Sự thật đằng sau chiêu quảng cáo nhà xây xong mới bán

Monday, September 26, 2016
“Nghe môi giới rao bán căn hộ đã hoàn thiện, lại được trả chậm, ai chẳng thích. Nhưng đi xem mới biết, không phải dự án nào cũng hấp dẫn như mong đợi. Thậm chí, nhiều môi giới chỉ lợi dụng chiêu này để câu khách”.



Chia sẻ trên của anh Lý Tài khi tìm mua nhà ở ngay, cũng là thực tế đang diễn ra trên thị trường. Trong bối cảnh phần lớn các dự án đều bán nhà hình thành trong tương lai thì chuyện tìm nhà xây xong mới bán hoàn toàn không dễ dàng. Đặc biệt, khi có nhiều dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu uy tín thì quảng cáo nhà xây xong mới bán càng nở rộ.

“Tôi đã đi xem 3 dự án nhưng đa phần chỉ là quảng cáo hoàn thiện, nhưng đến nơi thì rất ngổn ngang. Đến dự án căn hộ Võ Đình (Q.12) thì đúng là đã nghiệm thu và bàn giao cho dân vào ở. Mức giá chỉ tầm trên dưới 1 tỷ và được trả chậm, khá phù hợp với gia đình trẻ. Tuy nhiên, gia đình đang quen ở khu Đông nên vợ không chịu chuyển qua khu Tây sống. Thực sự mình muốn mua nhà ở ngay cho an toàn, nhưng với nguồn cung căn hộ kiểu này quá hạn chế, nên đây cũng là bài toán nan giải” - anh Lý Tài chia sẻ.

Cũng ở tầm giá 1 tỷ, dự án nhà ở xã hội HQC Plaza (H.Bình Chánh) được môi giới quảng cáo là nhận nhà ở ngay, tiện ích cao cấp, được trả chậm 15 năm với lãi suất 6%/năm. Tuy nhiên, dự án này dính khá nhiều chuyện lùm xùm thời gian qua. Chung cư bị phát hiện bàn giao khi chưa nghiệm thu sau vụ cháy hồi tháng 7/2016. Việc cho vay lãi suất ưu đãi cũng gặp trục trặc sau khi gói 30.000 tỷ chấm dứt.

Anh Trung Đỗ, môi giới có thâm niên tại TP.HCM, chia sẻ, đa phần các chủ đầu tư muốn huy động vốn sớm hoặc không đủ tài chính để xây xong mới bán. Về phía khách hàng, mặc dù, ai cũng biết mua nhà xây xong hoặc sắp hoàn thiện sẽ an toàn hơn rất nhiều, nhưng đợi đến lúc này thì cơ hội lựa chọn không nhiều.

“Các dự án căn hộ sắp giao nhà như Citizen (khu Trung Sơn), Him Lam Chợ Lớn (Q.6), City Gate (Q.8), An Gia Star (Q.Bình Tân), Luxcity (Q.7), Happy City (H.Bình Chánh), La-Astoria (Q.2), Dream Home Residence (Q.Gò Vấp)… thời gian qua nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, có dự án khách hàng phải mua chênh từ hàng thứ cấp hoặc khó khăn trong việc chọn sản phẩm vì rổ hàng còn lại quá ít” - anh Trung Đỗ cho biết.

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, việc quảng cáo nhà xây xong mới bán gần đây khá phổ biến. Tuy nhiên, để gọi là xây xong mới bán đúng nghĩa thì không nhiều. Đơn cử như ở phân khúc nhà phố thì có dòng sản phẩm Mega của Khang Điền; phân khúc căn hộ thì dự án đầu tiên bán hàng khi đã hoàn thiện là The Flemington (Q.11).

“Sau này, các dự án căn hộ như Him Lam Chợ Lớn (Q.6), Him Lam Riverside (Q.7) hay Võ Đình (Q.12)… cũng được môi giới quảng cáo là xây xong mới bán. Nhưng thực tế, chủ đầu tư đã bắt đầu bán từ trước, chỉ có 1 phần rổ hàng được tung ra ở giai đoạn sau khi đã hoàn thiện, bàn giao. Điều này có yếu tố thay đổi của thị trường cùng với chiến lược kinh doanh riêng” - ông Dũng nói.

Ông Trần Minh Nhật, Tổng giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, cho rằng, đa phần các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay đều phát triển dự án dựa trên 3 nguồn vốn: Vốn tự có, vốn vay và vốn huy động từ khách hàng. Do vậy, số lượng sản phẩm bán ra ở giai đoạn hoàn thiện rất hiếm.

“Mặt khác, nhà hoàn thiện mới bán thì lúc này mức giá chắc chắn sẽ cao, áp lực thanh toán gấp hơn nhà hình thành trong tương lai, số lượng sản phẩm để khách hàng lựa chọn rất ít. Do vậy, việc lựa chọn mua nhà hình thành trong tương lai vẫn là phương án tốt nếu chọn được chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh và đã có uy tín trên thị trường” - ông Nhật chia sẻ.




Theo Quang Nam
Vietnamnet












Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn