Quảng cáo dự án: Nghề chơi công phu

Saturday, September 5, 2015
Với những chủ đầu tư BĐS, việc am hiểu cũng như nắm bắt đúng điểm rơi của thị trường để xây dựng, phát triển, bung hàng đóng vai trò quyết định thành bại bài toán kinh doanh. Nhất là khi BĐS đang bước vào thời kỳ tươi tắn như thời gian gần đây thì khâu quảng cáo, tiếp thị nhằm tăng độ hấp dẫn của dự án trở nên tối quan trọng.

Hiện nay, quỹ đất nội đô khan hiếm, cùng với đó các địa bàn mới lên cấp đô thị (Nam – Bắc Từ Liêm từ đầu 2014) cũng đã mau chóng được nhiều đại gia BĐS lẫn nhà băng (vai trò cấp vốn dự án) xí chỗ. Hàng loạt công trình nhà ở cao tầng nằm chờ hoàn thiện năm này qua năm khác, thế nhưng tốc độ dự án mới chào đời chẳng vì thế mà chậm lại. Có chăng, các chủ đầu tư phải tính đến phương án "xây cho những ngôi nhà cao, cao mãi".
Nhìn theo chiều thẳng đứng

Thời điểm 2005, Vinaconex đã sớm khẳng định thương hiệu dự án cao nhất Hà Nội với tòa nhà 34T tại Trung Hòa – Nhân Chính. Ít lâu sau đó, thị trường sốt xình xịch khi Hà Nội đón chào người khổng lồ KeangNam LandMark Tower chính thức tuyên bố khởi công với chiều cao 72 tầng tại huyện Từ Liêm cũ.

Tiếp đó, cuối năm 2010 làn sóng dịch chuyển trụ sở làm việc, văn phòng về phía Tây hình thành với vô khối các dự án trung tâm thương mại , tòa nhà văn phòng ra đời như: FLC LandMark Tower, GrandPlaza, CrownPlaza,…

Những tai tiếng liên quan tới ông chủ đích thực của tòa nhà cao nhất Hà Nội sau đó dần cho thấy năng lực tài chính lẫn kinh doanh không tương xứng với những mỹ từ dành cho công trình cao chọc trời. Ngay từ cuối năm 2012, Đại gia Keangnam Vina đã bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan thuế.

Sau đó một thời gian,, Keangnam Vina đã buộc phải thừa nhận vi phạm chuyển giá với giá trị phải điều chỉnh tới 1.220 tỷ đồng. Bên cạnh những lùm xùm xoay quanh tai nạn lao động công trường, hay "va chạm" với cư dân xoay quanh vận hành căn hộ, ông lớn xứ Hàn hồi tháng 5 tiếp tục được dư luận và báo chí mổ xẻ nghi vấn lừa đảo khi rao bán tòa nhà 72 tầng để giảm bớt khó khăn tài chính của Tập đoàn.

Đến năm 2014, Lotte khai trương tòa nhà cao thứ 2 Hà Nội đó là Lotte Center Hà Nội đúng dịp Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, do rơi đúng điểm rơi bão hòa của thị trường bán lẻ nên số phận của cao ốc văn phòng thương mại hỗn hợp 65 tầng lại thực sự hẩm hiu. Vắng khách, ế ẩm là điều dễ nhận thấy ở khu trung tâm mua sắm hiện đại bậc nhất Việt Nam nhiều tháng sau đó.

Nếu xét về chức năng hỗn hợp chung cư thương mại kết hợp với văn phòng, hiện có hai dự án đang so kè nhau về tốp 3 chiều cao. Thông tin từ chủ đầu tư tại lễ khởi công FLC Twin Towers cho thấy, đay sẽ là một trong ba tòa tháp cao nhất Hà Nội. Được biết, dự án 265 Cầu Giấy sẽ bao gồm 2 tòa tháp, một tòa văn phòng cao 38 tầng và một tòa căn hộ cao 50 tầng.


Khâu quảng cáo, tiếp thị nhằm tăng độ hấp dẫn của dự án là một yếu tố tối quan trọng


Gần đây, tới lượt Hà Nội Landmark 51 xưng danh "cao thứ 3 Hà Nội" (51 tầng). Như vậy, một ở trung tâm quận Cầu Giấy được nhào nặn bởi đại gia mới nổi trong giới địa ốc, còn một ở vùng lõi Hà Đông do liên danh chủ đầu tư Vinafor – công ty CP TM Hoàng Vương - Sông Đà 1.01 đều tranh ngôi vị thứ 3.

Dễ dàng nhận thấy, cuộc cạnh tranh truyền thông để hút khách và thu hút nhà đầu tư góp vốn đã nổ ra ngay từ giai đoạn công bố khởi công dự án.
Lợi – hại rõ ràng

Nếu theo cách hiểu kỹ thuật, quy mô dự án lớn với nhiều hạng mục hoành tráng (căn hộ, bố trí không gian quần thể, tiện ích) thể hiện sức mạnh tài chính lẫn độ chuyên nghiệp của chủ đầu tư. Còn theo bài toán kinh doanh BĐS, một khi đã chiếm được vị trí đắc địa, nếu dự án càng nhiều sản phẩm (chiều cao, căn hộ) thì tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp càng gia tăng.

Dự án FLC Twin Tower với ngội vị cao thứ 3 Hà Nội đang "cháy" suất ngoại giao trên chợ thứ cấp với tầm giá khoảng 34 – 40 triệu đồng/m2. Hay mặc dù chủ đầu tư mới chỉ công bố chuẩn bị mở bán, thế nhưng đã có không ít cá nhân loan tin rầm rộ về pháp nhân độc quyền bán hàng dự án với đầy đủ chi tiết nhất về tiến độ thi công lẫn đóng tiền mua căn hộ Hà Nội LandMark 51 (Hà Đông).

Một số nhà đầu tư địa ốc đã bám sát thị trường BĐS phía Bắc từ thời còn sốt ảo cho hay, việc tranh nhau soán ngôi "cao thứ 3 Hà Nội" chỉ là cái cớ để 2 dự án này đánh vào tâm lý tò mò của khách hàng. Bởi lâu nay, khách hàng vẫn chưa thoát khỏi tâm lý đám đông nên chiêu thức quảng cáo này vẫn phát huy tối đa tác dụng.

Dự án 50 hay 51 tầng cao hơn điều đó không cần phải mổ xẻ vì chẳng pháp luật nào cấm doanh nghiệp tự phong danh hiệu cho dự án. Bởi nó cũng giống như tình trạng loạn mác cao cấp khoác cho công trình nhà ở thương mại.

Một thời gian dài từ năm 2013-2014, khách hàng hay cả nhà đầu tư bị bội thực dự án tự nhận cao cấp (kèm theo đó là giá cao hơn mặt bằng thị trường). Vậy mà đến lúc bàn giao, rồi đi vào hoạt động, việc dự án cao cấp xuống cấp nhanh hơn cả nhà ở xã hội đã không còn xa lạ gì.

Đơn cử như trường hợp của Golden Land Nguyễn Trãi (bong tróc nhiều hạng mục trong và ngoài căn hộ) hay Nam Đô Complex (chất lượng nước) có thể thấy, giá trị đích thực của BĐS không nằm ở những lời PR truyền thông khi dự án mới khai sinh.

Thường thì những suất căn hộ kiểu này chỉ là "miếng mồi béo bở" với nhà đầu tư nhanh nhạy với phương án lướt sóng. Còn với người mua nhà để ở thì việc mải mê chạy đua để chen chân vào những tổ hợp cao nhất nhì Thủ đô, hay hiện đại nhất chỉ giúp bài toán kinh doanh của giới đầu tư lẫn dân truyền thông thêm dễ giải.

Theo Thời báo kinh doanh

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn