Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai

Wednesday, May 18, 2016
Tuyến metro số 1 của TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có thể sẽ được kéo dài đến tận ngã 3 Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và thành phố mới Bình Dương.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hôm 20-1 bộ này đã nhận được văn bản của tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 của TP HCM từ Suối Tiên (quận 9, TP HCM) đến ngã tư Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai), với chiều dài 4,7km.

Đề nghị nghiên cứu kéo dài metro số 1 đến ngã 3 Vũng Tàu, theo tỉnh Đồng Nai, xuất phát từ việc tỉnh nằm giáp với cửa ngõ phía Đông của TP HCM - cửa ngõ có lượng xe rất lớn. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp nên lượng người đi lại giữa Đồng Nai và TP HCM rất lớn.



Tuyến metro số 1 đang xây dựng đoạn đi trên cao - Ảnh: Anh Quân

Về quy hoạch, căn cứ quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg, 8 tuyến metro của TPHCM sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tân An... Trong đó, có việc nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 đến ngã ba chợ Sặt, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Một thuận lợi nữa là Đồng Nai đã có sẵn quỹ đất để xây tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua khu công nghiệp Biên Hoà 2 nên khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án không lớn.

Chính quyền tỉnh Đồng Nai cho rằng việc kéo dài tuyến metro sẽ giảm lượng xe cá nhân đi vào TP HCM và sẽ giảm được ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Ngoài việc kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai, tỉnh Bình Dương hiện tại cũng đang nghiên cứu để xây dựng một tuyến metro nối từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên để nối vào tuyến metro số 1 của TP HCM. 

Với các thông tin hưu ích này có thể thị trường đất bình dương sẽ nóng lên và các sàn giao dịch bất động sản Bình Dương sẽ tăng trưởng mạnh

Nếu tuyến metro nối từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên được xây dựng thì trung tâm đô thị Bình Dương sẽ được kết nối liên thông với TP HCM bằng đường sắt đô thị.

Tuyến metro số 1 của TP HCM từ Bến Thành đến Suối Tiên hiện đang được xây dựng cả đoạn đi ngầm và đi trên cao. Trong đó, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, Quận 9 dài hơn 17 km theo kế hoạch đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành, năm 2018 có thể cho tàu chạy ở đoạn trên cao này.

Tuy nhiên, phải đến năm 2020 toàn tuyến metro từ Bến Thành đến Suối Tiên mới hoàn chỉnh.

Theo Lê Anh (TBKTSG)
Có thể bạn quan tâm:
- Thông tin tổng hợp 8 tuyến tàu điện ngầm Metro tại TP HCM

Các tin liên quan khác

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn