Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số phát triển các quốc gia mới nổi

Tuesday, August 11, 2015
Các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của khu vực này trong lĩnh vực sản xuất trên thế giới khi tiếp tục thống trị hơn một nửa bảng xếp hạng “Điểm dừng chân cho các nhà sản xuất năm 2015".


Công ty Tư vấn Bất động sản Cushman & Wakefield (C&W) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất toàn cầu, theo đó Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho ngành sản xuất sau khi nhảy một bậc (so năm 2014) để leo vị trí đứng đầu bảng xếp hạng “Chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất” (Growth Index). Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đem lại nhiều cơ hội cho những nhà bán lẻ và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).


Việt Nam hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng

Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá: “Bảng xếp hạng đã thể hiện rõ lợi thế của Việt Nam xét trên phương diện chi phí cạnh tranh. Việt Nam hiện đã bắt đầu được hưởng lợi từ việc chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang ngày một, cụ thể: Vốn đầu tư nước ngoài cho ngành sản xuất và chế biến tại Việt Nam đã tăng gấp 2 lần kể từ năm 2012 đến năm 2014, đạt 11 tỉ USD Mĩ, tương đương 71% tổng số vốn FDI đăng kí. Trong tương lai, Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ không chỉ làm tăng tính cạnh tranh khi các loại thuế được giảm mà còn đưa ra được các tiêu chuẩn giúp cải thiện việc đánh giá chuỗi cung ứng, tạo ra khuôn khổ tốt hơn cho các vấn đề như sở hữu trí tuệ và nguồn nhân lực, từ đó làm tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam.”

Bên cạnh đó, trong bảng xếp hạng “Các quốc gia dẫn đầu về sản lượng sản xuất”, Malaysia vẫn là quốc gia giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng. Báo cáo của công ty C&W cũng cho thấy, khu vực này đang được hưởng lợi từ chính môi trường kinh doanh giá rẻ, thu hút các nhà sản xuất. Kết quả này cũng đã củng cố ưu thế của khu vực châu Á Thái Bình Dương vốn dĩ đã mạnh khi có tới 7 nước trong khu vực giành được vị trí trong top 10 trong bảng xếp hạng chính.


Thổ Nhĩ Kỳ hiện là quốc gia đang dẫn đầu và đã nhảy lên 3 bậc để giành vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, Ba Lan và Hà Lan cũng đã hạ cánh ở vị trí thứ 12 và 17 còn Anh Quốc hiện đang chiếm vị trí thứ 15. Theo sau giai đoạn không mấy thành công của ngành sản xuất tại Mỹ, nhiều người cho rằng thị trường này đang rơi vào tình trạng xuống dốc không phanh. Tuy nhiên, xu hướng rút về thị trường xuất phát của các nhà sản xuất và sự phát triển mạnh của ngành năng lượng đã giúp Mỹ giành được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng (lên 5 bậc kể từ năm 2014).

Mark Wanic, người đứng đầu dịch vụ đại diện khách thuê tại châu Mỹ của C&W cho biết: “Ngành sản xuất đang thật sự quay trở lại với nước Mỹ khi mà nhu cầu toàn cầu có vẻ như đã rẽ hướng khác. Giá cả thấp, yếu tố đã từng góp phần khiến các nhà sản xuất rời thị trường xuất phát và đến với các thị trường rẻ hơn giờ đã giảm sức ảnh hưởng, và nước Mỹ đang giành lại được tính cạnh tranh.

Với năng lực cạnh tranh cao về mặt giá cả và tình hình an ninh tốt, nước Mỹ đang được thêm vào danh sách điểm đến cho ngành sản xuất. Thêm vào đó, việc quản lý tốt chuỗi cung ứng cũng đang góp phần tạo ra kết quả khả quan hơn cho nước Mỹ, minh chứng chính là vị trí mới nhất của nước này trong bảng xếp hạng trên.”

Khi người tiêu dùng ngày càng chuộng các sản phẩm được thiết kế riêng, các nhà sản xuất phải đối mặt với áp lực phải thích ứng với các xu hướng mới thật nhanh và đảm bảo sản phẩm được giao đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Càng ngày việc chọn địa điểm sản xuất phải đảm bảo được việc phục vụ và liên lạc với khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện nhất. Vì vậy, so sánh điều kiện, rủi ro và giá cả giữa các thị trường là rất quan trọng trong quá trình di dời và chiến lược mở rộng.

(Theo Cushman & Wakefield)



Các tin liên quan khác

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn