Sôi động buôn đất "nhảy dù" tại Bình Dương, Đồng Nai

Friday, May 6, 2016
Không ít người có nhu cầu chỗ ở vẫn mua vào đất đồi, đất vườn gần khu công nghiệp để xây nhà, bất chấp tính pháp lý do giá rẻ. Có cầu ắt có cung, vì vậy hoạt động mua bán đất “nhảy dù” đang diễn ra khá sôi động tại Bình Dương và Đồng Nai.

>> Bất Động Sản Bình Dương

Theo chân cò đất tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, chị Hương đánh cược mua liền 5 lô đất được cắt ra từ vùng đồi thấp của một hộ dân với giá 85 triệu đồng/lô có diện tích 100 m2. Quanh khu đất chị Hương mua, có rất nhiều hộ dân đã mua đất và xây nhà (tất nhiên là xây chui), song vẫn lắp đặt đầy đủ hệ thống điện, nước, đường xá lại không đến nỗi chật chội. Với những dạng đất này, hoạt động mua bán chỉ có giấy tờ viết tay.

Chị Hương tính toán, trong trường hợp xấu nhất không bán lại được thì chị vẫn có thể xây được nhà có vườn rộng rãi chỉ với trên 400 triệu đồng tiền đất, như vậy là rẻ hơn nhiều so với việc mua đất phân lô của các dự án khu đô thị gần đó.

Sau gần 6 tháng, chị Hương đã rao bán với giá 120 triệu đồng/lô, có một cò đất chủ động tìm đến mặc cả: “Chị cho em 10 triệu, em bán luôn cho chị”. Vậy là chẳng mấy vất vả, chị Hương đã bán được cả 5 lô đất. Với 425 triệu đồng đầu tư ban đầu, nhà đầu tư này đã thu lời 165 triệu đồng sau 6 tháng.



Buôn đất nhảy dù Đồng Nai thắng lướn, còn Bình Dương thua đậm

Trao đổi với Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai Tạ Huy Hoàng về việc mua đất "nhảy dù", xây dựng trái phép, vị này cho hay, trong khả năng của mình Sở đã làm rất quyết liệt, tuy nhiên tính trung bình mỗi ngày có đến vài chục căn nhà được xây dựng kiểu này. Hiện Đồng Nai có trên 850.000 công nhân lao động, trong đó 70% là lao động nhập cư.

Khi mà nhà ở xã hội và cả phòng trọ của tư nhân cũng không đáp ứng được nhu cầu chỗ ở của người nhập cư thì việc họ mua đất nông nghiệp, rồi xây nhà trái phép cũng có nguyên nhân. Thực ra, chỉ cần không cấp điện nước thì lượng người mua đất xây dựng sẽ giảm hẳn, song xét đến cùng thì mọi người đều phải có chỗ để ở. Sở Xây dựng công bố quy hoạch để người dân nắm và thực hiện.

Được biết, mỗi năm tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, có từ 5.000 - 7.000 lao động nhập cư, kéo theo gia đình, con cái nên hiện tượng cắt đất đồi, đất vườn ra bán xảy ra thường xuyên. Nếu như chỗ ở của lao động nhập cư vẫn chưa được giải quyết thì hoạt động này sẽ ngày càng gia tăng.

Trong khi nhiều người tham gia buôn bán đất “nhảy dù” thuộc TP. Biên Hòa thắng lớn thì tại thị trường Bình Dương lại thua to. Điển hình như anh Thanh mua lô đất rộng hơn 300m2 gần Khu công nghiệp VSIP I với giá 2,1 triệu đồng/m2, hơn 1 năm đầu tư giờ rao bán 1,7 triệu đồng/m2 mà chẳng ai mua. Lúc mua anh Thanh cũng tính giá đất dự án cách đó khoảng 1 km đã là 4 triệu đồng/m2.

Anh Tiến, môi giới nhà đất tại thị xã Dĩ An - Bình Dương cho hay, đã chơi đất "nhảy dù" Bình Dương là phải chơi lô to và phải gần các khu công nghiệp, nếu không bán được còn tính xây phòng trọ cho thuê. Còn chơi đất "nhảy dù" ở đây thua nhiều hơn thắng.

Đồng Nai và Bình Dương đều là 2 tỉnh tập trung nhiều lao động nhập cư, tuy nhiên tại sao buôn đất nhảy dù Đồng Nai có thể thắng, còn tại Bình Dương lại thua nặng? Điều này chỉ có thể lý giải rằng: Bình Dương đã có quy hoạch đất trước khi xây dựng các khu công nghiệp. Ngay thành phố mới Bình Dương hạ tầng đã hoàn thiện, song dân cư vẫn rất thưa thớt, vì vậy nhà đầu tư không thể có cơ hội kiếm lời ngay trên bất động sản. Ngược lại, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) là một đô thị lâu đời, khu công nghiệp được hình thành trước khu dân cư nên quỹ đất ở tại đây rất hạn chế, trong khi lao động nhập cư tăng mạnh. Do đó, nguồn cung nhà ở luôn thiếu trầm trọng so với nhu cầu nên cơ hội cho đất nhảy dù nhiều hơn.

Thực tế là vậy nhưng không phải lúc nào chơi đất "nhảy dù" tại Đồng Nai cũng thắng. Bởi chẳng may “ôm” phải mảnh đất trong quy hoạch hoặc khu vực giải tỏa thì xem như người mua trắng tay.

(Theo Đầu tư chứng khoán) 





Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn