Thị trường Địa ốc kỳ vọng vào quý cuối năm

Monday, September 19, 2016
Tháng 8/2016 là thời điểm thị trường địa ốc rơi vào tháng Ngâu - giai đoạn chịu áp lực tâm lý lớn nhất. Bất chấp việc doanh nghiệp địa ốc tích cực mở bán, với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhưng diễn biến giao dịch và thanh khoản vẫn không có nhiều thay đổi có tính đột biến.


Với số lượng căn hộ khổng lồ chào bán, hứa hẹn thị trường bất động sản Hà Nội sẽ diễn biến sôi động trong quý cuối năm. Ảnh: Đức Thanh


Sau 7 tháng đầu năm không có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục trải qua tháng Ngâu đầy khó khăn. Để có thể duy trì đà thanh khoản như năm 2015, các chủ đầu tư đang trông chờ vào những diễn biến trong quý còn lại của năm.

Thiếu điểm sáng

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, tháng Ngâu năm nay cũng giống như những năm trước, doanh nghiệp này đã có sự chuẩn bị nguồn hàng kỹ càng, cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, thị trường không có nhiều điểm sáng.

Theo ông Quyết, dự án gây bất ngờ nhất, xuất hiện thanh khoản đột biến là Dự án Vinhomes Thăng Long, do chủ đầu tư đưa ra chương trình bán hàng hấp dẫn nhất từ trước đến nay: Tặng ô tô tiền tỷ cho tất cả khách mua biệt thự.

Trong khi đó, tại các dự án khác Đất Xanh Miền Bắc mở bán trong tháng Ngâu, thanh khoản khá cầm chừng, bất chấp nhiều dự án được áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn đặc biệt.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện Công ty Bất động sản Thịnh Vượng, đơn vị được ủy quyền phân phối căn hộ Dự án Tứ Hiệp Plaza cho rằng, việc thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm không có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ khiến bất động sản Hà Nội trong tháng Ngâu ảm đạm hơn.

Thị trường bất động sản chưa có những điểm sáng đột biến, khiến doanh nghiệp này phải lùi thời hạn mở bán Dự án Tứ Hiệp Plaza để chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý dự án, dù theo kế hoạch, Thịnh Vượng sẽ mở bán căn hộ ra thị trường ngay khi hết tháng Ngâu.

Không chỉ với Đất Xanh Miền Bắc hay Thịnh Vượng, nhiều đơn vị phân phối khác dù có hoạt động mở bán liên tục, cũng khá chật vật trong việc bán bất động sản trong tháng Ngâu.

Cụ thể, trong tháng 8, sàn giao dịch Hải Phát liên tục tiến hành hội thảo giới thiệu về cơ hội đầu tư sinh lời đối với loại hình shophouse. Trong khi đó, doanh nghiệp này phải mở bán nhiều ngày mới cơ bản bán hết các sản phẩm căn hộ giá rẻ tại Dự án Thăng Long Victory mà Hải Phát đã mua lại từ chủ đầu tư Phúc Hà Group.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, rất nhiều đơn vị phân phối cũng không ngại mở bán sản phẩm ra ngoài thị trường trong tháng Ngâu. Tuy nhiên, các hoạt động truyền thông phục vụ mở bán khá hạn chế, cho thấy các doanh nghiệp dường như không kỳ vọng thị trường sẽ có thanh khoản đột biến trong tháng này.

Xu hướng ổn định

Báo cáo của Bộ Xây dựng về một số kết quả sản xuất - kinh doanh đầu tư tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016 vừa được công bố mới đây cho biết, thanh khoản thị trường bất động sản tháng 8 vừa qua có xu hướng chững lại. Lý do cơ bản được giải thích vì tâm lý kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch.

Theo Bộ Xây dựng, tại Hà Nội, trong tháng 8, thị trường đạt khoảng 1.200 giao dịch (tương đương với tháng 7). Trong đó, phân khúc dẫn dắt thị trường là phân khúc căn hộ trung và cao cấp. Trong khi thanh khoản chững lại, thì giá bán bất động sản cũng có xu hướng giữ ổn định.

Một thông số khác được Bộ Xây dựng công bố cho thấy thị trường bất động sản đang đang đi vào xu hướng bình ổn thay vì sự bùng nổ như năm 2015, đó là giá trị hàng tồn kho bất động sản vẫn đang giảm nhưng với tốc độ chậm hơn.

Theo đó, tính đến ngày 20/8/2016, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 34.724 tỷ đồng, giảm 16.165 tỷ đồng (giảm 31,77%) so với tháng 12/2015, và giảm 1.234 tỷ đồng so với thời điểm 20/7/2016.

Xu hướng bão hòa của thị trường khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại danh mục hàng hóa cho phù hợp với nhu cầu của người mua nha. Chẳng hạn, xu hướng điều chỉnh căn hộ tại các dự án nhà thương mại thời gian gần đây diễn ra khá phổ biến.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước có 96 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với số lượng ban đầu là 44.700 căn hộ xin điều chỉnh thành 60.000 căn (tăng 15.300 căn hộ). Ngoài ra, có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ.

Sẽ ồ ạt mở bán trong quý IV

Theo quy luật thị trường, các doanh nghiệp có xu hướng mở bán nhiều hơn sau khi tháng Ngâu kết thúc. Đặc biệt, các dự án mở bán lần đầu tiên có xu hướng mở bán vào thời điểm cuối năm - thời điểm thanh khoản thị trường tốt nhất trong năm.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, hàng loạt dự án nhà chung cư tại Hà Nội đã rậm rịch giới thiệu dự án ra ngoài thị trường từ khoảng 1 tháng nay để chuẩn bị cho kế hoạch mở bán trong quý IV.

Các dự án được cho sẽ mở bán đợt đầu ra ngoài thị trường ngay trong tháng 9, hoặc đầu tháng 10, có thể kể đến, như: Dự án Golden Palm trên đường Lê Văn Lương; Dự án Vinhomes Trần Duy Hưng; Dự án Rivera Park, dự án The Legend và Dự án Thanh Xuân Tower (đều thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); Dự án Sun Grand City Thụy Khuê, dự án AnLand khu đô thị Dương Nội; Dự án Sunshine Garden quận Hai Bà Trưng hay dự án Tứ Hiệp Plaza Thanh Trì…

Đây đều là những dự án mới, đã đủ điều kiện mở bán, nhưng chưa được doanh nghiệp chính thức tung ra thị trường. Dù vậy, doanh nghiệp đã giới thiệu rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông và đánh tiếng sẽ mở bán ra ngoài thị trường trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Ngoài các dự án trên, hàng loạt các dự án như đã mở bán ra ngoài thị trường được cho cũng sẽ mở bán thêm những đợt mới, như: Vinhomes Metropolis, Goldmark City, Hà Nội Landmark 51, HP Landmark 105, Star Tower quận Hà Đông hay Star Tower Khương Trung, Mulberry lane Hà Đông…

Như vậy, chỉ tính riêng trong quý IV/2016, thị trường căn hộ Hà Nội đã đón nhận thêm vài nghìn căn hộ mới gia nhập thị trường. Nếu tính cả số lượng căn hộ đã chào bán ra ngoài thị trường nhưng chưa bán hết, sẽ lên đến cả chục nghìn căn. Đa số trong số các căn hộ đủ điều kiện chào bán dịp cuối năm thuộc phân khúc cao cấp.

Với số lượng căn hộ khổng lồ chào bán ra ngoài thị trường, hứa hẹn thị trường bất động sản Hà Nội sẽ diễn biến cực kỳ sôi động trong quý cuối năm.


Vn Bất Động sản Blog - Theo Đầu tư Bất động sản

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn