. Bước sang tháng 8, trùng với thời điểm tháng 7 âm lịch, doanh nghiệp này cũng sắp cán đích bán ra 100 sản phẩm chỉ trong 3 tuần. Như vậy, sức hấp thụ trong tháng Ngâu có dấu hiệu khởi sắc so với 4 tháng trước đó.

Cũng tại khu Nam Sài Gòn, vào ngày 13/7 âm lịch, Tập đoàn Đất Xanh chính thức động thổ dự án Luxcity quận 7 với quy mô 426 căn hộ. Sau khi công bố mở bán, tính đến ngày 17/7, dự án này đã có trên 90% sản phẩm được khách đăng ký giữ chỗ.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng không ngại tâm lý dè dặt trong tháng kiêng kỵ này, chẳng hạn như Công ty Phát Đạt, Vạn Phát Hưng đều lần lượt mở bán dự án The EverRich 3 và căn hộ Hoàng Quốc Việt.

Tại khu vực phía Tây thành phố, quận Tân Phú, dự án IDICO cũng ghi nhận trên 400 giao dịch thành công. Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (đơn vị môi giới dự án này) cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay lượng giao dịch trong tháng 7 âm lịch tăng rõ rệt.

Cùng thời điểm này, khu Đông Tp.HCM còn chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ và xu hướng mua bán sôi động đất nền lẻ trong các khu dân cư, đất phân lô và đất dự án. Thep ghi nhận của PV trang VnExpress, giá đất nền trên thị trường thứ cấp tại khu vực quận 9 và các phường như Phước Long, Phú Hữu, Trường Thọ, Long Trường hay Trường Thạnh đều leo thang. Theo đó, mức tăng thấp nhất là phân khúc đất nền dự án (từ 7-15%). Loại đất phân lô quy mô nhỏ tăng giá tới 30-40%. Riêng loại đất nền lẻ trong khu dân cư, có những nơi vị trí đẹp đã tăng giá gấp đôi.


Cả doanh nghiệp và người mua BĐS đều tỏ ra sẵn sàng nhập cuộc khá sôi động, bất chấp
những kiêng kỵ vốn thành thói quen trong tháng 7 âm lịch hàng năm. Ảnh: Đ.X

Quận Thủ Đức cũng ghi nhận sự kiện mở bán đất nền biệt thự nghỉ dưỡng Jamona Home Resort của Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) ngay trong ngày 10/7 âm lịch. Cùng ngày đã có tổng số 216 nền đất của dự án này được giao dịch thành công, trong đó khoảng 20 sản phẩm là do khách hàng người ngoại quốc và người Việt ở nước ngoài đặt mua.

Trước diễn tiến trên của thị trường, chuyên gia BĐS Ngô Đình Hãn nhận xét: "Từ sau giai đoạn khủng hoảng, sức ảnh hưởng tâm lý giao dịch địa ốc trong tháng Ngâu đã bắt đầu mờ nhạt dần, nếu có cũng không đáng kể. Đây chính là lý do khiến chủ đầu tư và khách hàng đều tham gia giao dịch với tâm lý cởi mở hơn".

Ông cũng cho rằng, ngoài yếu tố tâm lý, sự hồi phục ổn định của BĐS cùng với cú hích hạ tầng, chính sách và rổ hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại và giá cả đã góp phần kích cầu tốt cho thị trường.

Tại đầu thị trường Hà Nội, thời gian này cũng ghi nhận sự ấm lên của nguồn cung và mãi lực thị trường BĐS. Ông Nguyễn Đức Toản, TGĐ sàn bất động sản EZ Property cho biết, đơn vị này vẫn triển khai mở bán nhiều dự án trong tháng này, chẳng hạn như Green Star (Phạm Văn Đồng) hay Đồng Phát (Hoàng Mai)... Mặc dù so với tháng trước, lượng giao dịch thành công đã giảm nhẹ nhưng không đáng kể, chỉ tầm 10%.

"Cũng có một lượng nhất định khách hàng tỏ ra e ngại giao dịch trong tháng Ngâu, tuy nhiên khi tìm được căn ưng ý thì họ vẫn quyết định đặt cọc giữ chỗ và chờ đến tháng sau sẽ ký hợp đồng. Số khách này cũng không đáng kể, chỉ khoảng 20%", ông Toản nói.

Vị này đồng thời cũng nhận định, so với tháng 7 âm lịch năm ngoái, cùng thời điểm này năm 2015 ghi nhận những thay đổi đột biến. Cụ thể, số lượng căn hộ mua bán thành công cao gấp đôi cùng kỳ do đà tác động tốt từ thị trường nói chung.


Cũng không ngại tháng Ngâu, Cengroup vẫn tiến hành mở bán một loạt các căn hộ chung cư tại các dự án như Gamuda Garden (Hoàng Mai), ParkView Residence, GoldSilk (Hà Đông) và Goldmark (Cầu Giấy)...

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch Sàn bất động sản Cengroup cho biết: "Thực ra đây là kế hoạch đã được chúng tôi vạch ra từ 1 - 2 tháng trước. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình thị trường đang khá tốt, tiên lượng giao dịch sẽ không giảm nên chúng tôi quyết định vẫn triển khai bình thường. Và thực tế cho thấy, từ đầu tháng đến nay, số căn hộ chúng tôi bán thành công chỉ thấp hơn các tháng trước khoảng 5%".

Các đơn vị phân phối căn hộ dự án từ cao cấp như Vinhomes Times City - Park Hill (Hai Bà Trưng) hay Imperia Garden (Thanh Xuân), đến bình dân ở tỉnh như Nam Định Tower (TP Nam Định)... hoặc tại phân khúc liền kề, biệt thự như dự án Gamuda Gardens (Hoàng Mai) cũng tỏ rã không ngần ngại trong việc tung sản phẩm ra thị trường trong tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, theo đại diện các sàn, để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định thì các đơn vị đều phải cân nhắc trong việc đưa ra những khuyến mại hấp dẫn từ chiết khấu tiền vào giá bán đến tặng xe máy, nội thất, thậm chí có đơn vị còn tặng luôn một căn hộ... Khi hỏi về phản ứng của các chủ đầu tư khi sàn mở bán dự án trong tháng Ngâu, theo lãnh đạo các sàn, đây không phải là vấn đề trở ngại.

Cụ thể, ông Toản khẳng định: "Chúng tôi ký hợp đồng phân phối với chủ đầu tư cũng như cam kết rõ tiến độ bán hàng. Do đó, việc mở bán khi nào đều không quan trọng với họ, miễn là các sàn đảm bảo được tiến độ cam kết. Còn phía người mua, khi thấy khuyến mãi hấp dẫn họ cũng dễ dàng quyết định xuống tiền hơn, nên một khi có chính sách hợp lý thì không đáng ngại".

Thông tin từ Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng phản ánh, trong tháng 8 dương lịch, thị trường địa ốc Hà Nội có khoảng 1.900 giao dịch thành công, tăng khoảng 5% so với tháng trước và tăng gấp gần đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Tp.HCM, cùng tháng 8 có khoảng 1.800 giao dịch thành công, tăng khoảng 6% so với tháng trước và cũng tăng gần 2 lần so với cùng thời điểm năm 2014.

Số lượng giao dịch thành công phía thị trường Tp.HCM còn cho thấy, phân khúc đất nền, biệt thự và nhà liền kề trong một vài tháng gần đây cũng bắt đầu có sự tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm 2014 và đầu năm nay. Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở các dự án có vị trí thuận tiện, có các khu dân cư hiện hữu, cũng như kết nối giao thông và hạ tầng kỹ thuật tốt…

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn