Đất nền giá rẻ TPHCM và hơn 20 nghìn căn hộ chờ bung hàng

Wednesday, May 18, 2016
Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Tp.HCM, dự kiến trong năm 2016 sẽ có khoảng 57.397 căn hộ và nền đất được chào bán. Trong đó, có tới 20.888 sản phẩm có mức giá bán dưới 20 triệu/m2. So với năm 2015 thì tỷ trọng phân khúc này giảm 5,3%.



Dự kiến, trong năm 2016 sẽ có khoảng 57.397 căn hộ và nền đất được chào bán

Số liệu trên được ghi nhận qua khảo sát 24 doanh nghiệp có số lượng mở bán nhiều và tổng hợp tiến độ của các dự án nhà ở xã hội. Theo Sở Xây dựng, tỷ trọng nhà ở chào bán trên thị trường những tháng đầu năm 2016 ở phân khúc bình dân cũng giảm 18,9% so với năm trước. Trong khi phân khúc trung - cao cấp, có giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2 tăng 16%.

Đánh giá về sự phát triển ở các phân khúc Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, phân khúc nhà ở thương mại loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, trụ cột của thị trường, đáp ứng nhu cầu thật của phần lớn người tiêu dùng và hiện nay cung không đủ cầu. Trong khi đó, phân khúc BĐS cao cấp có sự tăng trưởng mạnh nhất, chủ yếu tập trung vào khu trung tâm, khu Đông và Nam thành phố.

Mặc dù số lượng dự kiến mở bán khá lớn, tuy nhiên thực tế từ đầu năm sản phẩm căn hộ giá rẻ chào thị trường không nhiều. Nguồn cung mới nhất có thể kể đến các dự án như: Heaven Riverview (Q.8), Dream Home Palace (Q.8), City Gate 2 (Q.8). Một số dự án đã chào bán trước đó như: Gia Phát (Q.Gò Vấp), Dream Home Residence (Q.Gò Vấp), The Art (Q.9), Đạt Gia Residence (Q.Thủ Đức), Citihome (Q.2), Deport Metro Tower (Q.12),… số lượng sản phẩm còn lại không nhiều. Nổi bật trong số đó là dự án căn hộ 9 View đã bán sạch chỉ sau khi mở bán khoảng 2 tháng.

Các chuyên gia nhận định, dự thảo sửa đổi Thông tư 36 liên quan đến tín dụng cho BĐS sẽ tác động đến nguồn cung thực tế so với dự báo. Không ít chủ đầu tư vẫn khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng nên không thể triển khai dự án như kế hoạch. Đây chính là lý do thị trường vẫn khan hàng giá rẻ.

Hiện, Tp.HCM có trên 10 triệu dân với gần 3 triệu người nhập cư và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở. Hơn 20.000 hộ dân sống trong các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch hoặc trong các chung cư hư hỏng nặng cũng đặt ra nhu cầu rất lớn về cải thiện nhà ở đi đôi với chỉnh trang đô thị.

HoREA cho rằng, để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đặc biệt là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền quận, huyện, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp BĐS và hệ thống tín dụng.

Theo đánh giá của HoREA, xét một cách toàn diện, thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng nhưng chưa bền vững. Sự phát triển vững chắc của thị trường BĐS chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập thấp đô thị, người có thu nhập trung bình và người nhập cư.

Theo Vietnamnet

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn