Mua bảo hiểm công trình xây dựng, các nhà thầu có trốn tránh?

Thursday, September 3, 2015
Hiện nay, Bộ Tài chính đang đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trong đó có quy định công trình từ 7 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm hoặc mức bồi thường tối thiểu cho trường hợp tử vong là 100 triệu đồng.


Khi trao đổi với phóng viên, phần lớn các chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) đều cùng chung quan điểm, không cần phải bắt buộc mà đã xây dựng công trình lớn thì việc mua bảo hiểm là việc không có gì bàn cãi. Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Nguyễn Nam Hiền cho hay, đương nhiên chủ đầu tư sẽ mua bảo hiểm xây dựng đối với công trình ngay từ đầu mà không cần phải quy định bắt buộc.

Tuy nhiên, chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình ở mức độ nào, giá trị hợp đồng lớn hay nhỏ còn tùy thuộc vào mức rủi ro của công trình xây dựng. Thường thì những dự án BĐS là dạng nhà ở, các chủ đầu tư sẽ mua bảo hiểm không lớn, còn đối với dự án BĐS nghỉ dưỡng tọa lạc tại vị trí thi công nguy hiểm sẽ đóng mức phí cao hơn. Đơn cử, dự án lấn biển có tên Hoa Phượng ở vịnh Vạn Hương (Hải Phòng) do Tập đoàn DASO làm chủ đầy tư tư, năm 2004 đã bị bão cuốn trôi toàn bộ khối lượng khi đang san lấp mặt bằng. Nếu không mua bảo hiểm công trình, chắc chắn Tập đoàn này đã chịu tổn thất nặng nề.

Theo tiết lộ của một chủ đầu tư BĐS, đối với những công trình là dự án BĐS thuộc loại nhỏ, thi công trên nền đất ổn định, không mấy phức tạp thì loại bảo hiểm được chọn mua chỉ dừng ở mức để yên tâm chứ khó có thể đảm bảo cho rủi ro.


Khi tai nạn xảy ra, nhiều nhà thầu lựa chọn phương án tự thỏa thuận với các nạn nhân


Nếu như đối với chủ đầu tư, bảo hiểm công trình được xem như “không bắt cũng mua” thì mua bảo hiểm tai nạn bắt buộc cho người lao động với nhà thầu thi công lại là chuyện cần phải cân nhắc. Một nhà thầu uy tín chia sẻ, mức bồi thường cho trường hợp tử vong cho công nhân khi đang làm nhiệm vụ tại công ty thấp nhất là khoảng 300 triệu đồng, chưa kể tới số tiền động viên của những tổ chức đoàn thể.

Theo vị này, mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người lao động nhưng với công ty trên, không đóng bảo hiểm thì quyền lợi của người lao động vẫn đang được bảo vệ, thậm chí quyền lợi còn cao hơn gấp nhiều lần nếu xét về số tiền.

Vì thế, việc mua bảo hiểm cho công nhân sẽ đội thêm khoản kinh phí vào công trình. Trong khi đó, công nhân đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nên sự cố rất hiếm khi xảy ra, vị này cho biết và khuyến nghị, nên chăng quy định nhà thầu không mua bảo hiểm khi tai nạn xảy ra phải chi trả số tiền như quy định của bảo hiểm hoặc gấp rưỡi, gấp đôi hay gấp ba cho người lao động…

Doanh nghiệp này tính toán, với hơn 3.000 công nhân, liên tiếp trong 5 năm chỉ có 2 vụ tai nạn lao động tử vong với số tiền chi trả là hơn 1 tỷ đồng. Khoản tiền này nếu đem so với số tiền đóng bảo hiểm thì người lao động và doanh nghiệp đều có lợi nếu không mua.

Nhưng trên thực tế, số vụ tai nạn tại các công trình xây dựng trong các năm gần đây liên tục gia tăng. Có thể kể tới những vụ điển hình như sập giàn giáo tại Vũng Áng (năm 2015), sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (năm 2007).

Các nhà thầu lớn như vậy, còn với những nhà thầu “vườn”, đa số đều cho hay, chưa bao giờ tính tới phương án mua bảo hiểm tai nạn bởi như vậy số tiền nhận thầu sẽ đội lên làm mất khả năng cạnh tranh. Thông thường thì khi có tai nạn, nhà thầu sẽ tự thỏa thuận với gia đình nạn nhân và mức bối thường sẽ cao hơn quy định bảo hiểm hiện hành.

Đối với quy định công trình có chiều cao từ 7 tầng trở lên phải tiến hành mua bảo hiểm, việc lấy số tầng làm định lượng cũng rất chung chung, rất dễ bị lách luật với việc sử dụng tên gọi khác. Một số chuyên gia cho rằng, nên áp theo chiều cao của công trình, bao gồm phần khối ở trên và phần đế (cả tầng hầm).

Theo Đầu tư chứng khoán

Các tin liên quan khác

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn